Skip to main content
sharethis

นอกจากเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่มที่กรุงเทพฯ ระหว่าง 30 พ.ค. - 1 มิ.ย. แล้ว ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่ายังมีกำหนดพบปะพูดคุย และเยี่ยมชมสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่ย่านมหาชัยในวันพรุ่งนี้ด้วย

แฟ้มภาพนางออง ซาน ซูจี ระหว่างร่วมเปิดงานคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ซึ่งจัดโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เมื่อ 30 ธ.ค. 54 ทั้งนี้นางออง ซาน ซูจี จะเดินทางเยือนกรุงเทพฯ ระหว่าง 30 พ.ค. - 1 มิ.ย. นี้เพื่อเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อมกันนั้นยังมีกำหนดการพบปะแรงงานข้ามชาติจากพม่า ที่ย่านมหาชัยในวันพุธนี้ (30 พ.ค.) ด้วย (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

ตามที่นายเนียน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่า เปิดเผยว่านางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคจะเดินทางเยือนกรุงเทพ เพื่อจะเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ค. ถึง 1 มิ.ย. นี้นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ความคืบหน้าล่าสุด นางออง ซาน ซูจีและคณะได้วางแผนเดินทางไปยัง จ.สมุทรสาคร ในช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. เพื่อเยี่ยมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การทำงานของแรงงานพม่าและครอบครัว เปิดโอกาสให้ตัวแทนแรงงานข้ามชาติได้เข้าพบอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า จ.สมุทรสาคร โดยกำหนดการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 8.30 น. นางออง ซาน ซูจี จะไปเยี่ยมศูนย์พิสูจน์สัญชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการหมู่บ้านเอื้ออาทรท่าจีน จ.สมุทรสาคร เวลา 9.15 น. เยี่ยมชมการทำงานและความเป็นอยู่ของแรงงานข้ามชาติ ในตลาดกุ้ง ถ.พระราม 2 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และในเวลา 10.00 น. จะร่วมพูดคุยกับตัวแทนแรงงานข้ามชาติและครอบครัว ที่ศูนย์เรียนรู้แรงงานข้ามชาติ ของเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ที่มหาชัยวิลล่า ซอย 9

ทั้งนี้นางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านวัย 66 ปี ของพม่า ยังมีแผนที่จะเดินทางเยือนยุโรปในเดือนหน้า ซึ่งเธอจะเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่เธอได้รับประจำปี 2534 ที่กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ และจะกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักร รวมทั้งเข้าร่วมประชุมทางด้านแรงงานที่จัดโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานของนางออง ซาน ซูจี มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการโดยยกเลิกกการเยี่ยมศูนย์พิสูจน์สัญชาติ ที่หมู่บ้านเอื้ออาทรท่าจีน ส่วนกำหนดการอื่นๆ ยังคงเดิม นอกจากนี้ในช่วงบ่ายนางออง ซาน ซูจี จะเดินทางไปที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเพื่อหารือเรื่องผู้อพยพด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net