Skip to main content
sharethis

ประชาไทขอโหมโรงกระแสมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2012) ตอนแรก เสนอเกร็ดตัวเลขเกี่ยวกับประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่มิใช่ราคาต่อรอง อายุเฉลี่ยผู้เล่น หรือสถิติการทำประตู

ประชากร (Population)

ที่มา: http://www.tradingeconomics.com และ http://en.wikipedia.org/wiki/England (เข้าดูเมื่อ 24 พ.ค. 55)

อัตราการว่างงาน (Unemployment Rates)

(เรียงลำดับจากประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดไปหามากที่สุด)


ที่มา: http://www.tradingeconomics.com และ http://www.bbc.co.uk/news/business-17752753 (เข้าดูเมื่อ 24 พ.ค. 55)

การกระจายรายได้

ค่าสัมประสิทธิ์จีนี (Gini coefficient) เป็นวิธีวัดการกระจายของข้อมูลทางสถิติอย่างหนึ่งที่นิยมใช้เป็นตัวบ่งชี้ความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้หรือการกระจายความร่ำรวย สัมประสิทธิ์จีนีถูกนิยามให้เป็นอัตราส่วนซึ่งมีค่าระหว่าง 0 และ 1 (หรือ 0-100%) สัมประสิทธิ์จีนีที่ต่ำจะแสดงถึงความเท่าเทียมกันในการกระจายรายได้ หากค่านี้สูงขึ้นจะบ่งชี้ถึงการกระจายรายได้ที่เหลื่อมล้ำกันมากขึ้น ซึ่งจากการประมาณการของธนาคารโลก (World Bank Gini %) โดย 16 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน มีการกระจายรายได้อย่างเท่าเทียมดังนี้ (เรียงลำดับจากประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำด้านรายได้น้อยเป็นอันดับแรก)

ที่มา: จากการประมาณการของธนาคารโลก (World Bank Gini %) [x][xx] (เข้าดูเมื่อ 22 พ.ค. 55)
*หมายเหตุ ในการสำรวจนี้อังกฤษถูกสำรวจรวมอยู่ในประเทศเครือสหราชอาณาจักร (United Kingdom)

คุณภาพการศึกษา

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2012 The project is based at the Institute Applied Economic and Social Research University of Melbourne ได้เปิดเผยการสำรวจและการจัดอับดับที่เรียกว่า Universitas 21 ซึ่งเป็นการจัดอันดับคุณภาพการศึกษาในประเทศ 48 ประเทศ โดยประเทศในการแข่งขันยูโร 2012 ทั้ง ทั้ง 16 ทีมเมื่อนำมาเรียงลำดับจะได้ดังนี้

 

ที่มา: Universitas 21 (เข้าดูเมื่อ 22 พ.ค. 55)
*หมายเหตุ ในการสำรวจนี้อังกฤษถูกสำรวจรวมอยู่ในประเทศเครือสหราชอาณาจักร (United Kingdom)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net