Skip to main content
sharethis

 


แม่น้องเฌอวางดอกไม้ไว้อาลัย

 

 

 

 

 


 


 

 

15 พ.ค.55 เวลา 18.00 บริเวณทางเท้าตรงข้ามปั้มเชลล์ ซอยรางน้ำ ถนนราชปรารถ ได้มีการจัดกิจกรรม “ประชาเฌอระลึก” ในโอกาสครบรอบ 2 ปีของการเสียชีวิตของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ “เฌอ” เด็กชายอายุ 17 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมทางการเมืองที่ราชประสงค์ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2553

ผู้มาร่วมงานราว 80 คนมีทั้งนักกิจกรรม นักเขียน นักดนตรี และพี่ๆ น้องๆ ที่สนิทชิดเชื้อกับ “เฌอ”  กิจกรรมในงานมีทั้งการแสดงภาพวาด การอ่านบทกวี การเล่นดนตรี การเล่าเรื่องราวเหตุการณ์เมื่อ 2 ปีก่อนและกล่าวระลึกถึงนายสมาพันธ์ การฉายภาพยนตร์เรื่อง “ผู้ก่อการร้าย” ฉบับไร้แก๊สโซฮอล์ โดยธัญสก พันสิทธิวรกุล รวมทั้งโดยรอบงานยังมีการติดแผ่นป้ายข้อความถึงบอกเล่าการเสียชีวิตในครั้งนี้ เช่น “วันที่ 15 พฤษภาคม 2553 วันที่เฌอไม่ได้กลับบ้าน” “RIP เฌอ” “เราต่างเป็นเหยื่อด้วยกันทุกคน”

นอกจากนั้นยังมีการนำหมุดที่มีข้อความว่า “Cher laid down his life here. 15.05.2010 เฌอถูกทหารยิงเสียชีวิตที่นี่” พร้อมภาพเหมือนของนายสมาพันธ์ มาปักตรึงลงในบริเวณทางเท้าที่นายสมาพันธ์ถูกยิงเสียชีวิต พร้อมกับมีการวางดอกไม้ พวงมาลัย และจุดเทียนไขซึ่งถูกนำมาวางเรียงเป็นรูปคนนอนตาย เพื่อเป็นที่ระลึกผู้เสียชีวิต และแสดงออกถึงการจดจำสถานที่ที่เสียชีวิตไว้

นางสุมาพร ศรีเทพ มารดาของนายสมาพันธ์ กล่าวว่าแม้เฌอในสายตาคนอื่นๆ อาจะเป็นเด็กชายธรรมดาทั่วไป แต่เขาคือหัวใจของครอบครัวเรา ไม่มีเขาก็รู้สึกว่าขาดใครไป ถ้ายังอยู่เขาคงไม่พลาดกิจกรรมแบนนี้แน่นอน กิจกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทุกคนในเหตุการณ์ที่ผ่านมา

นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของนายสมาพันธ์ ได้เล่าเรื่องราวในวันที่ “เฌอ” เสียชีวิตเท่าที่เขาปะติดปะต่อได้ว่าเฌอได้ขออนุญาตแม่ออกมาจากบ้านในคืนวันที่ 14 โดยมีรถจักรยานยนต์ของตนเอง และขี่มาบริเวณนี้โดยไม่มีใครทราบ เช้าวันที่ 15 มีเพื่อนคนหนึ่งได้ถ่ายภาพผู้เสียชีวิตบริเวณนี้จากด้านบนและมีการแชร์กันในเฟซบุ้ค โดยไม่รู้ว่าเป็นเฌอ จนมีเพื่อนอีกคนเอะใจเมื่อเห็นภาพ ตอนนั้นทางศูนย์นเรนทรได้นำศพไปที่โรงพยาบาลรามา แจ้งว่าเป็นเด็กชายไม่ทราบชื่อ

ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าแถวนี้หลังการปะทะและยิงกันตอนกลางคืน เช้าวันนั้นบรรยากาศเงียบสงบ และมีคนขออาสาสมัครไปทำแนวยาง และเล่ากันว่ามีเฌอรวมอยู่ในอาสาสมัครด้วย พอวางยาง ทหารก็ระดมยิงมา แล้วเฌอก็มาหลบอยู่ในบริเวณซอยรางน้ำนี้ ถือหมวกกันน็อกสีดำ และถูกยิง ก่อนที่จะถูกพี่คนหนึ่งลากมาที่จุดนี้ และเขามองว่าเฌอท่าจะไม่รอด จึงลากอีกคนที่บาดเจ็บเหมือนกันออกมาก่อน แม้ไม่ได้เสียชีวิตทันที แต่ก็ไม่มีการกู้ชีพ เวลาประมาณ 10.45 น. คือเวลาที่เฌอเสียชีวิต ด้วยกระสุนนัดเดียว

ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด ซึ่งลูกสาวคือ กมลเกด อัคฮาด หรือ "น้องเกด" ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเช่นเดียวกัน ได้ร่วมกล่าวรำลึกถึงการเสียชีวิตของ “เฌอ” ว่าเราเสียลูกเหมือนกัน ในเหตุการณ์เดียวกัน คนเป็นพ่อเป็นแม่ไม่มีทางลืมลูกได้ ก่อนจะหลับลงได้ทุกวันนี้ก็ยังลืมไม่ลง การกระทำต่อประชาชนในปี 2553 ถือเป็นการฆ่าคนที่ไม่มีความผิด แต่ถูกเรียกว่าผู้ก่อการร้าย ประชาชนรุ่นหลังจึงจะต้องแก้คำนี้ออกจากผู้บริสุทธิ์ให้ได้ อีกทั้งคำว่าปรองดองในขณะนี้เป็นสิ่งที่ตนไม่ยอมรับ แต่จะยอมรับการค้นหาความจริง หาคนที่สั่งปราบปรามและฆ่าประชาชน การปรองดองจึงจะเกิดขึ้นเอง คุณพ่อคุณแม่ของหลายท่านจะร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้ลูกๆ ของทุกๆ คนต่อไป และเป็นจะเป็นการเข็นครกขึ้นภูเขา แต่อีกกี่เขา ตนก็จะเข็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความอำนวยความสะดวกด้วยดีจากร้านค้าบริเวณนั้น ที่ร่วมอาลัยในการเสียชีวิตครั้งนี้เช่นเดียวกัน รวมทั้งผู้เดินผ่านไปมาบริเวณทางเท้าก็เข้ามาสอบถามถึงกิจกรรมเป็นระยะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เล่นเฟซบุ๊คช็อก ตื่นเช้าเจอคนนอนระเกะระกะริมถนน เลือดไหลนอง ถ่ายภาพเผยแพร่

สัมภาษณ์พ่อ 'เฌอ': แด่เฌอ...ผู้ยังคงอยู่ (เตือนสติให้เราค้นหาความจริง)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net