Skip to main content
sharethis

เม้าท์มอยสัปดาห์นี้ ช่วงแรกมาเม้าท์ๆ มอยๆ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ 50 ที่เป็นเรื่องราวฮือฮาและทำท่าว่าจะเป็นเรื่องยาวหลังจากคณะตลก.รัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาระงับการลงมติวาระ 3 และพรรคเพื่อไทยทำท่าจะไม่สู้ ขณะที่ผู้เข้าสอบนายสิบตำรวจที่ถูกจับทุจริตน่าจะซู่ส์กว่า เพราะต้องรับสัญญาณสั่นจากเพจเจอร์ที่ติดไว้ในกางเกงเพื่อบอกคำตอบนับร้อยข้อ หลิ่มหลีแนะนำให้ผู้ที่ตั้งใจจะสู้และ ส.ส.ที่ไม่สู้ลองใช้วิธีนี้ดูเผื่อจะจะซู่ส์ๆ มั่ง

ช่วงที่สอง คุยกันถึงเหตุรุนแรงในรัฐอาระกันหรือยะไข่ของพม่า ระหว่างชาวโรฮิงยาซึ่งเป็นมุสลิมกับชาวพุทธที่มีการเผาบ้านเรือนและทำร้ายกันจนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายน่าสังเกตว่าในประเทศพุทธศาสนาที่สอนให้คนมีเมตตาต่อสรรพสัตว์ ทำไมจึงมีคนที่สนับสนุนให้มีการฆ่ากัน อย่างเช่นที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวทมิฬในศรีลังกา การปราบคนเสื้อแดงในปี 53 หรือล่าสุดสนับสนุนการฆ่าโรฮิงยาในรัฐยะไข่ของพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net