Skip to main content
sharethis

หลังเปิดฉากมาสองวัน กลุ่มฝ่ายซ้ายประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบ ด้านแฟนบอลรัสเซียเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มก็ความรุนแรงแล้ว ส่วนที่ยูเครนกลุ่มสิทธิสัตว์ประท้วงการกวาดล้างสุนัขจรจัด เพื่อสร้างภาพให้เรียบร้อยในช่วงเป็นเจ้าภาพ 

ฝ่ายซ้ายประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบ


กลุ่ม Tenants Defense Committee และ Union of Syndicalists (ZSP) ประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบประมาณประเทศด้วยการนำมาจัดการแข่งขันฟุตบอลยูโรครั้งนี้ (ที่มาภาพ: http://internationalworkersassociation.blogspot.de)

8 มิ.ย. 55 - บล็อก internationalworkersassociation.blogspot.de เผยแพร่ข่าวว่าที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ นักกิจกรรมกลุ่ม Tenants Defense Committee และ Union of Syndicalists (ZSP) ได้จัดกิจกรรมประท้วงการเมืองของยูโร 2012 โดยกล่าวว่ารัฐบาลจ่ายงบประมาณมหาศาลเพื่อกิจกรรมดังกล่าว ในขณะที่มีการตัดงบและเข้มงวดกับรายจ่ายส่วนอื่น เช่น เมืองได้ปิดโรงเรียนของรัฐ มีโรงเรียนอนุบาลไม่เพียงพอสำหรับเด็กหลายพันคน ไม่มีที่อยู่อาศัยให้ประชาชนอย่างเพียงพอ ระบบประกันสุขภาพของรัฐย่ำแย่ มีการขึ้นราคาบริการสาธารณะจำนวนมาก และมีการตัดงบบริการสาธารณะหลายอย่าง เป็นต้น

ทั้งนี้มีการประมาณการว่าโปแลนด์ใช้เงินไปถึง 26 พันล้านยูโร ในการเป็นเจ้าภาพร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งนี้ โดยอัตราการว่างงานของโปแลนด์มีถึง 13.30% (จากการประเมินของ tradingeconomics.com) ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของทั้ง 16 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขั้นครั้งนี้ รองจากประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจอย่างสเปน, กรีซ, โปรตุเกส และไอร์แลนด์  

ก่อนการแข่งขัน รัฐบาลโปแลนด์ประสบปัญหาการจัดการด้านการขาดดุลบัญชีและหนี้สาธารณะ ที่ผ่านมารัฐบาลโปแลนด์ได้มีมาตรการขายกิจการของภาครัฐให้กับเอกชน เพื่อนำเงินเข้าคลัง อาทิ กิจการท่าเรือ กิจการคมนาคม กิจการอุตสาหกรรม แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ตั้งเป้าหมายไว้

ทั้งนี้รัฐบาลโปแลนด์กำลังจะใช้ความพยายามในการลดการขาดุลบัญชี ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 3% อันเป็นไปตามที่สหภาพยุโรปกำหนด (Maastricht Treaty’s criterion of 3%) เพื่อจะได้รับการพิจารณาให้เปลี่ยนค่าเงินมาใช้เงินยูโร ซึ่งก่อนที่ประเทศกลุ่มยุโรโซน (ประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโร) จะประสบวิกฤตเศรษฐกิจนั้น มีการคาดหมายกันว่าโปแลนด์จะสามารถใช้เงินสกุลยูโรได้ในปี 2015 แต่ทั้งนี้ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

แฟนบอลรัสเซียเริ่มก่อความรุนแรงแล้ว



 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ Telegraph ได้เผยแพร่คลิปการก่อเหตุรุนแรง หลังจบเกมที่ทีมชาติรัสเซียเอาชนะทีมชาติเช็กได้ 4-1 ในการแข่งขันนัดแรกกลุ่ม A (วันที่ 8 มิ.ย. 55) แฟนบอลทีมชาติรัสเซียได้รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่สนาม Municipal ในเมือง Wrocław

โดยสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในโปแลนด์ เผยแพร่ภาพคลิปที่ถ่ายไว้โดยช่างภาพสมัครเล่น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลุ่มแฟนบอลรุมชกและไล่เตะใส่บรรดาอาสาสมัคร สวมชุดสีเขียวและทำหน้าที่อยู่ภายในสนามที่ใช้ในการแข่งขันเกมดังกล่าว

ทั้งนี้มีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้ายได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากนั้น และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพยายามสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ และก่อนเกมนัดแรกนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดการจับกุมตัวแฟนบอลรัสเซีย ที่ก่อความวุ่นวายในบาร์แห่งหนึ่ง

กลุ่มสิทธิสัตว์ประท้วงการกวาดล้างสุนัขจรจัด


กลุ่ม Fair Play for strays ประท้วงรัฐบาลใช้วิธีการโหดเหี้ยมกำจัดสุนัขจรจัด เพื่อสร้างภาพความสะอาดเรียบร้อยในช่วงเป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูโร 2012 (ที่มาภาพ: shanghaidaily.com) color:#0000CC">

10 มิ.ย. 55 – สำนักข่าวไทยรายงานว่ากลุ่มสิทธิสัตว์ในยูเครน ประท้วงรัฐบาลใช้วิธีการโหดเหี้ยมกำจัดสุนัขจรจัด เพื่อสร้างภาพความสะอาดเรียบร้อยในช่วงเป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูโร 2012

กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ในยูเครน ชุมนุมกันบริเวณสถานที่จัดแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป 2012 ประท้วงรัฐบาลยูเครนใช้วิธีการกำจัดเหล่าสุนัขจรจัดบริเวณสนามฟุตบอล หวังให้เกิดความสะอาดเรียบร้อยในช่วงต้อนรับชาวต่างชาติเดินทางมาชมการแข่งขันฟุตบอลในยูเครน แต่วิธีการดังกล่าวถือว่ากระทำต่อสัตว์เยี่ยงเศษขยะ ไม่มีเหลือสุนัขจรจัดเพ่นพ่านบริเวณสนามฟุตบอลแม้แต่ตัวเดียว วิธีการนี้ถือว่าแพงมากต่อชีวิตของสัตว์จรจัดเหล่านั้น แลกกับความบันเทิงเริงรมย์ของมนุษย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net