Skip to main content
sharethis

รางวัล "วัฒนธรรมเอเชียแห่งฟูกูโอกะ" ของประเทศญี่ปุ่น เป็นรางวัลมอบให้ผู้ทำงานส่งเสริมวัฒนธรรมเอเชียและส่งเสริมสันติภาพ โดยปีนี้ ยังมี "วันทนา ศิวะ" นักปรัชญาสิ่งแวดล้อมและนักเคลื่อนไหวสตรีชาวอินเดียได้รับรางวัลแกรนด์ไพรซ์ด้วย

4  มิ.ย. 55 - รางวัลวัฒนธรรมเอเชียแห่งฟูกูโอกะ ซึ่งเป็นรางวัลมอบให้แก่ศิลปินและนักวิชาการนานาชาติที่ทำงานส่งเสริมวัฒนธรรมเอเชีย มอบรางวัลดีเด่นสาขาวิชาการให้แก่ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ไทยและอดีตอธิการบดีม.ธรรมศาสตร์  โดยในปีนี้ มีผู้ได้รับรางวัลอีกทั้งหมด 3 คน ได้แก่ "วันทนา ศิวะ" นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม-สตรีนิยมชาวอินเดีย "คิดลาต ทาฮิมิก" ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฟิลิปปินส์ และ "จี อาร์ อาย โกเอส มูร์ติยาห์ ปากู บูโวโน" สตรีผู้อนุรักษ์ศิลปะชวา

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีบทบาทส่งเสริมงานวิชาการด้านอุษาคเนย์ศึกษาอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับในประเทศและนานาชาติ โดยนอกจากจะเป็นผู้ก่อตั้งโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการผลิตงานวิขาการที่สำคัญผ่านทางมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ด้วย 

ทั้งนี้ งานของเขาที่ได้รับการยอมรับในวงการประวัติศาสตร์ไทยและนานาชาติ ได้แก่ งานศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาและประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น และมีผู้อ่านจำนวนมาก   

สำหรับปีนี้ ผู้ได้รับรางวัล "ฟูกูโอกะ แกรนด์ไพรซ์" ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุด ได้แก่ "วันทนา ศิวะ" นักปรัชญาสิ่งแวดล้อมชาวอินเดีย ผู้มีดีกรีปริญญาเอกทางควอนตัมฟิสิกส์จากแคนาดา และภายหลังได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยเพื่อวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมที่อินเดียเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ ต่อมา ได้เข้าไปมีบทบาทในการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมแนว "Ecofeminism" หรือสตรีนิยมสายนิเวศ และขับเคลื่อนในขบวนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยชุมชนรากหญ้าในอินเดีย 

ส่วนรางวัลฟูกูโอกะ สาขาศิลปวัฒนธรรมปีนี้ เป็นของผู้กำกับหนังชาวฟิลิปปินส์อิสระวัย 70 ปี และ จี อาร์ อาย โกเอส มูร์ติยาห์ ปากู บูโวโน สตรีผู้สืบเชื้อสายราชวงศ์จากเกราตัน ซูรากาตา ผู้อนุรักษ์ศิลปะเก่าแก่ของชวา ทั้งด้านการนาฎศิลป์ราชสำนัก ดนตรี และละครเงา

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าว ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1990 โดยผู้ได้รับรางวัลที่ผ่านมา รวมถึง เจมส์ ซี สก็อต นักวิชาการชาวสหรัฐด้านมานุษยวิทยา แอนโทนี รีด นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์ชาวบังกลาเทศ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักประวัติศาสตร์ไทย คลิฟฟอร์ด กีแอร์ตซ์ นักมานุษยวิทยา และคึกฤทธิ์ ปราโมทย์ นักเขียนและรัฐบุรุษไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net