ชาวชิลีประท้วงต้านภาพยนตร์เชิดชู 'ปิโนเชต์'

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงในพิธีเปิดตัวภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับ นายพล ออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตผู้นำเผด็จการที่เคยปกครองชิลี ฝ่ายสนับสนุนปิโนเชต์บอกพวกเขามีสิทธิตามระบอบ ปชต. ในการเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้

11 มิ.ย. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนในชิลีออกมาประท้วง พิธีเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง 'ปิโนเชต์' ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติ์แก่อดีตผู้นำเผด็จการของชิลี นายพล ออกุสโต ปิโนเชต์ ผู้ที่ปกครองชิลีอยู่ในช่วงปี 1973 -1990

ผู้ประท้วงที่ชุมนุมอยู่ที่เทียโทร เคาโปลิกัน ได้ตะโกนว่า "ฆาตกร! ฆาตกร!" นอกจากนี้ยังมีเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก็สน้ำตาและปืนน้ำยิงใส่ผู้ชุมนุม เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ซึ่งมีผู้ชมเป็นกลุ่มคนที่เห็นใจปิโนเชต์ 1,000 คน อยู่ในโรง
 
"ตำรวจสกัดกั้นกิจกรรมของพวกเราเพื่อที่จะอนุญาตให้กิจกรรมเทิดทูนเผด็จการดำเนินต่อไป นี่คือการให้เกียรติ์กับเผด็จการ" มิเรยา การ์เซีย รองประธานสมาคมช่วยเหลือญาติผู้สูญหายและถูกกุมขัง (AFDD) กล่าว
 
ภาพยนตร์ 'ปิโนเชต์' แสดงให้เห็นถึงสภาพทางการเมืองในช่วงก่อนที่จะเกิดรัฐประหารซึ่งสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีสังคมนิยม ซัลวาดอร์ อัลเยนเด เมื่อวันที่ 11 กันยายน 1973  
 
เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดข้อถกเถียงตามมา ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนปิโนเชต์อ้างสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นต่อญาติของเหยื่อผู้ที่ต้องการให้มีการแบนพิธีเปิดในวันนี้
 
"ในระบอบประชาธิปไตย พวกเรามีสิทธิในการนำเสนอภาพยนตร์สารคดีชิ้นนี้" ฮวน กอนซาเลส กล่าว เขาเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหารในคณะปฏิวัติ 11 กันยาฯ ของฝ่ายปิโนเชต์
 
ทางรัฐบาลของเซบาสเตียน ปิเนรา ปธน.ฝ่ายขวาคนแรกของชิลีนับตั้งแต่สิ้นยุคของปิโนเช่ เคยบอกไว้ว่าพวกเขาไม่ได้สนับสนุนให้มีการเชิดชูปิโนเช่ แต่เพราะต้องเคารพต่อสิทธิในการจัดงานครั้งนี้
 
พิธีการในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องพิเศษมากในชิลี ซึ่งยังคงมีคดี 350 คดีที่ยังไม่ได้รับการชำระความ ทั้งคดีคนหาย, คดีทรมาน, การกักขังหน่วงเหนี่ยว และการสมคบคิด ตั้งแต่ในยุคของเผด็จการ
 
ในช่วงที่ปิโนเชต์ปกครองประเทศ มีประชาชนกว่า 3,200 คนถูกสังหารหรือหายสาบสูญ มีนักวิจัยบันทึกคดีการทรมานและการกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้อีก 37,000 คดี
 
ปิโนเซต์เสียชีวิตเมื่อปี 2006 ขณะอายุ 91 ปี เขาไม่เคยได้รับการตัดสินโทษในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิดช่วงที่เขาปกครองประเทศอยู่เลย
 
 
 
ที่มา
Chile protesters rally against Pinochet film, Aljazeera, 11-06-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท