พบนักเคลื่อนไหวจีนสมัยเทียนอันเหมินแขวนคอตาย หลังถูกจำคุก 20 ปี

"ลี่ วางหยาง" นักสหภาพแรงงานจีนที่ถูกคุมขังกว่า 20 ปีเมื่อเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ถูกพบเสียชีวิตจากการแขวนคอตายในรพ. เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากได้รับการปล่อยตัวออกมา 1 ปี โดยญาติมองว่าสาเหตุการตายดูผิดปกติ 

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ลี่ วางหยาง" นักสหภาพแรงงานจีนที่ถูกจับกุมในเหตุการณ์เทียนอันเหมินและคุมขัง 20 ปี ถูกพบเสียชีวิตในโรงพยาบาลในสภาพแขวนคอตายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยญาติของเขาตั้งข้อสงสัยกับสาเหตุการตายที่รัฐระบุ

ลี่ วางหยาง เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสหภาพแรงงานในมณฑลหูหนานของจีน และถูกจับกุมในขณะที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุมครั้งใหญ่ในจตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 เขาถูกปล่อยตัวเมื่อปี 2554 

เซา เป๋าซื่อ พี่ชายของเขากล่าวว่า เขาค่อนข้างตั้งข้อสงสัยกับการเสียชีวืตของลี เพราะเขาไม่เคยแสดงความอยากที่จะฆ่าตัวตายเลย ถึงแม้เขาจะถูกคุมขังในคุกถึง 20 ปีและเจ็บป่วยมากก็ตาม เซาระบุว่า เมื่อวันก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ลีก็ยังดูปรกติดี

"เขาเป็นคนที่เข้มแข็งมาตลอด ไม่มีสัญญาณเลยว่าเขาคิดที่จะฆ่าตัวตาย" พี่ชายลี่กล่าว "ถึงแม้ว่าเขาจะมีโรคภัยไข้เจ็บมากมายและใช้ชีวิตกว่า  20 ปีในเรือนจำ แต่เขาไม่เคยพูดถึงการฆ่าตัวตายเลย ฉะนั้นผมจึงไม่เชื่อเท่าไร" 

เซากล่าวว่า หลังจากที่เขามาถึงโรงพยาบาลในวันพุธเช้าหลังจากที่ได้รับแจ้งว่าลี่เสียชีวิต ก็พบลี่ในสภาพแขวนคอตายโดยมีผ้าฝ้ายสีขาวผูกที่คอห้อยมาจากคานหน้าต่าง 


ภาพจาก Radio Free Asia

มีนักกิจกรรมบางส่วนมองว่า สภาพการตายของลี่เป็นไปอย่างน่าสงสัย เพราะดูจากรูปภ่ายแล้ว จะพบว่าเท้าของเขายังแตะถึงพื้น

ทั้งนี้ ลี่ วางหยาง ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2532 หรือ 5 วันหลังจากเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ในข้อหา "เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่ต่อต้านระบอบและยุยงปลุกปั่น" เขาถูกลงโทษด้วยการใช้แรงงานในระหว่างการจำคุก 11 ปี องค์กรสิทธิมนุษยชนในจีนชี้ว่า ในระหว่างนั้น เขาถูกขังเดี่ยวและถูกซ้อมหนักมากจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 

หลังจากได้รับการปล่อยตัวในปี 2544  เขาได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือปัญหาสุขภาพของเขาที่เกิดจากการถูกซ้อมทรมานในเรือนจำ ทำให้เขาถูกลงโทษจำคุกอีก 10 ปีในข้อหาคิดเป็นกบฎต่อรัฐบาล

ในทวิตเตอร์ของหมู่นักเคลื่อนไหวก็ได้ไว้อาลัยกับการจากไปของลี่ วางหยาง รวมถึงทนายความสิทธิมนุษยชนเต็ง เป๋า ผู้ซึ่งโพสต์ภาพวาดตัวอักษรจีนที่มีข้อความว่า "แต่ละหยาดเลือดเพื่อแต่ละตารางนิ้วของเสรีภาพ แม่น้ำหลากร้อยไมล์ก็นำมาซึ่งความโศกเศร้าสลด"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท