Skip to main content
sharethis

ทหารกองทัพสหรัฐว้านับพันนาย เข้าประชิดฐานภาคพื้นเชียงตุง ของกองทัพรัฐฉาน บริเวณตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ด้านกองทัพรัฐฉานทำจดหมายสอบถามไปยังกองทัพสหรัฐว้าแล้ว

สำนักข่าวฉาน รายงานเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน (SSA/RCSS) ได้ส่งหนังสือถือเปา โหย่วเฉียง ประธานกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) สอบถามกรณีที่ทหารกองทัพสหรัฐว้าราว 1,000 นาย เข้าไปประชิดล้อมฐานกองบัญการหน่วยภาคพื้นเชียงตุง ของกองกำลังรัฐฉาน ตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียด

ทั้งนี้กองทัพสหรัฐว้าได้ส่งทหารจากกองพลน้อยที่ 518 ที่เมืองยอง และกองพลน้อยที่ 248 ที่โหยอด-โหป่าง ขณะที่ข้อมูลบางแหล่งระบุว่ามาจากกองพลน้อยที่ 775 บ้านห้วยอ้อ ได้เคลื่อนกำลังมาประชิดฐานดอยก่อวัน กองบัญชาการหน่วยภาคพื้นเชียงตุงของกองทัพรัฐฉาน ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยกองทัพสหรัฐว้ากล่าวหาว่ากองทัพรัฐฉานรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ครอบครองของกองทัพสหรัฐว้าและมีการสร้างฐานที่มั่นใหม่ใกล้กับฐานของกองทัพว้า ซึ่งกองทัพรัฐฉานได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยรายหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวฉานว่า เจ้าหน้าที่ไทยได้เตือนกองทัพสหรัฐว้าไม่ให้ใช้กำลังทหาร เพราะเกรงว่าจะมีผู้อพยพเข้ามาในฝั่งไทย แต่เชื่อว่าสถานการณ์เผชิญหน้าระหว่าง 2 ฝ่ายจะดีขึ้น

สำหรับกองทัพสหรัฐว้ากับกองทัพรัฐฉาน ก่อนหน้านี้เคยมีการปะทะกันในปี 2548 เนื่องจากกองทัพสหรัฐว้ากล่าวหาว่ากองทัพรัฐฉานลักพาตัวสมาชิกของกองทัพสหรัฐว้า และห้ามไม่ให้กองทัพสหรัฐว้าใช้น้ำจากลำห้วย ก่อนที่การปะทะจะสามารถระงับได้ ภายหลังจากการเจรจาที่มี "พันธมิตร" ของทั้งสองฝ่ายเป็นตัวกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net