ผู้ลี้ภัยในกรุงเทพฯ กับอิสรภาพที่ยังมาไม่ถึง

คลิกเพื่อรับชม "ผู้ลี้ภัยในกรุงเทพฯ กับอิสรภาพที่ยังมาไม่ถึง"

 

ประชาไท - มีผู้หนีภัยประหัตประหารและการทรมานจากประเทศต่างๆ มากกว่า 2,000 คน เข้ามาอยู่ในกรุงเทพมหานคร พวกเขารอการรับรองสถานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติและ­­­การตอบรับเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรัฐไทยไม่เคยยอมรับในอนุสัญญาผู้ลี้ภัยปี ค.ศ. 1951 ทำให้พวกเขามีสถานะเพียง "ผู้หลบหนีเข้าเมือง" ในสายตาของเจ้าหน้าที่รัฐ

ในรายงานพิเศษ "ผู้ลี้ภัยในกรุงเทพฯ กับอิสรภาพที่ยังมาไม่ถึง" โดยผู้สื่อข่าวประชาไทที่ท่านกำลังรับชมนี้ นำเสนอเรื่องราวของ "พฤษะเพีย เพ็ญ" ผู้สื่อข่าวและนักเขียนหนุ่มจากกัมพูชาที่ต้องเข้ามาลี้ภัยในกรุงเทพฯ หลังหนังสือเกี่ยวกับความรู้รอบตัวที่เขาเป็นผู้แต่ง กลายเป็นหนังสือต้องห้ามเนื่องจากมีเนื้อหาวิจารณ์การคอรัปชั่นของรัฐบาล โดยระหว่างรอสถานะผู้ลี้ภัย เขาต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพหลากหลายชนิด นับตั้งแต่รับจ้างห่อผักที่ตลาดสี่มุมเมือง จนถึงสอนหนังสือให้ลูกหลานชาวกัมพูชาที่มาทำงานในกรุงเทพ

ขณะที่ "เจน" หญิงสาวผู้ฝึกฝ่าหลุนกงชาวจีน ต้องหนีเข้ามาในประเทศไทย หลังทางการจีนกวาดล้างผู้ฝึกฝ่าหลุนกงขนานใหญ่ เจนเปิดเผยด้วยว่า แม้เพื่อนชาวจีนที่เธอรู้จักจำนวนมากจะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว แต่ก็ยังคงเผชิญการสถานการณ์ถูกเลือกปฏิบัติขณะที่ยังอยู่ในกรุงเทพฯ

โดยทั้งพฤษะเพีย และเจน ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างไม่มั่นคงในระหว่างที่รอการเดินทางต่อไปยังแผ่นดินใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังมีความพยายามและข้อเสนอจากองค์กรให้ความช่วยเหลือเพื่อทำให้ผู้ลี้ภัยได้รับการปก­­­ป้องสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท