Skip to main content
sharethis

 

ชาติชาย ชาเหลา

นายชาติชาย ซาเหลา อายุ 25 ปี ถูกยิงในเวลาประมาณ 22.50 น. ฝั่งตรงข้ามสวนลุมหน้ากฤษณามาร์เก็ตติ้ง บริเวณปากซอยศาลาแดง 1 เป็นตึกแถวข้างอื้อจือเหลียง โดยหนังสือรับรองการตาย ระบุสาเหตุการตายว่า สมองฉีกขาดอย่างมากร่วมกับกระโหลกแตกเป็นเสี่ยงๆ จากถูกกระสุนปืนเข้าที่ศีรษะ

ขณะที่สำนวนDSI ระบุว่ากระสุนเข้าที่หน้าขวาทะลุออกด้านหลังซ้ายเป็นมุมกดลงสอดคล้องกับสถานที่เกิดเหตุที่มีรอยครูดกระสุนปืนเส้นผมและเศษกระสุนที่ผู้ตายถูกยิง ซึ่งน่าจะยิงมาจากสะพานลอยพระรามสี่            

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค. 53

 

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 13 พฤษภาคม โดยมีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเสียปืนสงบลงพบว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดงถูกกระสุนปืนเจาะเข้าที่ศรีษะบริเวณขมับซ้ายทะลุขวา และอีกนัดที่บริเวณท้ายทอย เลือดเต็มใบหน้า

เวลา 19.25 น. พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า พล.ต.ขัตติยะถูกยิงที่แยกศาลาแดงโดยถูกยิงเข้าที่ศรีษะด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดขณะเดินตรวจพื้นที่และกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว

พญ.มาลีนี สุขเวชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า กทม.ได้ประสานไปยังแพทย์โรงพยาบาลหัวเฉียว ทราบว่าขณะนี้แพทย์กำลังให้การรักษาพล.ต.ขัตติยะ โดยนำเข้าผ่าตัดที่ห้องไอซียู ทราบว่ามีการใส่ท่อหายใจและไม่รู้สึกตัว โดยหัวใจยังคงเต้นอยู่ แพทย์จึงยังไม่สามารถประกาศได้ว่า พล.ต.ขัตติยะเสียชีวิตแล้วเพราะการจะประกาศเสียชีวิตได้ คนไข้จะต้องหยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น และสมองหยุดทำงาน จากการติดตามทราบว่า พล.ต.ขัตติยะถูกยิง 2 นัด

ก่อนหน้านี้เวลา 19.00 น.ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้จุดประทัดขว้างไปบนสะพานลอยศาลาแดง จากนั้นเกิดเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้นในฝั่งกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 10 นัด กระทั่งเวลา 19.20 น.เกิดเสียงดังคล้ายปืนยิงรัวขึ้นอีกกว่า 30 นัด และมีเสียงระเบิดดังขึ้น 4 ครั้ง โดยมีเฮลิคอปเตอร์บินวนสำรวจบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

มีรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุนั้น พล.ต.ขัตติยะกำลังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศโดยยืนอยู่นอกกำแพงยางรถยนต์ ใกล้โรงพยาบาลจุฬาฯ จากนั้นเสียงปืนดังขึ้น และมีเสียงคนตะโกนขึ้นว่า "เสธ.แดงถูกยิง" จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์เป็นไปอย่างชุลมุนวุ่นวายนานกว่า 20 นาที เสียงปืนจึงสงบลง หลังเกิดเหตุทีมการ์ดของ พล.ต.ขัตติยะได้โบกรถกระบะโตโยต้า สีขาว ไม่ทราบทะเบียนที่วิ่งผ่านมาพอดี แต่เนื่องจากคนขับรถไม่ชำนาญเส้นทางว่าจะเอาไปโรงพยาบาลไหนซึ่งการ์ดบอกว่าจะไม่นำไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ และหันมาส่งโรงพยาบาลตำรวจ แต่พบว่ามีรถขวางอยู่ จึงนำตัวส่งที่โรงพยาบาลหัวเฉียว โดยว่าจ้างรถจักรยานยนต์รับจ้างนำทางมา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินทันที และนำตัวมาที่แผนกเอกซเรย์สมอง ก่อนจะนำตัวเข้าห้องผ่าตัด

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือน้องเดียร์ บุตรสาวของ เสธ.แดง เดินทางมายังโรงพยาบาลหัวเฉียว ให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า "ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าคุณพ่อถูกยิงอาการหนักแค่ไหน แต่ได้บอกกับแพทย์ว่า หากอาการหนักมากก็ต้องไม่ยื้อไว้"

ต่อมา พล.ต.ขัตติยะ ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 17 พ.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net