มูบารัคถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ฐานร่วมสังหารประชาชน

ศาลอียิปต์ตัดสินให้ อดีตปธน. มูบารัค และอดีตรมต. มหาดไทย ของอียิปต์ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานมีส่วนร่วมในการสังหารประชาชนผู้ประท้วงเมื่อปี 2011 แต่ก็มีคนสงสัยว่าเหตุใดถึงไม่มีใครที่ถูกดำเนินคดีฐาน 'ออกคำสั่ง' 
 
2 มิ.ย. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ศาลทางการของอียิปต์ได้ตัดสินให้อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานมีส่วนร่วมในการสังหารผู้ชุมนุมในช่วงที่มีการชุมนุมโค่งล้มเขาเมื่อปีที่แล้ว
 
ขณะเดียวกัน อดีตรมต.หมาดไทยสมัยมูบารัค ฮาบิบ เอล-แอดลี ก็ถูกสั่งจำคุกตลอดชีวิตจากข้อหาเดียวกัน ส่วนอดีตผู้บัญชาการตำรวจอีก 6 นาย ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ถูกตัดสินให้ไม่มีความผิด
 
ด้านลูกชายสองคนของมูบารัค คืออะลา และ กามาล ที่ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ล่าสุดคดีก็มีการยกฟ้องแล้ว
 
ในช่วงที่มีการประท้วง 18 วัน ในอียิปต์ มูบารัคได้กระทำผิดฐานสั่งให้สังหารประชาชนผู้ประท้วงอย่างน้อย 800 คน จนกระทั่งในวันที่ 11 ก.พ. 2011 มูบารัคก็ถูกโค่นล้ม จนกระทั่งเขาต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์หนี
 
อย่างไรก็ตาม ฮอสซัม บากัท อัยการจากองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิส่วนบุคคลในอียิปต์กล่าวต่ออัลจาซีร่าว่าคดียังดูจะไม่จบง่ายๆ มีความเป็นไปได้ที่คำขออุทธรณ์จะเป็นผล
 
ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า เชอรีน ทาดรอส รายงานจากศาลอียิปต์ว่าสภาพความผิดของมูบารัคยังไม่แน่ชัด และผู้คนภายนอกศาลก็กำลังพูดกันว่ามันเป็นเรื่องง่ายเพียงใดที่จะสามารถอุทธรณ์ลดโทษตลอดชีวิตนี้ได้ เพราะการตัดสินในครั้งนี้ดูเป็นการเมืองมากกว่าการตัดสินตามหลักการกฏหมาย
 
ส่วนกรณีที่มีการยกป้องคดีของสองลูกชายมูบารัคนั้นศาลกล่าวว่าเป็นเพราะคดีเลยอายุความมาแล้ว การก่อคดีของทั้งสองคนนี้เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
 
 
ใครล่ะ...ที่ออกคำสั่งสังหาร?
 
จามาล เอลเชยาล นักข่าวอัลจาซีร่าอีกราย รายงานจากอเล็กซานเดรียบอกว่ามีความไม่พอใจอย่างมากเกิดขึ้นในการตัดสินคดีวันนี้ เนื่องจากไม่มีใครเลยที่ถูกตัดสินให้มีความผิดในฐานะคนออกคำสั่งให้มีการสังหารประชาชน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ก็ถูกตัดสินไม่ให้มีความผิด ด้านมูบารัคกับอดีตรมต. ก็เป็นความผิดฐาน 'มีส่วนร่วมในการสังหาร' เท่านั้น
 
"...คำถามคือ...แล้วใครล่ะที่ออกคำสั่งให้สังหารประชาชน" จามาล ตั้งข้อสังเกต
 
มีการวิจารณ์ว่าการสืบสวนคดีนี้เป็นไปอย่างเร่งรีบและขอไปที อย่างไรก็ตามการดำเนินคดีที่มาจากการนำหลักฐานปะติดปะต่อ อาจทำให้มูบารัคพ้นโทษได้ในระดับชั้นอุทธรณ์
 
ญาติๆ ของผู้สูญเสียมารวมตัวกันที่จัตุรัสทาห์เรียเพื่อรับฟังคำตัดสิน พวกเขาหวังว่าการตัดสินคดีจะไม่ทำให้มีการใช้อำนาจในทางที่ผิดอีกในอนาคต
 
โมฮาเม็ด คาเล็ด ญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่งกล่าวว่า เขาสงสัยว่าอาจมีการยกโทษให้กับมูบารัค เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยนผ่านของอียิปต์ดูจะทำให้ไว้ใจทหารไม่ได้สักเท่าไหร่
 
 
ที่มา:
 
Mubarak given life term for protester deaths, Aljazeera, 02-06-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/06/20126211352816938.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท