Skip to main content
sharethis

ภาพโปรไฟล์ของเพื่อนบางคนในเฟซบุ๊กหายไปและเหลือไว้แต่รอยสีขาวๆ กระตุ้นต่อมอยากรู้ มันเล่นอะไร?

นี่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมศิลปะ "เรื่องเล่าของมนุษย์ล่องหน" โดยผู้จัดได้ชวนให้ผู้ที่สนใจ เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นมนุษย์ล่องหน

"เรื่องราวของนักโทษการเมือง กลุ่มคนที่อยู่ใจกลางความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเป็นปัญหาร่วมสมัยในสังคมไทยในปัจจุบัน เรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นเสมือน "ต้นทุน" ที่สังคมไทยต้องแลกให้ได้มาซึ่งระบบการเมืองที่พึงปรารถนาของคนส่วนใหญ่ กลับไม่ได้รับการพูดถึงและสุ่มเสี่ยงต่อการถูกลืมเลือนไปในฐานะอุบัติเหตุทางประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรค่าต่อความทรงจำ

"เส้นทางของ "พวกเขา" และ "พวกเรา" อาจจะเคยทับซ้อนกัน ณ จุดใดจุดหนึ่งหรืออาจจะขนานกันอย่างที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็เป็นได้" คำบรรยายบนหน้ากิจกรรมในเฟซบุ๊กระบุไว้

กิจกรรมนี้จะมีขึ้นในวันที่ 2-22 มิ.ย.นี้ ที่ Book Republic, แกลเลอรี See Scape, แยกฟ้าธานี ถนนศิริมังคลาจารย์ และอีกหลายๆ จุดในเมืองเชียงใหม่

เด็ด จงมั่นคง หนึ่งในผู้ร่วมจัดบอกว่า ไอเดียเริ่มแรกมาจากเกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร นักวิชาการกลุ่มทุนนิยาม และ Emily Hong นักกิจกรรม ที่ชวนกันจัดงานศิลปะเกี่ยวกับนักโทษการเมืองที่ถูกคนในสังคมเหยียบย่ำ ซ้ำเติมและตัดขาด

ในฐานะผู้ร่วมจัด เด็ดบอกว่า ประเด็นเรื่องกฎหมายอาญา มาตรา 112 เรื่องนักโทษการเมือง มีหลายคนที่หยิบมาพูดถึงแล้วในหลายทาง เขาซึ่งคุ้นเคยกับงานด้านวัฒนธรรม ก็อยากลองพูดมันจากมุมนี้บ้าง ทำหลายๆ ทางเหมือนป่าล้อมเมือง เบื้องต้น หวังเพียงอยากให้คนที่ไม่เคยได้รับรู้เรื่องนี้ได้รู้ ได้เห็น หรือตั้งคำถามว่า นักโทษการเมืองคืออะไร

ผลของมันอาจไม่เกิดเร็วๆ นี้และเป็นสิ่งที่ยากจะเกิดขึ้น แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะไม่ทำ เด็ดบอก
 

---ทดลอง---
เพราะมองว่า ความหมายของงานจะเคลื่อนไปตามบริบท การจัดงานครั้งนี้ จึงทดลองเล่นกับการรับรู้ของคนด้วย

ที่ Book Re: Public เขาลองเอางานศิลปะแบบที่ต้องตีความไปให้ไกลมาจัดวาง ขณะที่เลือกเอาภาพถ่ายที่สะท้อน "ความจริงในสังคม" ไปวางในอาร์ตแกลลอรี่ ที่ที่ไม่ค่อยมีใครพูดเรื่องนี้กันนัก เด็ดบอกว่า ถ้ามันอยู่สลับที่กัน จะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกว่า แต่เขาอยากทดลอง เช่นเดียวกับการจัดฉายภาพเคลื่อนไหวที่ริมถนนที่ผู้คนเดินไปมาขวักไขว่ "จะทดลองว่าจะสื่อสารกับคนได้ไหม" เขาบอก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net