สนนท. หนุนสมัชชาคนจนเจรจารัฐบาล-ยิ่งลักษณ์นั่งหัวโต๊ะ

 
เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 55 ที่ผ่านมาสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ออกแถลงการณ์สนับสนุนข้อเสนอสมัชชาคนจนในการยื่นข้อเรียกร้องเจรจากับรัฐบาล โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์สนับสนุนการต่อสู้ของพี่น้องสมัชชาคนจน
 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เป็นองค์กรนักศึกษาที่มีจุดยืนเคียงข้างประชาชน เราต้องการเห็นสังคมไทยเป็นสังคมที่ดำรงความเป็นธรรมภายใต้คำขวัญ “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ”  สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยจึงเคลื่อนไหวรณรงค์คัดค้านแนวทางที่ไม่เอื้อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะปัญหาของคนจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ
 
การที่สมัชชาคนจน องค์กรภาคประชาชนที่มีประวัติการศาสตร์การต่อสู้ยาวนานเกือบ 20 ปี และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมัชชาคนจนได้เรียกร้องยื่นหนังสือต่อรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย แต่ในที่สุดแล้ว เกือบทุกปัญหาของพี่น้องสมัชชาคนจนยังไม่ได้รับการแก้ไข และในครั้งนี้ สมัชชาคนจนได้นัดรวมตัวเครือข่ายต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเวทีเจรจากับพี่น้องเครือข่ายถึงปัญหาต่างๆ มาตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 โดยมีพี่น้องที่ประสบประเด็นปัญหาอันประกอบด้วย เครือข่ายพี่น้องที่ประสบปัญหาจากการสร้างเขื่อน เครือข่ายพี่น้องที่ต่อสู้คัดค้านการสร้างเขื่อน เครือข่ายที่ดิน เครือข่ายผู้ป่วย เครือข่ายประมง ซึ่งเป็นพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากนโยบายของรัฐและบรรดากลุ่มทุนอุตสาหกรรม ภายใต้วาทกรรมการพัฒนาที่ไม่นำมาซึ่งการพัฒนา อันส่งผลให้พี่น้องประชาชนถูกละเมิดสิทธิ สูญเสียโอกาส สูญเสียอาชีพและทรัพย์สิน กระทั่งบางคนต้องสูญเสียอวัยวะและชีวิต โดยที่ปัญหาของพวกเขายังไม่ได้รับการแก้ไข และเยียวยาจากรัฐบาล
 
ในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยและเครือข่ายองค์กรนักศึกษา มีความเห็นและข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลดังนี้
 
1.ขอสนับสนุนข้อเสนอของพี่น้องสมัชชาคนจนในการยื่นข้อเรียกร้อง ขอให้รัฐบาลเปิดเวทีเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหารายกรณีของสมัชชาคนจนทันที โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุม
 
2.ขอสนับสนุนและให้กำลังใจการต่อสู้ของพี่น้องสมัชชาคนจน อันเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศในการเรียกร้องและปกป้องสิทธิของตนเองตามรัฐธรรมนูญ
 
หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนคนรากหญ้า จะเร่งดำเนินการตามข้อเสนอของสมัชชาคนจนโดยทันที
 
ประชาธิปไตยต้องกินได้ การเมืองต้องเห็นหัวคนจน
 
ด้วยจิตคารวะ
 
24 พฤษภาคม 2555
 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)                                
กลุ่มลูกชาวบ้าน มหาวิทยาลัยบูรพา
กลุ่มสะพานสูง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์                                              
กลุ่มเสรีนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ซุ้มเหมราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง                                                      
ชมรมวรรณศิลป์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชมรมมหาวิทยาลัยชาวบ้าน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์                         
กลุ่มเพื่อนนักกิจกรรม (FAN)
กลุ่มนกกระจอก มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช                         
กลุ่มระบายฝัน มหาวิทยาลัยนเรศวร
กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
กลุ่มเผยแพร่กฏหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท