เปิดตัววารสารออนไลน์ Sensate ฉบับ "สิ่งที่แตะต้องไม่ได้"- วิจารณ์การเมืองไทยผ่านสิ่งของ

วารสารออนไลน์ Sensate: A Journal of Critical MediaPractice
ฉบับพิเศษหัวข้อ "สิ่งที่แตะต้องไม่ได้"

เบณ เทาสิก (Ben Tausig) อาจารย์ภาควิชามานุษยวิทยาการดนตรี มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และ ไทเรล ฮาเบอร์คอร์น (Tyrell Haberkorn) อาจารย์ภาควิชาการเปลี่ยนแปลงสังคมและการเมือง มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดตัววารสารออนไลน์ Sensate: A Journal of Critical MediaPractice ฉบับพิเศษในหัวข้อ "สิ่งที่แตะต้องไม่ได้" ["Unspeakable Things"] เพื่อวิเคราะห์วิจารณ์การเมืองไทยผ่านสิ่งของในชีวิตประจำวัน

"ด้วยในปัจจุบันผู้ติดตามและนักวิเคราห์สถานการณ์ทั้งคนไทยและคนต่างชาติมีข้อจำกัดในการพูดถึงบางอย่างอย่างตรงไปตรงมาได้ดังนั้น เราจึงหยิบเอาสิ่งของต่างๆ มาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์วิจารณ์คัดค้านการปิดกั้นเสรีภาพดังกล่าว" ทั้งสองระบุผ่านบล็อก

"เราริเริ่มโครงการนี้เพื่อรำลึกถึง 1 ปีของใช้กำลังโดยรัฐไทยเพื่อสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 ขณะนี้ปีที่ 2 หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังจะผ่านพ้นไปโดยไร้ร่องรอยความรับผิดชอบของรัฐ ขณะเดียวกันวารสารฉบับนี้ก็เปิดตัวท่ามกลางคนจำนวนมากที่กำลังถูกดำเนินคดีภายใต้มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อย่างสูงขึ้นและต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ แต่ละบทความในวารสารฉบับดังกล่าว มีทั้งคำ ภาพ เสียง และวิดีโอแบบตัดปะ ที่มีรูปแบบเชิงโต้ตอบได้ (interactive) โดยขณะนี้ มีบทนำและบทความแล้ว 4 ชิ้น โดย เครก เรย์โนลด์ และคณะ (Craig Reynolds andTeam) เบณ เทาสิก และ ปีเตอร์ ดูเล่น (Ben Tausig and Peter Doolan) และเอลิซาเบธ ฟิตซ์เจอรัลด์ (Elizabeth Fitzgerald) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท