Skip to main content
sharethis

 

28 พ.ค. 55 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีการนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายประจวบ ประจวบสุข  และนายเกียรติคุณ ฉัตรวีระสกุล ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อเดือนพฤษภาคม 53 ซึ่งกรณีของนายประจวบนั้น นายสยาม ประจวบสุข น้องชายผู้ตายได้เบิกความยืนยันว่าเป็นตัวผู้ตายจริง ส่วนกรณีของนายเกียรติคุณนั้นมีการเลื่อนนัด อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยรูปการของสองคดีนี้มีความคล้ายกันศาลจึงได้เลื่อนการไต่สวนคดีทั้งสองนี้ออกไปเป็นวันที่ 3 ก.ย. 55 เพื่อที่จะพิจารณาเรื่องการรวมคดีทั้งสองเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ เกียรติคุณ ฉัตรวีระสกุล อายุ 25 ปี ประกอบอาชีพขับมอร์เตอร์ไซด์ ส่วนประจวบ ประจวบสุข อายุ 42 ปี เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุมกลุ่ม นปช. ทั้งคู่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณใต้ทางด่วนพระราม 4 ในวัน 16 พ.ค. 53

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติของเกียรติคุณซึ่งมาร่วมรับฟังการไต่สวนการตาย กล่าวว่าเกียรติคุณมิได้เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุมแต่ในวันที่เกิดเหตุเกียรติคุณได้ขับรถมอเตอร์ไซด์ไปส่งผู้โดยสารบริเวณนั้นจึงถูกยิงเสียชีวิต

ส่วนที่ศาลอาญา รัชดา มีการนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของ ด.ช.คุณากร  ศรีสุวรรณ อายุ 12 ปี ซึ่งศาลเลื่อนนัดการพิจารณาเป็นวันที่ 20 ก.ค. 29 ต.ค. และ 5 พ.ย. นี้  เนื่องจากพยานปากแรกๆ คือ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตโฆษก ศอฉ.ติดภารกิจไม่สามารถมาศาลได้ ทั้งนี้ อัยการได้ยื่นบัญชีพยานทั้งหมดประมาณ 50 ปาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในคำร้องขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ด.ช.คุณากร ระบุว่า ระหว่างที่ทหารปิดถนนราชปรารภ และติดป้ายเขตกระสุนจริง วันที่ 15 พ.ค.53 เวลา 00.01 น. นายสมร ไหมทอง ได้ขับรถตู้เข้ามาในเขตดังกล่าวเพื่อกลับบ้านพัก ผ่านถนนราชปรารภ มุ่งหน้าแยกมักกะสัน เมื่อเจ้าหน้าที่ประกาศโทรโข่งให้หยุดรถ นายสมรก็ยังขับต่อไป จึงระดมยิงใส่รถตู้จนนายสมร ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ท้อง ขณะที่ลูกกระสุนยังไปถูก ด.ช.คุณากร ที่ออกมาเดินอยู่บริเวณริมถนนราชปรารภใกล้ปากซอยโรงภาพยนตร์โอเอ ซึ่งอยู่ติดกับแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสันอันเป็นที่ตั้งของหน่วยทหาร เป็นเหตุให้ ด.ช.คุณากรเสียชีวิต ขอให้ศาลได้ไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ใด เมื่อใด และทราบถึงสาเหตุ พฤติการณ์การตาย แลขอให้องค์กรสงเคราะห์มุสลิมนานาชาติ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอารเบีย ตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง ซึ่งเป็นผู้อุปการะด.ช.คุณากร เนื่องจาก ด.ช.คุณากรเป็นเด็กกำพร้า บิดาเสียชีวิตและมารดาหายสาบสูญ

 

 

 

อ่านเพิ่มเติม

ใบหน้า ‘พฤษภา 53’: “พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว” ประจวบ ประจวบสุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net