กองทัพพม่าขอโทษ SSA เหตุมีปะทะกัน หลังเจรจาสันติภาพ

กองทัพพม่าส่งหนังสือขอโทษกองกำลังไทใหญ่ SSA ครั้งแรก เหตุทหารสองฝ่ายปะทะกันหลังการเจรจาลงนามสันติภาพ ด้านผู้นำทัพเผย สั่งการกำลังพลทุกหน่วยให้ยุติโจมตี SSA แล้ว ด้านผู้นำไทใหญ่และอดีตนักโทษการเมือง "ขุนทุนอู" ได้รับรางวัลจากสภาคองเกรสสหรัฐ เตรียมเดินทางไปรับรางวัลช่วงกลางเดือน มิ.ย. โดยขณะนี้รอทางการพม่าอนุมัติหนังสือเดินทาง

พล.ท.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS ผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพพม่าได้มีหนังสือขอโทษเป็นทางการถึงสภากอบกู้รัฐฉาน RCSSกองทัพรัฐฉาน SSA จากเหตุทหารสองฝ่ายปะทะกันเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ในพื้นที่บ้านปุ่งป่าแขม เขตอำเภอเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก ซึ่งการปะทะเกิดขึ้นหลังผู้นำสองฝ่ายเจรจาสันติภาพระหว่างกันครั้งล่าสุดเพียงไม่กี่วัน

นอกจากนี้ พล.ท.โซวิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการกองทัพบกพม่า ซึ่งเป็นตัวแทนกองทัพเข้าร่วมเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพกับคณะพล.ท.เจ้ายอดศึก ที่เมืองเชียงตุง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้แจ้งกับ RCSS / SSA ว่า เขาได้สั่งการไปยังกำลังพลทุกหน่วยทุกพื้นที่ในรัฐฉาน ให้หยุดโจมตีและปะทะกับกองกำลังไทใหญ่ SSA แล้ว

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 65 และทหารไทใหญ่ SSA ในพื้นที่บ้านปุ่งป่าแขม ต.นากองมู อ.เมืองโต๋น ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เหตุปะทะเกิดขึ้นหลังจากทหารพม่าออกลาดตระเวนไปพบกับทหาร SSA  และเหตุปะทะเกิดขึ้นหลังผู้นำสองฝ่ายมีการเจรจาลงนามด้านสันติภาพระหว่างกันที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก เพียงไม่กี่วัน

ทั้งนี้ กองทัพรัฐฉาน SSA และรัฐบาลพม่าได้เจรจาลงนามหยุดระหว่างกันเมื่อ 2 ธ.ค. 2553 แต่นับจากนั้นมาทหารทั้งสองฝ่ายยังมีการปะทะกันต่อเนื่อง กระทั่งเมื่อ 10 พ.ค. ทหารสองฝ่ายปะทะกันแล้วรวม 17 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมเจรจาสันติภาพระดับสหภาพครั้งที่ 2 ระหว่างรัฐบาลพม่าและสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่เมืองเชียงตุง อูอ่องมิน รมต.กระทรวงรถไฟพม่า และรองประธานคณะทำงานเจรจาสันติภาพของพม่า กล่าวให้คำมั่นว่า จากนี้ไปจะไม่มีการปะทะกันระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองทัพรัฐฉาน SSA อีกแล้  และผู้นำทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนอีเมล์และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อติดต่อสื่อสารถึงกันโดยตรงหากมีเหตุจำเป็นเกิดขึ้นด้วย

 

'ขุนทุนอู' ได้รับรางวัลประชาธิปไตยจากสหรัฐ

เจ้าขุนทุนอู วัย 69 ปี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD (Shan National League for Democracy) อดีตนักโทษการเมืองพม่า ได้รับรางวัลประชาธิปไตยจากสภาคองเกรสของสหรัฐ (The US congressional Democracy Award) 

สมาชิกพรรค SNLD เปิดเผยว่า เจ้าขุนทุนอู ได้รับแจ้งว่าเขาได้รับเลือกเป็นหนี่งในผู้ได้รับรางวัลด้านประชาธิปไตยจากสภาสหรัฐ ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะมีพิธีมอบในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าเจ้าขุนทุนอู จะมีโอกาสเดินทางไปรับรางวัลนี้หรือไม่ เนื่องจากเขายังไม่ได้รับหนังสือเดินทางออกนอกประเทศจากรัฐบาล

ทั้งนี้ นอกจากเจ้าขุนทุนอู แล้ว มีอดีตแกนนำนักศึกษาพม่าที่ร่วมการประท้วงใหญ่ในปี 2531 ได้รับรางวัลดังกล่าวด้วย และกำลังรอรับหนังสือเดินทาง จากรัฐบาลเพื่อเดินทางไปรับรางวัลเช่นเดียวกัน 

ด้านนายจายเล็ก โฆษกพรรค SNLD กล่าวว่า หากเจ้าขุนทุนอู ได้รับหนังสือเดินทาง เขาจะเดินทางไปรับรางวัลในวันที่ 18 มิ.ย. จากนั้นเขาได้วางกำหนดจะเข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ระหว่างวันที่ 19-22 มิ.ย. ด้วย 

ทั้งนี้ เจ้าขุนทุนอู เป็นนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวรัฐฉาน เป็นบุตรของเจ้าจ่าส่ง น้องชายเจ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าองค์สุดท้ายแห่งเมืองสี่ป้อ โดยเจ้าขุนทุนอู เป็นผู้นำพรรค SNLD ซึ่งเคยชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับสองรองจากพรรค NLD ของซูจี ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง 

เมื่อปี 2548 เจ้าขุนทุนอู พร้อมด้วยนักการเมืองคนสำคัญของไทใหญ่อีก 8 คน ถูกทางการพม่าจับกุมในข้อหาคิดก่อการกบฏ สมคบกลุ่มคนนอกหมาย บ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ ทั้งหมดถูกศาลตัดสินจำคุกตั้งแต่ 75 – 106 ปี และได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็งเส่ง ประกาศแผนสันติภาพประเทศ

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท