โคฟี่ อันนัน ยอมรับ แผนสันติภาพล้มเหลวในซีเรีย

หลังเกิดเหตุสังหารหมู่อย่างเหี้ยมโหดสองครั้งในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ล่าสุดโคฟี่ อันนัน ผู้ออกแบบแผนการสันติภาพเพื่อใช้กับซีเรียยอมรับว่าแผนการล้มเหลว และซีเรียกำลังสุ่มเสี่ยงจะเข้าสู่สงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ นักกิจกรรมในซีเรียโวย คณะผู้ตรวจการยูเอ็นไม่ได้ช่วยให้ประชาชนรอดจากการถูกปราบ 

 7 มิ.ย. 2012 - นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ตัวแทนทูตของยูเอ็น-สันนิบาตชาติอาหรับ ออกมายอมรับว่าแผนการสร้างสีนติภาพในซีเรียล้มเหลว และอนาคตของซีเรียจะตามมาด้วยการปราบปรามอย่างทารุณ, การสังหารหมู่, ความรุนแรงของนิกายศาสนา และอาจถึงขั้นเข้าสู่สงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ ถ้าหากเหตุการณ์ในซีเรียยังดำเนินไปในแนวทางเดิม

ในการกล่าวปราศรัยในที่ประชุมของสหประชาชาติเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. อันนันยืนยันเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนที่เกิดขึ้นใน ฮูวลา และ อัล-คูบายร์ แม้ว่าจะไม่ได้ประณามกลุ่มเป้าหมายที่กระทำการอย่างชัดเจน แต่อดีตเลขาธิการสหประชาชาติก็กล่าวว่า รัฐบาลซีเรียไม่ใช่กลุ่มกบฏติดอาวุธเป็นกลุ่มแรกที่มีความรับผิดชอบในการหยุดยั้งความรุนแรง

"ผมคงต้องกล่าวตรงๆ และยืนยันว่าแผนการสันติภาพไม่ได้เกิดผลในทางปฏิบัติ" อันนันกล่าว

อันนันกล่าวอีกว่า แม้จะมีการเรียกร้องให้ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในทางยุทธศาสตร์ แต่รัฐบาลซีเรียก็ยังคงยิงอาวุธหนักใส่เมืองต่างๆ และกลุ่มติดอาวุธที่รัฐบาลคอยหนุนหลังอยู่ก็ดูจะใข้อำนาจครอบงำอย่างอิสระและสร้างความหวาดกลัวตามมา

"ประชาคมโลกให้ความร่วมมือกันในเรื่องนี้แล้ว แต่ตอนนี้เราจะต้องร่วมมือกันมากขึ้นอีกระดับ" อันนันกล่าว "มันต้องกระจ่างว่าหากไม่มีการยอมปฏิบัติตามข้อตกลงที่เตรียมไว้ จะเกิดผลตามมา"

ก่อนหน้านี้ บันคีมูน เลขาธิการยูเอ็นคนปัจจุบัน กล่าวว่า คณะผู้ตรวจการของยูเอ็นที่ต้องการเข้าไปในหมู่บ้าน อัล- คูบายร์ หลังจากมีการสังหารหมู่เกิดขึ้น พวกเขาถูกโจมตีด้วยอาวุธเบา

ส่วน นายพล โรเบิร์ท มูด ของนอร์เวย์ หนึ่งในคณะผู้ตรวจการแถลงก่อนหน้านี้อีกว่า กลุ่มผู้ตรวจการซึ่งได้รับอนุญาตจากทางการซีเรีย ถูกสกัดกั้น และในบางกรณีพวกเขาถูกด่านตรวจของกองทัพซีเรียไล่ให้กลับไป

ทางด้านตัวแทนสหประชาชาติของซีเรีย บาชาร์ จาฟารี กล่าวว่ารัฐบาลกำลังสืบสวนเหตุสังหารหมู่และโทรทัศน์ของต่างชาติได้นำเสนอภาพลักษณ์ผิดๆ ของเหยื่อสังหาร เขากล่าวหาว่ากลุ่มกบฏติดอาวุธเป็นผู้ลงมือฆ่า วางระเบิด และสังหารหมู่ ทั้งยังบอกอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีต่างชาติคอยส่งเงินให้กับกลุ่มซาลาฟิสท์ และกลุ่มก่อการร้าย

"รัฐบาลซีเรียยอมรับการปรองดองทางการเมืองกับทุกกลุ่มที่มือไม่เปื้อนเลือด" บาชาร์ จาฟารี กล่าว

จาฟารี บอกอีกว่า มีผู้ตรวจการของยูเอ็นบางคนถูกสกัดกั้นโดยประชาชน และผู้อยู่อาศัยในกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงต่อการสังหารหมู่บอกว่าคณะผู้ตรวจการจะเสี่ยงอันตรายหากเข้าไปในพื้นที่

คณะของยูเอ็นได้ส่งตัวผู้ตรวจการเข้าไปหลังได้รับรายงานเหตุสังหารหมู่ในอัล-คูบายร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ โดยนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลบอกว่ากลุ่มติดอาวุธฝ่ายรัฐบาลรวมถึงเจ้าหน้าที่ได้สังหารประชาชนจำนวนมาก

กลุ่มนักกิจกรรมในซีเรียและกลุ่มนักสิทธิมนุษย์ชนในซีเรียบอกว่าประชาชน 86 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ แต่ทางรัฐบาลซีเรียก็ปฏิเสธว่าไม่ได้มีบทบาทใดๆ ในการสังหารหมู่นี้

สร้างบรรยากาศแห่งความกลัว

มูซับ อัล-ฮามาดี นักกิจกรรมในฮามา กล่าวกับอัลจาซีร่าว่า การโจมตีในอัล-คูบายร์ มีความคล้ายคลึงกับการสังหารหมู่ในฮูวลา เมื่อเดือนที่แล้ว และแสดงความเห็นว่ารัฐบาลต้องการจะสร้างบรรยากาศของภัยคุกคามและความน่าสะพรึงกลัว

มูซับ บอกว่ากองทัพซีเรียได้เตรียมการโดยการยิงอาวุธหนักใส่พื้นที่ก่อนที่กลุ่มแก็งค์อันธพาลที่สนับสนุนรัฐบาลจะบุกเข้ามาในหมู่บ้าน เหยื่อส่วนใหญ่ถูกเผาคาบ้าน หลายคนถูกสังหารด้วยมีดในแบบที่ดูน่าอุจาดตา มีเหยื่อเป็นเด็กและผู้หญิงอยู่ด้วย

นอกจากนี้มูซับ ยังได้วิพากษ์วิจารณ์บทบาทของคณะผู้ตรวจการยูเอ็นด้วยว่า พวกนั้นไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อปกป้องพวกเขา คณะผู้ตรวจการมาหลังจากที่เกิดเหตุสังหารหมู่ เข้ามาถ่ายภาพศพ และดูว่าพวกเขาฝังศพกันอย่างไร

"พวกเขาแค่มาดูเราตาย" มูซับกล่าว

มันฮาล อาบุ-บาคาร์ นักกิจกรรมในฮามาอีกคนหนึ่งเล่าว่าในช่วงบ่ายของวันที่ 6 รถถังของกองทัพซีเรียก็เริ่มยิงเข้ามาที่หมู่บ้าน อัล-คูบายร์ กลุ่มติดอาวุธที่อยู่ฝ่ายรัฐบาลที่มาจากหมู่บ้านข้างๆ ก็เริ่มสังหารผู้คนในแบบเดียวกับที่เกิดในฮูวลา

"มีเหยื่อ 35 คนที่เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน พวกเขาถูกสังหารหมู่จนหมด ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กด้วย"  มันฮาลกล่าว

จากรายงานการสังหารหมู่นี้ ทำให้กลุ่มสภาแห่งชาติซีเรีย ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธฟรีซีเรียอาร์มี่ 'ยกระดับการต่อสู้' เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ถูกล้อมปราบ ถูกยิงอาวุธหนักใส่ และถูกจู่โจม ในเขตฮามา, ลาตาเคีย และฮอม

ที่มา

Annan: 'All-out civil war' looms in Syria, Aljazeera, 07-06-2012

http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/06/201267144045962996.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท