ร้อง “ชมรมเสียงสตรีฯ” ถูกอิทธิพลคุกคามปมปัญหาที่ สปก.

กลุ่มสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ พบ “ลดาวัลลิ์” ประธานชมรมเสียงสตรีฯ ร้องปัญหาถูกข่มขู่คุกคาม-แย่งชิงพื้นที่เกษตรจากกลุ่มอิทธิพล แจงไม่ใช่แค่สู้เพื่อทำกิน แต่หวังพัฒนาศักยภาพตัวเอง-ชุมชนให้เข้มแข็ง รักษาที่ดินเป็นมรดกสู่ลูกหลาน

 
 
เมื่อวันที่ 20 พ.ค.55 เวลา 13.00 น.ตัวแทนกลุ่มสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้จำนวน 20 คนนำโดยนางอุบล จันทร์ดำ และนางสาวชูศรี โอฬากิจ จากชุมชนไทรงามพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฏร์ธานี เดินทางเข้าพบนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ประธานชมรมเสียงสตรีแห่งประเทศไทยที่ศาลาประชาคม อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชร่วมกับเครือข่ายกลุ่มสตรีอำเภอทุ่งใหญ่และอำเภอใกล้เคียง เพื่อรับฟังนโยบายการทำงานของชมรมเสียงสตรีที่มีเป้าหมายการทำงานมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพของสตรีรวมทั้งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสตรีในทุกๆ ด้านสร้างความเท่าเทียมและส่งเสริมสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงให้เป็นคนดีมีคุณค่าต่อสังคม
 
ตัวแทนกลุ่มสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ได้มีการร้องเรียนต่อนางลดาวัลลิ์ถึงปัญหาความเดือดร้อนที่กำลังประสบอยู่ ทั้งเรื่องการถูกข่มขู่คุกคาม การถูกแย่งชิงพื้นที่ทำการเกษตรจากกลุ่มอิทธิพลและการถูกกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นบางคนที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ในพื้นที่
 
ในเบื้องต้นหลังจากรับทราบปัญหาและข้อเรียกร้อง นางลดาวัลลิ์ ได้แนะนำให้ทำหนังสือพร้อมรายละเอียดส่งมาที่ประธานชมรมเสียงสตรีแห่งประเทศไทย โดยรับปากจะติดตามดูแลในเรื่องนี้ถึงแนวทางในการแก้ปัญหาซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับกลุ่มตัวแทนสตรี
 
“รู้สึกดีมากที่ได้มาพบพูดคุยกับท่านประธานชมรมเสียงสตรี เพราะคิดว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการขับเคลื่อนที่ผู้หญิงสามารถทำได้และรู้สึกมีกำลังใจมั่นใจในพลังของผู้หญิงมากขึ้น” นางอุบล จันทร์ดำหนึ่งในตัวแทนกลุ่มสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 15.00 น.นางลดาวัลลิ์ วงศ์สรีวงศ์ ก็ได้เดินทางไปกราบนมัสการร่างหลวงพ่อนวล ที่วัดประดิษฐาราม ต.บางรูป อ.ทุ่งใหญ่ ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อ
 
ทั้งนี้ กลุ่มสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ร่วมเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องที่ดินทำกินของสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ในพื้นที่โฉนดชุมชนนำร่อง 7,500 ไร่ตามนโยบายของรัฐบาล บนพื้นที่ สปก.ใน ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฏร์ธานี แต่ต้องประสบปัญหาการถูกข่มขู่ คุกคามจากกลุ่มอิทธิพลกลุ่มต่างๆ อย่างไรก็ตามแรงกดดันทำให้เกิดการรวมพลังของกลุ่มผู้หญิงในชุมชนขึ้นอย่างเป็นรูปแบบ เพื่อลุกขึ้นมาต่อต้านความไม่เป็นธรรมและเรียกร้องสิทธิของตัวเอง
 
สวามินี สมาชิกกลุ่มสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ กล่าวว่า เป้าหมายของกลุ่มฯ ไม่ใช่แค่ได้ที่ดินทำกินอย่างเดียว แต่เมื่อได้ที่ดินทำกินมาแล้วจะต้องพัฒนาศักยภาพของตัวเองและชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สามารถรักษาที่ดินเป็นมรดกสู่รุ่นลูกหลาน นี่คือโจทย์ที่เหล่าสตรีสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ต้องร่วมกันคิด ดังนั้นการเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายชมรมเสียงสตรีแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอันเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กลุ่มสตรีให้ความสนใจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท