เปิดใจ ‘เพื่อนอากง-นักโทษการเมืองแดน 8’ กับคำถามถึงทุกฝ่าย

 

 

10 พ.ค.55 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังมาตรา 112 อีกราว 10 คนที่ยังถูกคุมขัง โดยธันย์ฐวุฒิ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังคดีหมิ่นฯ ที่อยู่แดน 8 และเป็นผู้ใกล้ชิดกับนายอำพล (อากง) แจ้งว่า ในวันนี้ผู้ต้องขังในแดน 8 ได้พากันใช้ผ้าดำติดเข็มกลัดที่แขนเสื้อเพื่อไว้ทุกข์ให้อากง เนื่องจากอากงเป็นชายชราที่นักโทษอื่นๆ รัก

“สำหรับผม ผมทำอะไรไม่ได้มากเพื่ออากง ได้แค่เพียงโกนหัว และติดแถบดำไว้ทุกข์” ธันย์ฐวุฒิกล่าว

เขาระบุว่า รู้สึกตกใจมากที่อากงจากไปอย่างกะทันหัน เนื่องจากแม้อากงจะมีอาการปวดท้องแต่ก็ไม่ถึงกับน่ากังวล โดยอากงเริ่มปวดท้องหนักตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. จากนั้นในวันรุ่งขึ้นได้ไปหน่วยพยาบาลภายในเรือนจำ แต่ไม่ได้รับการตรวจรักษา เพียงแต่รับยามารับประทาน เมื่อไม่หายจึงไปหาใหม่ในวันที่ 30 เม.ย. ก็ได้รับยามาทานอีก ซึ่งก็ยังคงไม่หายและอาการทรุดลง จึงมีการประสานเพื่อขอส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ในวันที่ 4 พ.ค.

“OPD  โรงพยาบาลข้างใน พวกหมอพยาบาลในนี้มองนักโทษแบบไม่มีค่าเลย คิดว่าไปอยู่ที่นู่น [โรงพยาบาลราชทัณฑ์] จะแตกต่างจากในนี้ ปรากฏว่าเหมือนส่งแกไปตาย...เท่าที่ได้ข่าวจากคนที่ร่วมห้องกับแกที่โรงพยาบาลบอกว่าแกนอนร้องไห้ แกกังวลเรื่องท้อง” ธันย์ฐวุฒิกล่าว

เขายังกล่าวอีกว่า หลังจากอากงจากไป ผู้ต้องขังก็คาดหวังว่ารัฐบาลจะสามารถทำอะไรกับเรื่องผู้ต้องขังได้มากกว่านี้ ทั้งผู้ต้องขังมาตรา 112 และคดีการเมืองอื่นๆ ทั้งนี้ ผู้ต้องขังคดี 112 ค่อนข้างมีแนวทางที่แน่ชัดแล้ว แต่นักโทษคดีการเมืองที่เรือนจำหลักสี่ยังไม่มีความแน่ชัดในทางคดีแต่อย่างใด

“คนตายไปแล้วเพิ่งมาเสียใจกัน ที่ผ่านมาเขาเคยมาเยี่ยมไหม ดีแต่ตีกันมาตรา 112 ออกไป บอกว่าไม่ใช่นักโทษการเมือง คดี 112 ไม่ใช่การเมืองตรงไหน เป็นเรื่องความคิดทางการเมืองล้วนๆ อันที่จริง พวกผมเป็นผลพวงจากแกนนำทั้งนั้น เราอาจจะโง่ที่เลือกเดินทางนี้” ธันย์ฐวุฒิกล่าวพร้อมตั้งคำถามกับ นปช.ว่า ทำไมจึงช่วยเหลือแต่แกนนำ

“ สำหรับรัฐบาล ถ้าวันนี้เขาไม่ช่วยก็ขอให้สังคมข้างนอกพิจารณาเอา แต่ผมเสนอให้ใช้ปทุมธานีโมเดล เพราะคะแนนเสียงเป็นของพวกเรา ประชาชนข้างนอกควรตาสว่างกับพวกเดียวกันเองด้วย” เขากล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ธันย์ฐวุฒิ ถูกล่าวหาว่าเป็นผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช. ยูเอสเอ แต่เขาต่อสู้ว่าเพียงรับจ้างออกแบบ ศาลพิพากษาจำคุกเขา 13 ปี เมื่อวันที่ 15 มี.ค.54 ขณะนี้เขาและผู้ต้องขังคดี 112 คนอื่นๆ ยกเว้นสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ถอนอุทธรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ

 

รายละเอียดคดีธันย์ฐวุฒิอ่านได้ที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/19

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท