Skip to main content
sharethis

"พิชาย รัตนดิลก" ชี้เสื้อแดงอุปถัมภ์คงฟังข้อเสนอ "ทักษิณ" ที่ให้ลืมอดีตแล้วหันหน้าปรองดอง แล้วอำนาจรัฐจะหันมาจัดการแดงกลุ่มที่วิจารณ์ทักษิณ ด้านโฆษก พธม. เชื่อการที่เสื้อเหลืองไม่ออกมาเคลื่อนไหว-ประชาธิปัตย์จึงไม่มีมวลชน ดังนั้นเพื่อไทยจึงใช้อำนาจได้เต็มที่โดยเลือกไปจับมืออำมาตย์ ทำให้เสื้อแดงตาสว่างว่าถูกหลอก

วานนี้ เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ได้รายงานความเห็นของ ผศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ซึ่งกล่าวระหว่างร่วมรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี

โดย ผศ.ดร.พิชาย กล่าวว่า สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดในวันที่ 19 พ.ค.ให้เสื้อแดงลืมอดีตแล้วหันหน้าเข้าปรองดอง คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ที่เป็นแดงอุปถัมภ์คงฟัง และที่เป็นลูกน้อง พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างนายจตุพร นายณัฐวุฒิ ก็คงหยุด ส่วนแดงแบบนางธิดา ซึ่งเป็นเมียอำมาตย์คงไม่พูดอะไรมากเพราะหากไม่หยุดเดี๋ยวหมอเหวงไม่ได้ตำแหน่ง แต่ก็ยังไว้ฟอร์มอยู่บ้าง ด้วยการใช้ภาษาให้ฟังดูคลุมเครือ แต่อีกพวกที่ไม่ฟังและวิพากษ์วิจารณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คือพวกที่มีอิทธิพลในเฟซบุ๊ก แต่ไม่มีอิทธิพลในการเคลื่อนมวลชนมากนัก แล้วถ้ายังเคลื่อนไหวต่อไป จนวันหนึ่งสร้างความเสี่ยงต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นไปได้ที่อำนาจรัฐจะหันมาจัดการกับคนกลุ่มนี้

การพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนเป็นการทิ้งระเบิดใส่กลุ่มคนเสื้อแดง เพียงแต่คิดว่าตัวเองคุมแดงส่วนใหญ่ได้ ส่วนแดงกลางๆ ที่รักความเป็นธรรม อาจไม่เอาทั้่ง พ.ต.ท.ทักษิณ และก็ไม่เอาพวกล้มเจ้าด้วย ซึ่งเพื่อนนักวิชาการของตนก็มีที่คิดแบบนี้ ที่ไม่กล้าที่จะเป็นแดงแล้ว

ผศ.ดร.พิชาย กล่าวด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณประเมินมวลชนต่ำไป ถ้ายังดันทุรังออก พ.ร.บ.ปรองดองเพื่อนิรโทษกรรมตัวเอง หรือแม้กระทั่งแก้รัฐธรรมนูญเพื่อลดอำนาจศาล องค์กรอิสระ และอำนาจประชาชน ก็จะต้องเชิญหน้ากับการต่อต้าน ไม่เฉพาะกลุ่มคนที่ไม่เอา พ.ต.ท.ทักษิณอย่างเดียว อาจมีกลุ่มคนที่อดีตเคยเอา พ.ต.ท.ทักษิณออกมาร่วมด้วย และยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่อาจได้ผลกระทบจากการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้เผชิญหน้าเซอร์ไพรส์อย่างคาดไม่ถึงจากมวลชน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า คนเสื้อแดงเคยมองว่าเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปเพื่อต่อกรกับอำมาตย์แต่สรุปก็ไปจับมือกับอำมาตย์ เหมือนพันธมิตรฯ ที่เคยเอานายอภิสิทธิ์เข้าไปเพราะหวังจะปฏิรูปการเมือง แต่แล้วก็ไปจับมือนายเนวิน ทั้งหมดก็เป็นเพียงการรวมกลุ่มอำนาจเพื่อให้ตัวเองมีอำนาจนานเท่าที่จะนานได้ เห็นแก่อำนาจมากกว่าประชาชน บทเรียนที่ได้คือ คนเสื้อแดงบางกลุ่มจะได้ตื่น ที่คิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ก็จะตาสว่าง กลุ่มทุน อย่างไรก็คิดแค่จะมีอำนาจ มวลชนเป็นเพียงเครื่องมือ ไม่ต่างกับการขึ้นสู่อำนาจของประชาธิปัตย์

"การที่พันธมิตรฯไม่เคลื่อนมวลชน ทำให้เกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้น ทำให้พลังอำนาจของประชาธิปัตย์ หรือที่คนเสื้อแดงพูดว่าขบวนอำมาตย์ ไม่มีมวลชนออกมาเคลื่อนอย่างเต็มพิกัด ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่มีศัตรูเผชิญหน้าเป็นด่านแรก ก็เลยไม่ต้องรวมตัวสู้กับอะไร ก็มีแต่คนมีอำนาจเต็มว่าจะใช้อำนาจอย่างไร ในที่สุดก็เลือกปรองดองกับอำมาตย์เพื่อรักษาอำนาจไว้นานที่สุด แล้วความจริงก็ปรากฎ แต่ถ้าพันธมิตรฯออกมา คนเสื้อแดงก็จะรวมพลังกันสู้กับพันธมิตรฯ ถึงวันนี้ธาตุแท้ก็ยังไม่ออก มันเป็นสิ่งที่คุ้ม เสื้อแดงจะได้ตาสว่างว่าถูกหลอก สิ่งที่สู้มาจนกระทั่งมีการเสียชีวิต ทักษิณก็บอกว่ามันเป็นเพียงสิ่งปัญญาอ่อน" นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ กล่าวเสริมว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิดว่าการเจรจากับอำมาตย์คือคำตอบ โดยมองข้ามมวลชนเสื้อแดง โดยเห็นเป็นเรื่องเล็ก ตนคิดว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจแบบนี้ ด้านหนึ่งประเมินน้อยไปในฝ่ายต่อต้านตัวเองว่ามีจำนวนน้อย อีกด้านหนึ่งประเมินต่ำไปว่าสามารถเรียกมวลชนตัวเองออกมาได้มากเท่าเดิม แล้วเรื่อง พ.ร.บ.ปรองดอง หากออกมา พันธมิตรฯเคลื่อน แล้วถ้านิรโทษกรรมครอบคลุมถึงฝ่ายทหาร เสื้อแดงเคลื่อน พ.ต.ท.ทักษิณจะเจอต่อต้านจากหลายฝ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net