Skip to main content
sharethis

 ซึ่งขัดแย้งนโยบายปรองดองของ "ทักษิณ" ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายเสียสละและลืมอดีต ชี้หากทักษิณต้องการปรองดองจริงและอยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่ต้องการ ต้องหยุดกิจกรรมเสื้อแดงและให้แกนนำ นปช. ลืม พร้อมวอน "ผู้มีบารมีเหนือแกนนำ นปช." ส่งสัญญาณให้ปฏิบัติไปในทางเดียวกันไม่ใช่ปากว่าอย่างแต่ปฏิบัติไปอีกอย่าง

เทพไทชี้เสื้อแดงจัดรำลึกที่ราชประสงค์เพื่อหวังผลทางการเมือง รักษากระแสมวลชน

วันนี้ (15 พ.ค.) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานการแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีการจัดกิจกรรมของกลุ่ม นปช. เพื่อรำลึกเหตุการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 พ.ค. ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ว่าเชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมหวังผลทางการเมืองของกลุ่ม นปช. เพื่อรักษากระแสมวลชนเพราะถ้าไม่มีกิจกรรมเช่นนี้ในการเคลื่อนไหวก็จะทำให้มวลชนคนเสื้อแดงสลายตัวไป ก็จะพยายามที่จะจัดกิจกรรม ในรูปแบบเช่นนี้อยู่หลายครั้ง

ติงกิจกรรม นปช. สวนทางแนวคิด "ปรองดอง" ของทักษิณ

แต่ในขณะเดียวกันก็เห็นว่าการทำกิจกรรมของกลุ่ม นปช.สวนทางกับแนวความคิดการปรองดองของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพราะกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาพูดที่ประเทศลาวและประเทศกัมพูชาในช่วงวันสงกรานต์ว่า ให้ทุกฝ่ายเสียสละและให้ลืมอดีต แต่อีกด้าน พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาวีดีโอลิงค์ปลุกระดมในการชุมนุมคนเสื้อแดง ตนไม่ทราบสิ่งเหล่านี้หมายความว่าอย่างไร

เพราะถ้า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้มีความปรองดองจริง ก็ควรหยุดกิจกรรมดังกล่าวของคนเสื้อแดงและถ้าอยากจะให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการ ต้องให้แกนนำ นปช.ลืมที่จะมาสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาอีก

วอน "ผู้มีบารมีเหนือแกนนำ นปช." ส่งสัญญาณให้ปฏิบัติไปในทางเดียวกัน

“ผมคิดว่าถ้ายังมีการชุมนุมลักษณะเช่นนี้อ้างว่าเป็นการรำลึกเหตุการณ์ 19 พ.ค.53 ต้องถามกลับเช่นเดียวกันแล้วเมื่อกลุ่มเสื้อหลากสีจะจัดงาน 2 ปี รำลึกเหตุการณ์บุก รพ.จุฬาฯ สังคมจะว่าอย่างไร รวมถึงผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะจัดงานรำลึกบ้างจะว่าอย่างไร ผมอยากถามว่าความปรองดองจะเกิดได้อย่างไร เพราะความวุ่นวายก็จะเกิดขึ้นไม่มีที่จบสิ้น”นายเทพไทกล่าว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่าอยากเรียกร้องไปยังใครก็ตามที่มีอิทธิพลและมีบารมีเหนือแกนนำ นปช. ต้องส่งสัญญาณว่า ต้องการให้ประเทศเข้าสู่การปรองดองจริง ก็ควรปฏิบัติให้ไปทางเดียวกัน ไม่ใช่ปากว่าอีกแต่ปฏิบัติไปอีกอย่างหนึ่ง

ขอตำหนิ "ณัฐวุฒิ-เฉลิม" ให้ท้ายเสื้อแดงประท้วงตั๊ก บงกช

นายเทพไท ยังกล่าวถึงกรณี นปช.เมืองพัทยา ออกเคลื่อนไหวมาขับไล่ น.ส.บงกช คงมาลัย ดาราและนักแสดง ที่ออกโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คด่านายอำพล หรืออากง SMS ว่า ตนอยากตำหนิท่าทีของผู้บริหารรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีคนเสื้อแดงที่ลุกลามคุณตั๊ก เป็นท่าทีที่ไม่น่าเชื่อว่าเกิดมาจากผู้ที่รักษากฎหมายและอยู่ในคณะรัฐมนตรี เพราะถ้าเป็นแกนนำ นปช.ก็สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นผู้นำมวลชนเหล่านั้นจำเป็นต้องรักษาน้ำใจกัน แต่บุคคลเหล่านี้มีตำแหน่งเป็นถึงรัฐมนตรีกลับไม่สำนึกชั่วดีของการกระทำคุกคามของคนเสื้อแดงแต่กลับให้ท้ายยุยงแทนที่จะห้ามปราม

“คนแรกนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกมาระบุว่า คนเสื้อแดงไปคุกคามคุณตั๊กเป็นการแสดงออก ผมก็อยากถามว่าการที่ไล่ต้อนเช่นนั้นถือว่าเป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพจะเป็นการแสดงออกอย่างไร ถ้าถือว่าแบบนี้เป็นการแสดงออกก็แสดงว่าพฤติกรรมของนายณัฐวุฒิที่บอกว่า เผาไปเลยพี่น้องผมรับผิดชอบเอง นั้นก็เป็นการแสดงออกทางการเมืองใช่หรือไม่ คนที่สอง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องความมั่นคงคุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น่าจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลสวัสดีภาพของประชาชนกลับบอกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องของสีสัน ก็อยากถามว่ากรณีของลูกตัวเองถูกรุกราน ร.ต.อ.เฉลิม ไม่คิดว่า เป็นสีสันบ้างแต่กลับไปบุกโรงพักทองหล่อ ส่วนคนที่สามนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ผมไม่แน่ว่า เป็นแค่อารมณ์ขันหรือว่าเป็นความจริง โดยนายยงยุทธระบุว่า แค่ซิ่งจักรยานยนต์เล่น ทำให้คุณตั๊กคิดไปเอง แต่เห็นได้ว่าพฤติกรรมของคนเสื้อแดงเป็นการคุกคามและพฤติกรรมพัทยามีแบบนี้บ่อยๆ เพราะรัฐบาลควรไปกำกับต้องดูแลในสถานะที่รัฐบาล” นายเทพไทกล่าว

นอกจากนี้นายเทพไทยังตั้งคำถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า ถ้าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมาจากต่างประเทศก็อยากจะถามว่ากรณีที่คุณตั๊กเป็นสุภาพสตรีคนหนึ่งถูกคุกคาม น.ส. ยิ่งลักษณ์ คิดเรื่องนี้อย่างไรและมีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร ส่วนการท้าทายให้คุณตั๊กดำเนินคดีกับเรื่องดังกล่าว แต่คุณตั๊กระบุว่าจะไม่ดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าว ตนขอชื่นชมสปริตของคุณตั๊ก ว่าเป็นแค่ดาราตัวเล็กๆ ยังมีสปริตมากกว่านักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ถูกกล่าวพาดพิงเล็กน้อยก็ไปแจ้งความดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net