Skip to main content
sharethis

ชมรมต้มยำกุ้งในมาเลเซียฟ้องหมิ่นประมาทเนชั่นสุดสัปดาห์ โวยถูกป้ายสีเป็นตัวแทนพูโล บีอาร์เอ็นคองเกรสนั่งโต๊ะพูดคุยกับเลขาศอ.บต. ในกัวลาลัมเปอร์

แถลงการณ์ของมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมระบุว่า  ในวันที่ 20 มิถุนายน 2555 นายอนุกูล อาแวปูเตะ ทนายความของมูลนิธิได้ยื่นคำฟ้องบริษัท เอ็นเอ็มจี นิวส์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์เนชั่นสุดสัปดาห์ต่อศาลจังหวัดปัตตานีในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ในกรณีนำเสนอบทความและภาพถ่ายลงพิมพ์โฆษณาในหนังสือนิตยสารดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการใส่ความทำให้คนไทยมุสลิมส่วนใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปเป็นผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้งที่ประเทศมาเลเซียได้รับความเสียหาย

ผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้งในมาเลย์ซึ่งเป็นโจทย์ในคดีนี้ ได้แก่ นายสำสูเด็ง แวซุกาเลาะ นายอับดุลรอฮะ กามา นายอิสมาแอ     เจ๊ะอาแว นายอับดุลมุมิน แวนาแว  นายอุเทน หมัดหมาน นายยอรี ปะนาฆอและนายอภิชาติ เหล็มโส๊ะ ส่วนจำเลยที่ 1 คือ บริษัท เอ็นเอ็มจี นิวส์ จำกัด ในฐานะเจ้าของกิจการนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ และจำเลยที่ 2 บรรณาธิการและบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาในฐานะบรรณาธิการผู้รับผิดชอบในการจัดทำและควบคุมเนื้อหา ข้อความ หรือภาพที่ลงพิมพ์ในหนังสือนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 1036 วันที่ 6 เม.ย. 2555

โดยในคำฟ้องได้ระบุว่าวันที่ 6 เม.ย. 2555  จำเลยที่ 1 และ 2ได้ร่วมกันหมิ่นประมาทโจทก์ทั้งเจ็ดด้วยการพิมพ์และโฆษณาข่าวในนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ โดยการนำภาพถ่ายของโจทก์ทั้งเจ็ดลงพิมพ์เป็นภาพปกในหน้าแรกและพาดหัวข่าวว่า “ ‘ทวี สอดส่อง’ ซดต้มยำมาเลย์ไม่เจรจาแต่พาที”      

นอกจากนี้ยังได้พิมพ์เนื้อหาด้านในนิตยสารในหน้าที่ 12 โดยขึ้นพาดหัวว่า “เหตุเกิดที่ร้านต้มยำมาเลย์ “ทวี” กับแกนนำพูโล-บีอาร์เอ็น” มีการนำรูปของโจทก์ที่ 1 ถึงที่ 7 ที่ถ่ายรูปร่วมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. ที่ร้านอาหารของโจทก์ที่ 7 และพิมพ์ข้อความข้างใต้รูปว่า “ภายในร้านลาล่าซีฟู๊ด” (ร้านอาหารของโจทก์ที่ 7) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กำลังพูดคุยกับ “ซูดิงคาน” (ผู้ชายสวมแว่นหันหน้ามาทางทวี) และกลุ่มแกนนำบีอาร์เอ็นคองเกรส ซึ่งเป็นการคุยวงเปิดที่ว่าด้วยเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำมาเลย์

นอกจากนี้ คำฟ้องยังระบุว่าในบทความดังกล่าวยังมีการพิมพ์ข้อความว่า “แม้ทวีจะปฏิเสธเรื่องการพบปะผู้คนบนแผ่นดินมาเลย์ แต่คนในแวดวงความมั่นคงสองฝั่งไทย-มาเลย์ ต่างรับทราบการเดินทางไปมาเลเซียอย่างกว้างขวาง ต้นเดือนมีนาคม 2555 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯ ศอ.บต.ยกคณะชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และผู้จัดการธนาคารสาขา 3 จังหวัดชานแดนใต้ ข้ามแดนไปพูดคุยกับ “ซูดิงคาน” แกนนำพูโล และ “ผู้อาวุโส” แห่งบีอาร์เอ็นคองเกรส หรือกลุ่มร้านต้มยำกุ้ง

ซูดิงคาน เป็นบอร์ดบริหารคนหนึ่งของขบวนการพูโลใหม่ ภายใต้การนำของ “กัสตูลี่” และเขาก็ไม่ใช่คนแปลกหน้าของเจ้าหน้าที่ สมช. เพราะมีการพบกันอยู่บ่อยๆ ในสวีเดน หรืออินโดนีเซีย ทำนองเดียวกับกลุ่มต้มยำกุ้ง ก็คุ้นเคยกันดีกับเจ้าหน้าที่ สมช.”

โจทย์ทั้งเจ็ดได้ยื่นฟ้องเนื่องจากการนำภาพถ่ายและเขียนบทความดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการใส่ความพวกตนทำให้ประชาชนทั่วไปที่ได้อ่านข่าวเข้าใจไปในทางที่ว่าพวกตนเกี่ยวข้องเป็นสมาชิกระดับแกนนำของขบวนการบีอาร์เอ็นคองเกรสซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนการก่อการร้ายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งข้อความอธิบายตามภาพถ่ายดังกล่าวเป็นความเท็จทั้งสิ้น ซึ่งทำให้พวกตนได้รับความเสียหายจึงฟ้องคดีนี้เพื่อให้ศาลลงโทษจำเลยทั้งสองตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 326, 328

ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 10 ก.ย. 2555 เวลา 09.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net