Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้ติดเชื้อแถลงกรณีผู้ติดเชื้อจะสละชีวิตเพื่อกองทุนแปะเจี๊ยะเด็ก และเงินเยียวยา 7.75 ล้าน ชี้ชีวิตมีค่า ผู้ติดเชื้อมีสิทธิเข้าถึงการรักษา และ 'เป็นเอดส์ไม่ตาย' 

29 พฤษภาคม 2555 เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ออกแถลงการณ์ร่วม กรณีเลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) ประกาศว่ามีผู้ป่วยเอดส์ 3 ราย ซึ่ง 2 ใน 3 เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายใกล้จะเสียชีวิต ประกาศสละชีวิตเพื่อเด็ก เพื่อจะได้รับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบความรุนแรงทางการเมืองตามมติ ครม.จำนวน 7.75 ล้าน ไปตั้งเป็นกองทุนแป๊ะเจี๊ยะ ระบุไม่เห็นด้วยที่จะสละชีวิตตนเองเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงสิทธิการศึกษา ระบุผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ทุกคน มีสิทธิที่จะได้รับการรักษาจากระบบหลักประกันสุขภาพทุกระบบของประเทศ และผู้ติดเชื้อยังอยู่กับความเชื่อเดิมที่ว่า “เอดส์เป็นแล้วตาย” โดยมีรายละเอียด ดังนี้

แถลงการณ์
เครือข่ายผู้ติดเชื้
อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย
คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้
านเอดส์
มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้
านเอดส์ 

           สืบเนื่องจากข่าวที่เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) ประกาศว่าได้รับการยืนยันจากผู้ป่วยเอดส์ 3 ราย ซึ่ง 2 ใน 3 เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายใกล้จะเสียชีวิต ประกาศสละชีวิตเพื่อเด็ก เพื่อจะได้รับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบความรุนแรงทางการเมืองตามมติ ครม.จำนวน 7.75 ล้าน ไปตั้งเป็นกองทุนแป๊ะเจี๊ยะนั้นเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ไม่เห็นด้วยที่จะสละชีวิตตนเองเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงสิทธิการศึกษา การแก้ปัญหาเรื่องความไม่เป็นธรรมทางการศึกษาในระบบการศึกษานั้นเป็นเรื่องสำคัญและเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ สนับสนุนให้มีการแก้ปัญหานี้และยินดีที่ผู้ติดเชื้อได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ ไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ จะอุทิศตนด้วยการเผาตัวเองอันเนื่องมาจากฐานคิดที่ว่าการติดเชื้อ/ป่วยเอดส์ ทำให้ชีวิตหมดคุณค่า โดยมีข้อเท็จจริงที่จะนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องเอชไอวี/เอดส์ ดังนี้

            ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ทุกคน มีสิทธิที่จะได้รับการรักษาจากระบบหลักประกันสุขภาพทุกระบบของประเทศ แต่ปัญหาการเข้าไม่ถึงการรักษาของผู้ติดเชื้อที่ทำให้ต้องต้องเผชิญภาวะเจ็บป่วยก็เพราะผู้ติดเชื้อยังอยู่กับความเชื่อเดิมที่ว่า “เอดส์เป็นแล้วตาย” และไม่ทราบข้อมูลเรื่องสิทธิการรักษา อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงคือ “เอดส์รักษาได้” หากผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาไม่ว่าจะเจ็บป่วยโดยโรคฉวยโอกาสโรคใดก็สามารถรักษาให้หายได้ไม่ต้องอยู่ในภาวะเจ็บป่วยที่นอนรอความตาย และสำหรับประชาชนที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องเอดส์ เรื่องสิทธิในการเข้าถึงการรักษา สามารถโทรศัพท์ปรึกษาได้ที่ 1663 ทุกวัน ตั้งแต่ 10.00 - 20.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net