Skip to main content
sharethis

สมาคมต่อต้านโลกร้อน ชี้เป็นเหตุลับลวงพรางว่าจะร่วมมือต้านโรงไฟฟ้าชีวมวลไม่ให้ก่อสร้างในชุมชนได้ แต่ท้ายที่สุดกับหงอให้ผู้ประกอบการ ลงนามอนุมัติทั้งที่ขัดต่อกฎหมาย

 
 
วันนี้ (6 มิ.ย.55) ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เป็นตัวแทนชาวบ้านใน ต.ปากแพรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 38 คนเข้ายื่นฟ้องนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก ต่อศาลปกครองกลาง ฐานเป็นหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หลังจากที่ได้ลงนามอนุมัติให้ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชีวมวลสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ในพื้นที่ใจกลางชุมชนเมื่อวันที่ 7 ก.พ.55
 
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าว่ากรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก บริษัท บางสะพานไบโอแมส จำกัด ได้ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อองค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก ซึ่งในตอนแรก นายก อบต.ปากแพรก ออกมาคัดค้านไม่ยินยอมอนุญาตโดยเด็ดขาด รวมทั้งมติของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรกอย่างเป็นเอกฉันท์ไม่อนุมัติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวตามคำขอของผู้ประกอบการ
 
แต่ภายหลังผู้ประกอบการได้ยื่นฟ้องนายก อบต.ปากแพรกเป็นจำเลยในคดีอาญาต่อศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายก อบต. กลับมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดทำประชามติตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 287 ขึ้นมาชุดหนึ่ง แต่ยังไม่ทันดำเนินการใดๆ ตามคำสั่งดังกล่าว นายก อบต.ปากแพรกก็ได้ลงนามอนุมัติให้ผู้ประกอบการสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ภายในพื้นที่ชุมชน
 
นายศรีสุวรรณ  กล่าวว่า พฤติการณ์ดังกล่าวของนายก อบต.ปากแพรกเข้าข่ายละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2552 มาตรา 9(2) และขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 287 ประกอบมาตรา 58 โดยชัดแจ้ง สมาคมฯจึงจำต้องนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อเพิกถอนคำสั่งทางปกครองหรือเพิกถอนโรงไฟฟ้าดังกล่าวต่อไป
 
อนึ่ง ศาลปกครองได้รับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณา ในแผนกคดีสิ่งแวดล้อมแล้ว เป็นคดีหมายเลขดำที่ ส.416/2555
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net