"สมัชชาคนจน" เตรียมถกนอกรอบ "รมต.สำนักนายก" หวังสางปัญหาคั่งค้างพรุ่งนี้

สมัชชาคนจนกว่า 400 คน ชุมนุมต่อเนื่องวันที่ 4 หน้าทำเนียบเรียกร้องการแก้ปัญหาที่คั่งค้างมายาวนานกว่า 20 ปี หวังรัฐบาลจริงใจในแก้ไขปัญหาคนจน เผยถ้ายังหารือแล้วไม่เป็นผลก็จะกำหนดมาตรการใหม่ต่อไป
 
 
 
วันนี้ (23 พ.ค.53) สมัชชาคนจนกว่า 400 คน ชุมนุมต่อเนื่องหน้าทำเนียบเป็นวันที่ 4 เรียกร้องให้มีการเจรจาแก้ปัญหาที่คั่งค้างมายาวนานกว่า 20 ปี ของสมัชชาคนจนทั้ง 6 เครือข่าย ประกอบด้วย เครือข่ายเขื่อน เครือข่ายป่า เครือข่ายที่ดิน เครือข่ายประมงพื้นบ้าน เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก และสภาเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงาน โดยขณะนี้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีไศลเดินทางมาสมทบเพิ่มอีก 100 คน
 
สมัชชาคนจน ได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมเจรจาแก้ปัญหาที่การดำเนินการยังไม่ลุล่วงต่อจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ พร้อมออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.55 เวลา 15.00 น. นายจรัญ ดิษฐาพิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายชอน บุญประคอง โฆษก แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายโชคชัย หาญนิมิตกุล เลนานุการรัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพรศาล) ได้เดินทางมาพบกับตัวแทนสมัชชาคนจน
 
อีกทั้งมีการนัดหมายเพื่อที่จะวางกรอบแนวทางในการเจรจาเบื้องต้น โดยได้มีข้อตกลงร่วมกันถึงการหารือนอกรอบครั้งที่ 2 ระหว่างตัวแทนสมัชชาคนจนและรัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี ในวันที่ 24 พ.ค.55 เวลา 11.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาล
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนสมัชชาคนจนได้มีการยื่นหนังสือถึงกระทรวงต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมัชชาคนจนยังคงชุมนุมอย่างสงบ เพื่อคอยการเจรจาดังกล่าว โดยขอให้รัฐบาลทำหน้าที่ให้สมกับที่คนรากหญ้าไว้วางใจ และหวังว่ารัฐบาลจะจริงใจในการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนทันที โดยให้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในที่ประชุม
 
นายพุฒ บุญเต็ม ตัวแทนเครือข่ายเขื่อน กล่าวว่า ชาวบ้านไม่มีความต้องการเดินทางมายังทำเทียบรัฐบาลแต่สถานการณ์บีบบังคับเพราะเรามานานแล้ว เพราะการเดินทางลงชุมนุมแต่ครั้งชาวบ้านต้องสิ้นเปลื้องงบประมาณส่วนตัวครั้งมากพอสมควร เช่นกรณีชาวบ้านราษีไศล ต้องขอรับบริจาคเงินจากสมาชิกเครือข่ายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ จำนวน 100,000 บาท ซึ่งเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ไม่ได้รับการแก้ไขและเยียวยาจากรัฐบาลอย่างจริงจังและจริงใจ
 
“พวกเราจะชุมนุมรอจนกว่ารัฐบาลจะเปิดการเจรจากับสมัชชาคนจน เราถอยกลับไม่ได้แล้ว ปัญหาคนจนต้องได้รับการแก้ไขและเยียวยา” นายพุฒกล่าว
 
ด้านนายวิโรจน์ เชื้อกล่อม แกนนำชาวบ้านจาก อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร กล่าวว่า ถ้ายังหารือแล้วไม่เป็นผลก็จะกำหนดมาตรการใหม่ต่อไป
 
 
 
แถลงการณ์ ฉบับที่ ๓
 
สมัชชาคนจนเป็นชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันเพราะได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากผลกระทบจากนโยบายการพัฒนาของรัฐที่มีข้าราชการนักการเมืองและลุ่มทุนธุรกิจที่อยู่เบื้องหลัง เป็นที่ปรากฏชัดและเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศไทยและในระดับสากล
 
จากการชุมนุมติดตามงานที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เราได้ยื่นข้อเสนอของสมัชชาคนจนต่อรัฐบาลให้เปิดการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีการดำเนินการยังไม่ลุล่วงต่อจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ หลังจากรอมานานอย่างไรก็ตาม เรามีความเห็นใจรัฐบาลแต่ปัญหาของคนจนก็ต้องได้รับการแก้ไขเนื่องจากรอคอยกันมานานเป็นเวลาเกือบ 10 เดือนแล้วและยื่นหนังสือขอนัดหมายเจรจาอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555
 
เรารอคอยคำตอบมาแล้ว 4 วัน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2555 เราสมัชชาคนจนได้ร่วมกันทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลได้กำหนดวันนัดหมายพร้อมกับให้รัฐบาลประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเจรจา และเมื่อเวลา 15.00 น. ได้มีตัวแทนจากฝ่ายการเมืองโดยนายจรัญ ดิษฐาพิชัย นายชอน บุญประคอง นายโชคชัย หาญนิมิตกุล เลขาฯ รัฐมนตรี นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพรศาล รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี ได้มีการนัดหมายพูดคุยกับตัวแทนสมัชชาคนจนแล้วมีการนัดหมายเพื่อที่จะวางกรอบแนวทางในการเจรจาเบื้องต้น และได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าการหารือนอกรอบครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2555เวลา 11.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาลโดยมีตัวแทนสมัชชาคนจนและนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพรศาล รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี
 
เรา, สมัชชาคนจนได้ร่วมกันชุมนุมอย่างสงบที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อคอยการเจรจาที่จะถึงชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐในนามสมัชชาคนจน ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ทำหน้าที่ให้สมกับที่คนรากหญ้าไว้วางใจ และเราหวังว่ารัฐบาลจะมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหารายกรณีของสมัชชาคนจนทันที โดยให้มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม
 
ประชาธิปไตยต้องกินได้ การเมืองต้องเห็นหัวคนจน
สมัชชาคนจน
23 พฤษภาคม 2555 เวลา 11.00น
ณ ทำเนียบรัฐบาล
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท