Skip to main content
sharethis

ASEAN Weekly ตอน  ออง ซาน ซูจี และการเมืองแบบขุนศึกชายแดน
(คลิกที่นี่เพื่อชมแบบ HD)

5 มิ.ย. 55 - ASEAN Weekly โดยสุลักษณ์ หลำอุบล และดุลยภาค ปรีชารัชช สัปดาห์นี้ ช่วงแรก ติดตามข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจ คือ การเดินทางเยือนประเทศไทยของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 3 มิ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม และภารกิจเยี่ยมแรงงานข้ามชาติและผู้ลี้ภัยในประเทศไทยด้วย

ขณะเดียวกันปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้า ก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวพม่า ทำให้เกิดการจุดเทียนประท้วงขึ้นในหลายเมือง นับเป็นการ "ทดสอบ" เสรีภาพพม่ายุคปฏิรูปประเทศ ขณะเดียวกันมาร่วมกันหาคำตอบว่าชาติที่ร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติ เหตุใดจึงไฟฟ้าจึงไม่พอใช้

นอกจากนี้ยังมีข่าวทางการมาเลเซียแก้ลำด้วยการฟ้องแพ่งแกนนำปฏิรูปการเลือกตั้ง "Bersih" ฐานทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หลังจัดการชุมนุมเมื่อ 28 เม.ย. และเกิดการสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับติดตามการเลือกตั้งซ่อมในสิงคโปร์ หลังจากที่นั่งว่างลง เนื่องจากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านตัดสินใจไล่ ส.ส. ในพรรคหลังถูกกล่าวหาว่าชู้สาว

ช่วงที่ 2 เพราะการเมืองพม่าไม่ได้มีแค่ "ออง ซาน ซูจี" หรือ "เต็ง เส่ง" มาทำความรู้จักกับขุนศึกชายแดนในพม่า ซึ่งกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งในสื่อไทย ทั้ง "จายหน่อคำ" ฉายา "สลัดแม่น้ำโขง" ซึ่งถูกทางการลาวร่วมกับทางการจีนจับตัวในข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารลูกเรือจีนในแม่น้ำโขง

"ซอว์ ละ พเว" ชื่อของนายพลกะเหรี่ยงผู้นี้อาจจะไม่คุ้นหูคนไทย เท่ากับชื่อเล่นในภาษาพม่า "นะคามวย" หรือ "หนวด" ในภาษาไทย นายพลหนวดยาวผู้นี้ ถูก "ร.ต.อ.เฉลิม" ตั้งค่าหัวในข้อหาพัวพันกับการค้ายาเสพติด ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธลั่นและแถลงข่าวโต้ พร้อมแนะให้เฉลิมเอาตัว "ทักษิณ ชินวัตร" มาดำเนินคดีให้ได้เสียก่อน อะไรที่ทำให้ขุนทหารกะเหรี่ยงผู้นี้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวโต้ "เฉลิม" ราวกับอยู่ในสังเวียนการเมืองไทย มาฟังการวิเคราะห์จาก "ดุลยภาค ปรีชารัชช" พร้อมอรรถาธิบายความสลับซับซ้อนทางการเมืองในรัฐกะเหรี่ยง

ส่งท้ายด้วยข่าวใหญ่เมื่อ "เจ้ายอดศึก" ผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA ลงจากดอยไตแลง มาเจรจาสันติภาพกับรัฐมนตรีกิจการรถไฟพม่า "อ่อง มิน" ที่เมืองเชียงตุง เป็นครั้งแรกที่ผู้นำกองทัพรัฐฉานพร้อมคณะ เข้าไปเจรจาถึงกองบัญชาการของทหารพม่าที่เชียงตุง พร้อมถือโอกาสพบปะผู้นำกลุ่มหยุดยิงเมืองลา และพบกับผู้สนับสนุนในเชียงตุงและที่ท่าขี้เหล็ก ปัจจัยใดที่ทำให้ผู้นำในกองทัพรัฐฉาน สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เสรีมากขึ้น "ทหารพม่า" เปลี่ยนไปแล้วจริงหรือ ค้นหาคำตอบร่วมกันได้กับรายการ ASEAN Weekly โดยประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net