รมต. กระทรวงกลาโหมพม่าเผย ประเทศพร้อมยุติพลังงานนิวเคลียร์

ณ การประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงเอเชียที่ประเทศสิงคโปร์ ตัวแทนจากพม่าเผย พร้อมยุติการใช้พลังนิวเคลียร์แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่พม่ายอมรับเป็นทางการถึงความเคลื่อนไหวด้านนิวเคลียร์

 2 พ.ค. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์ว่า หล้า มิน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของพม่าเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าจะยุติการวิจัยการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศนับจากนี้ โดยเขากล่าวว่าเป็นผลมาจาก "ข้อจำกัดในทางปฏิบัติ" ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับการขาดแคลนงบประมาณในการทำวิจัย 

"ในรัฐบาลใหม่นี้ เราได้ยุติกิจกรรมที่ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนิวเคลียร์ไปหมดแล้ว เราไม่มีแผนในอนาคตที่จะขยายผลเรื่องดังกล่าวต่อไป" พลเอกหล้า มินกล่าว โดยเขายอมรับว่าถึงแม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่ามีแผนที่จะเริ่มการศึกษาพลังงานนิวเคลียร์ แต่สำหรับรัฐบาลพลเรือนนี้ เขาระบุว่า ไม่มีนโยบายการใช้นิวเคลียร์ในฐานะอาวุธเพื่อการป้องกันประเทศอีกต่อไป 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างพม่าและเกาหลีเหนือด้วยว่า เป็นความสัมพันธ์ปกติเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ทวิพาคีของประเทศอื่นๆ ทั่วไป 

อย่างไรก็ตาม หล้า มิน กล่าวว่า "ในอนาคต เราจะทำให้ความสัมพันธ์นี้เปิดเผยและโปร่งใสต่อสาธารณะ เราจะบรรลุซึ่งสิ่งนั้นให้ได้" 

ต่อข้อเสนอแนะที่จะให้หน่วยงานพลังงานอะตอมระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบการใช้นิวเคลียร์แห่งสหประชาชาติ เข้ามาตรวจสอบการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศ เขากล่าวว่า พม่าไม่มีอะไรจะให้ตรวจสอบ และมองว่ามันไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท