Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 55 ในโอกาสที่นางออง ซาน ซูจี มาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 3 มิ.ย. 55 สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนและนักเขียน ได้เขียนข้อความยินดีต้อนรับนางออง ซาน ซูจี เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษในเฟซบุ๊กเพจ Sulak Sivaraksa 

ทั้งนี้ บิดาของนางออง ซาน ซูจี คือ นายพลออง ซาน เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการประกาศเอกราชพม่าจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แต่ถูกลอบสังหารเมื่อปีพ.ศ. 2490  สาเหตุจากความขัดแย้งเรื่องสนธิสัญญาปางโหลง ที่นายพลอองซานริเริ่มขึ้นเพื่อมุ่งสถาปนาเอกราชแก่พม่าและให้อิสระในการปกครองแก่ชนกลุ่มน้อย หากแต่เขาถูกลอบสังหารเสียก่อน สนธิสัญญาดังกล่าวจึงมิได้ถูกนำมาปฏิบัติ 

0000

เรียน นางออง ซาน ซูจี

ผมขอต้อนรับท่านสู่สยามด้วยใจจริง ท่านอาจจะได้ทราบหรือไม่ทราบว่า บิดาของท่านนั้นเคยมาเยือนที่นี่ก่อนที่พม่าจะได้รับเอกราช เพื่อมาก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยคำเชิญของรัฐบุรุษของเรา ปรีดี พนมยงค์ 

เป็นเรื่องที่น่าเศร้ายิ่ง ทีบิดาของท่านต้องเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร ถึงแม้ว่าปรีดี พนมยงค์ จะไม่ได้ถูกฆาตกรรมในทางกาย แต่อำนาจที่มองไม่เห็นในประเทศนี้ ก็ได้ทำลายชื่อเสียงของเขาเสียยับเยิน และยังได้สังหารเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเขาที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและธรรมิกสังคมนิยมด้วย 

ผมหวังว่า ผมและท่านจะได้มีโอกาสพบปะกันและพูดคุยอย่างจริงจังเกี่ยวกับธรรมิกสังคมนิยมในประเทศของเราทั้งสอง 

 

ที่มา: แปลจากข้อความในเฟซบุ๊กเพจของส. ศิวรักษ์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net