Skip to main content
sharethis

เลขาธิการสมาพันธ์นศ.ยะลาพร้อมกับเพื่อนอีกสองราย  ถูกควบคุมตัวหลังจากถูกทหารบุกค้นที่พัก ล่าสุด เลขาฯ และเพื่อนถูกปล่อยตัวแล้ว แต่อีกคนยังถูกควบคุมอยู่ในค่ายทหารพรานยะลา

 2 มิ.ย. 55 -  มีรายงานว่า เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (31 พ.ค) เลขาธิการสมาพันธ์นักศึกษายะลา นายสือกรี เตะนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายราชภัฎยะลา ถูกทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ 11 จังหวัดยะลา บุกค้นที่พักพร้อมควบคุมตัวพร้อมกับเพื่อนนักศึกษาอีกสองคน โดยล่าสุดนายซะการีย์และเพื่อนได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อตอนเย็นของวันศุกร์ ส่วนอีกหนึ่งคนยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายทหารพรานที่ 41 บ้านวังพญา

นายอิสมาแอ๊ะ เตะ เลขานุการเครือข่ายส่งเสริมสิทธิและเข้าถึงความยุติธรรม เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเรื่องสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ให้สัมภาษณ์ว่า ในขณะเกิดเหตุ มีทหารราว 4 คันรถ เดินทางมายังหอพักบริเวณใกล้มหาวิทยาลัย และเข้าบุกค้นห้องพักนักศึกษา โดยใช้กฎอัยการศึก และพ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อเชิญตัวนักศึกษาทั้งสามคนไปสอบปากคำ โดยอ้างว่าเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง โดยเขามองว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการจัดงานวันกาชาดในอำเภอเมือง จังหวัดยะลา ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 พ.ค. -4 มิ.ย. ทั้งนี้ เขาตั้งข้อสังเกตว่า หมายจับที่ออกตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ออกมาตั้งแต่ปี 2551 แล้ว 

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กของสมาพันธ์นักศึกษาจังหวัดยะลา ได้เผยแพร่รูปถ่ายของกลุ่มนักศึกษาซึ่งเดินทางไปยังหน่วยเฉพาะกิจยะลา 11 เพื่อทักท้วงการจับกุมดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net