น.ศ.เดินขบวนร้องทหารปล่อยตัวอดีตนักกิจกรรม

นักศึกษาใต้กว่าร้อยชุมนุมหน้า ฉก. 11 เรียกร้องทหารปล่อยตัวอดีตนักกิจกรรมสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2555 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีและหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา และวิทยาลัยเทคนิคยะลา ประมาณ 120 คน ได้ชุมนุมกันที่บริเวณหน้าหน่วยเฉพาะกิจที่ 11 ซึ่งตั้งอยู่ที่อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงสาเหตุในการควบคุมตัวนักศึกษาสองคนและอดีตนักศึกษาหนึ่งคนไปเมื่อสามวันก่อน

นายกรียา มูซอ แกนนำสนน.จชต.  เปิดเผยว่า ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 11 ได้มาควบคุมตัวนายนูรมาน ดอเลาะ อดีตนักกิจกรรมของสนน.จชต. นายอาลียัซ สะมะแอ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และนายสือกรี เต๊ะ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่ศูนย์ประสานงานเยาวชนนักศึกษาประจำจังหวัดยะลา ซึ่งตั้งอยู่บ้านเลขที่ 81/11 ซอยศรีปุตรา ชุมชนตลาดเก่า ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลาเพื่อไปสอบปากคำที่หน่วยเฉพาะกิจ 11 จังหวัดยะลา

”การออกมาชุมนุมในวันนี้  นอกจากอยากทราบสาเหตุการควบคุมตัวเพื่อนแล้ว ยังต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐปรับตัวให้เข้ากับบริบทในพื้นที่ เพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้น” นายกรียากล่าว

นายกรียาเปิดเผยต่อไปว่าทหารที่เฝ้าอยู่ประตูหน้าของหน่วยเฉพาะกิจที่ 11 ไม่ให้พวกเขาเข้าไปและบอกกับตนว่าให้ไปสอบถามสาเหตุในการเชิญตัวกับหน่วยเหนือ โดยใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพในการพูดคุยกับผู้ชุมนุม

รายงานของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้าประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2555 ระบุว่า เมื่อเวลา 19.00 น. - 22.10 น.วันที่ 31 พฤษภาคม หน่วยเฉพาะกิจที่ 11 ได้สนธิกำลังร้อย.ร.5033 เข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 2 จุด คือ บ้านเลขที่ 112 ซอยสิโรรส 14 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีนายเจ๊ะอุเซ็ง เจ๊ะดอเลาะห์ แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และบ้านหลังหนึ่ง ซอยศรีปุตรา ชุมชนตลาดเก่า ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และได้เชิญผู้ต้องสงสัยจำนวน 3 คน

พ.ท.พิเชษฐ์ ชุติเดโช ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจที่ 11 เปิดเผยอีกว่า การเชิญตัวนักศึกษาในครั้งนี้อาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึก โดยสาเหตุในการเชิญตัว เนื่องจากสงสัยว่าทั้งสามคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในพื้นที่ แต่หลังจากที่พูดคุยแล้วไม่ได้ข้อมูลที่แน่ชัดจึงได้ปล่อยตัวนายอาลียัซและนายสือกรีไปตั้งแต่เช้าวันที่ 1 มิถุนายน เหลือเพียงนายนูรมานที่ยังไม่ได้ปล่อยตัวซึ่งจะต้องพูดคุยกับต่อไป โดยขณะนี้ได้เชิญตัวนายนูรมานไปสอบปากคำต่อที่กรมทหารพรานที่ 41 อ.รามัน จ.ยะลา และดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท