Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมการจัดหางาน คาดการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวไม่ทันกำหนดในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีขยายเวลา

11 พ.ค. 55 - นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงความคืบหน้าการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย พม่า กัมพูชาและลาว ว่า ขณะนี้ดำเนินการพิสูจน์สัญชาติครบแล้วทั้ง 8 ศูนย์ ในส่วนของแรงงานพม่า ที่ 3 ศูนย์เดิม คือ อ.แม่สอด จ.ตาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ เกาะสอง จ. ระนอง สามารถพิสูจน์สัญชาติได้เฉลี่ยวันละ 3,000 – 4,000 คน ส่วนอีก 5 ศูนย์ ที่เปิดใหม่ ใน จ.สุราษฎร์ธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ดำเนินการวันละ 300 – 500 คน ซึ่งถือว่ามีจำนวนน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังใหม่ ขณะเดียวกัน การเปิดศูนย์ทั้ง 5 แห่ง ล่าช้ากว่า 80 วัน ในกระบวนการอนุญาตต่างๆ จึงส่งผลให้ยอดการพิสูจน์สัญชาติไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เหลือแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่พิสูจน์สัญชาติกว่า 7 แสนคน เป็นแรงงานพม่ากว่า 5 แสนคน และแรงงานกัมพูชา 2 แสนคน คาดว่าในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ จะไม่สามารถพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าได้ทันกำหนด

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 16 – 17 พฤษภาคมนี้ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ เตรียมเดินทางไปยังประเทศพม่า เพื่อหารือถึงความสามารถในการพิสูจน์สัญชาติเฉลี่ยต่อวัน ก่อนสรุปผลว่าจะคงเหลือแรงงานต่างด้าวจำนวนเท่าใดที่ยังไม่พิสูจน์สัญชาติ เพื่อเสนอคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.)ก่อนเสนอขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีอนุมัติการขยายเวลาต่อไป โดยคาดว่าจะขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน ส่วนแรงงานกัมพูชาคาดว่าจะสามารถพิสูจน์สัญชาติได้ทันเวลา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net