Skip to main content
sharethis

ศอ.บต.มอบเงินเยียวยา เหยื่อเหตุ 4 ศพปุโละปุโย ตายรายละ 7.5 ล้าน ‘สองเมีย’ ลูก 11 เคลียร์ลงตัว แบ่งคนละ 2.2 แสน ผู้นำศาสนาช่วยคุยทำความเข้าใจ ส่วนคนเจ็บให้รายละ 5 แสน เจ้าของรถขายแล้วแค่ 2 แสน รัฐให้เพิ่ม 3 แสน

 

7.5 ล้าน - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.(ที่ 2 จากขวา) เป็นประธานมอบเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาท แก่ญาติผู้เสียชีวิตจากกรณีเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต 4 ศพ ที่บ้านกาหยี ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นกรณีแรกตามหลักเกณฑ์ใหม่ของรัฐบาล เมื่อ 29 พฤษภาคม 2555 ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี

 

เมื่อเวลา13.30 น.วันที่ 29 พฤษภาคม 2555 ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีเจ้าหน้าที่ยิงประชาชนเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2555 ที่บ้านกาหยี ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

โดยผู้รับมอบเงิน ได้แก่ ผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวม 9 ราย สำหรับกรณีเสียชีวิต 4 ราย ได้รับรายละ 3,000,000 บาท จากทั้งหมด 7,500,000 บาท โดยที่เหลือจะทยอยมอบให้ปีละ 1,000,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 500,000 บาท หักออก เนื่องจากได้มอบไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 ราย ได้รายละ 500,000 บาท

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า สำหรับเงินจำนวน 4,000,000 บาทที่เหลือ ได้เก็บไว้ที่ธนาคาร ซึ่งส่วนเกี่ยวข้องกับดอกเบี้ย จึงมอบหมายให้นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี พิจารณาว่า จะทำอย่างไรให้ถูกตามหลักอิสลามที่ห้ามกินดอกเบี้ย

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า เงินเยียวยาดังกล่าว ไม่ใช่มรดก ซึ่งตามหลักเกณฑ์แล้ว จะต้องจ่ายให้พ่อ แม่ และลูกของผู้เสียชีวิต เพราะฉะนั้นก่อนมอบเงินดังกล่าว มีทีมงานซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการอิสลามประจำปัตตานีและผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่ทำความเข้าใจเรื่องการรับเงินดังกล่าวแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง มีลูก 11 คน จึงมีการตกลงจะแบ่งเงินให้คนละ 220,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว คือนายสาหะ สาแม ซึ่งมีลูก 11 คน จากภรรยาสองคน ซึ่งมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีความขัดแย้งกันเรื่องการรับเงินเยียวยา จนกระทั้งทีมงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีและผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีลงไปทำความเข้าใจ จนสามารถตกลงกันได้

สำหรับแนวทางดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางเดิมที่คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กยต. ซึ่งเป็นคณะกรรมการเยียวยาชุดก่อนเป็นผู้กำหนด เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากความไม่สงบหลายรายที่มีภรรยามากกว่า 1 คน ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งว่า ใครจะเป็นผู้รับเงินเยียวยา จนต้องให้ผู้นำศาสนาอิสลามตีความว่า เงินเยียวยาไม่ใช่มรดก และแต่งตั้งให้ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกันพิจารณาเป็นรายกรณี

นายกิตติ สุระคำแหง ผู้อำนวยการสำนักบริหารยุติธรรม ศอ.บต. เปิดเผยว่า สำหรับรถกระบะหมายเลขทะเบียน บท 3105 ปัตตานี ของนายยา ดือราแม ซึ่งเป็นรถที่ประสบเหตุและได้รับความเสียหาย ศอ.บต.จะจ่ายเงินส่วนต่าง 300,000 บาท จากราคาขายปกติ 500,000 บาท เนื่องจากนายา ได้ขายรถคันดังกล่าวได้ในราคาเพียง 200,000 บาท

นายกิตติ เปิดเผยอีกว่า ส่วนผู้ได้บาดเจ็บที่ไม่สามารถทำงานได้และมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งมี 2 คน จะได้รับเงินเยียวยาทางจิตใจ วันละ 400 บาท แต่ไม่เกิน 300,000 บาท ส่วนค่ารักษาพยาบาลรัฐรับผิดชอบทั้งหมด

นายยูโซะ ดอเลาะ ญาติของนายมะแอ ดอเลาะ และนายฐอบรี บือราเฮง ซึ่งเป็นได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายมะแอ กลายเป็นผู้พิการไม่สามารถเดินได้และไม่สามารถทำกายภาพบำบัดได้ เพราะมีอายุมาก ส่วนนายนายฐอบรี ยังคงนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี โดยต้องใช้อุปกรณ์ค้ำศีรษะตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อดวงตาข้างขวา ซึ่งขณะนี้ยังมองไม่เห็น

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว คือ นายรอปา บือราเฮง อายุ 18 ปี นายอิสมัน ดือราแม อายุ 55 ปี นายสาหะ สาแม นายหะมะ สะนิ อายุ 65 ปี ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้แก่ นายยา ดือราแม อายุ 58 ปี ด.ช.มะรูดิง แวกือจิ อายุ 15 ปี นายมะแอ ดอเลาะ อายุ 76 ปี และนายฐอบรี บือราเฮง อายุ 19 ปี

 

 

  background:#FDFFF2">

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net