"เปรม" ไล่คนไม่ดีให้ไปอยู่ในสังคมคนไม่ดี

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กล่าวเปิดสัมมนา ป.ป.ช. เชื่อ ครม. เป็นคนดี คนฉลาด นอกจากนี้ ครม.จะต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่น่ามีปัญหา เว้นแต่บังเอิญคนไทยโชคไม่ดี ระบุอยากให้ทุกคนเชิญคนดีมาช่วยทำงานเพื่อประเทศชาติ เชิญคนไม่ดีไปอยู่สังคมคนไม่ดี เชื่อชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีคนไทยเป็นเจ้าของ ใครเอาไปทำไม่ดี จะได้รับความชั่วไปตลอดชีวิต

หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ช.) จัดการสัมมนาเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย เพื่อป้องกันการทุจริตรูปแบบใหม่ที่มีความซับซ้อนจากการกำหนดนโยบายสาธารณะของผู้ดำรงตำแหน่งบริหารประเทศที่เอื้อประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้อง โดยมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดพิธีสัมมนา

พล.อ.เปรม กล่าวในพิธีเปิดตอนหนึ่งว่า ป.ป.ช.กำลังเสนอมาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย ทุจริตภาษาชาวบ้านคือการโกง ป.ป.ช.ชวนทุกคนมาปราบคนโกง จึงได้จัดสัมมนาวันนี้ขึ้น เพื่อเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายออกสู่สาธารณชน การปราบคนโกงของ ป.ป.ช.เชื่อว่าต้องการความร่วมมือ กำลังใจ การช่วยเหลือ และร่วมมือของผู้มีความรู้มีความเข้าใจ หากได้รับการสนับสนุนจากทุกภาค บ้านเมืองอันเป็นที่รัก เป็นที่อยู่อาศัยของเรา เป็นที่ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเลี้ยงครอบครัว ก็จะสะอาดกว่าที่เป็นอยู่นี้ ที่บอกว่าพูดอาจไม่ไพเราะคือ การโกงเป็นโรคร้ายแรง รักษาให้หมดไปจากโลกนี้ไมได้ แม้แต่สิงคโปร์ ประเทศที่ไดรับการยอมรับว่ามีการคอร์รัปชั่นน้อยที่สุด ยังมีการโกง องค์กรที่จัดลำดับว่าประเทศไหนโกงน้อยหรือโกงมากจัดลำดับประเทศไทยให้อยู่ลำดับที่ 80 จาก 183 ของทั่วประเทศ และเป็นลำดับที่ 10 จากประเทศในภูมิภาคเอเชีย เห็นว่าอยู่ในลำดับที่ไม่น่าพอใจนัก แต่ตนมั่นใจจริงๆ ว่าด้วยน้าพักน้ำแรงของคนไทยจะสามารถลดลำดับที่ขึ้นป้ายให้เราลงได้ เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เข้าใจตรงกัน และยอมรับความเลวร้ายของการโกง จะได้ป้องกันการโกงอย่างจริงจัง อยากขอร้องคนไทยทุกคน ในประเทศที่เรารักและอาศัยอยู่ว่า เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ที่จะทำบ้านเมืองเราให้สะอาดน่าอยู่ น่าภูมิใจขึ้น เป็นหน้าที่โดยตรงของคนไทย

พล.อ.เปรม ระบุว่า จากเอกสารของป.ป.ช.ที่ตนได้รับ ป.ป.ช.ให้คนนิยามการทุจริตเชิงนโยบายว่าเกิดจากการผู้กำหนดนโยบายสาธารณะคือคณะรัฐมนตรี เมื่อตนอ่านคำนิยามนี้ก็มาตรึกตรองอยู่แล้ว ตนคิดบอกตัวเองว่า ถ้าครม.เป็นผู้กำหนดนโยบายสาธารณะเราไม่น่าจะเป็นห่วงเพราะ ครม.น่าจะเป็นกลุ่มดี คนฉลาด เป็นคนที่ความรู้ความสำนึกดีและน่าจะเป็นคนที่รักชาติทำงานเพื่อชาติ นอกจากนี้ครม.จะต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่น่ามีปัญหา เว้นแต่บังเอิญคนไทยโชคไม่ดีเท่านั้น ครม.พูดได้ชัดเจนว่าทุกคน อาสาสมัครเข้ามาเพื่อปกครองชาติบ้านเมืองและมีสัญญาประชาคมว่าจะทำให้บ้านเมืองเจริญ นอกจากนี้ยังมีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินที่ดูแลให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ปฏิบัติอยู่ในจริยธรรม

พล.อ.เปรม กล่าวด้วยว่า ที่เคยพูดว่าจริยธรรมอย่างเดียวก็ดี แต่ถ้าบวกคุณธรรมด้วยก็จะดีที่สุด ทุกคนอาจจะเคยได้ยินที่ตนพูดว่า เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน พูดเสมอแม้จะมีคนไม่ชอบฟัง การตอบแทนคุณแผ่นดินถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยจะเป็นเรื่องดี เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง คนไทยน่าจะสร้างคนดีในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น ให้มากจนแทบจะไม่มีคนไม่ดีในประเทศ เชื่อว่าเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะช่วยพูดว่าการทำความดีทำให้ชีวิตเป็นสุข ให้เชื่อว่าการทำความดีเท่านั้นที่จะทำให้ชีวิตราบรื่นมั่นคงและคุ้มความเป็นคน

อยากให้ทุกคนเชิญคนดีเข้ามาช่วยทำงานเพื่อประเทศชาติ เชิญคนไม่ดีออกไปอยู่ในสังคมของคนไม่ดี ผมเชื่อว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีคนไทยเป็นเจ้าของ ใครเอาไปทำไม่ดี จะได้รับความชั่วไปตลอดชีวิต การสัมมนาจะทำให้คนในสังคมรู้ว่าการโกงเป็นสิ่งไมดี เป็นสิ่งชั่วร้าย ใครโกงครอบครัวจะได้รับสิ่งไม่ดีในชีวิต คนโกงจะถูกชี้หน้าด่าว่า คุณกำลังหักหลังชาติของเราเอง  อีกทั้งประเทศชาติจะถูกรังเกียจจากคนต่างชาติ และการสัมมนาครั้งนี้จะทำให้คนไทยรักชาติและช่วยชาติไม่ให้ใครดูหมิ่นเหยียดหยามได้ ขอให้พระสยามเทวาธิราชคุ้มครองคนดีคนไม่โกง และขอให้สาปแช่งคนไม่ดีคนโกง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท