ว้าถอนกำลังประชิดฐานไทใหญ่ SSA แล้ว

กองกำลังว้าได้ถอนกำลังทหารประชิดกองบัญชาการกองกำลังไทใหญ่ SSA บริเวณดอยก่อวัน ตรงข้ามต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แล้ว หลังผู้นำสองฝ่ายเจรจาได้ข้อตกลงร่วมกัน ....
 
เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) พ.อ.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง กองกำลังไทใหญ่ SSA กล่าวว่า ทหารกองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) สังกัดหน่วย 171 ที่เข้าประชิดฐานดอยก่อวัน กองบัญชาการหน่วยภาคพื้นเชียงตุงของ SSA เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ได้ถอนกำลังกลับหมดแล้ว โดยการถอนกำลังมีขึ้นเมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา 
 
ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไทยปฏิบัติการชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย ยืนยันว่า ทหารว้า UWSA ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ดอยก่อวัน โดยเดินทางด้วยรถบรรทุกทหารมุ่งหน้าออกไปทางเมืองยอน โดยในวันเดียวกันผู้นำทหารของว้า UWSA มีการประชุมร่วมกันที่เมืองกาน (อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือดอยก่อวัน ตรงข้ามอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย) เชื่อหารือกันเรื่องเผชิญหน้ากับ SSA
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ทหารกองกำลังว้า UWSA กว่า 500 นาย สนธิกำลังจากสองกองพล คือกองพล 518 (เมืองยอน) และกองพล 775 (บ้านห้วยอ้อ) เข้าประชิดฐานกองบัญชาการ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ที่ตั้งอยู่บนดอยก่อวัน ตรงข้ามบ้านพญาไพร ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลให้ทหารสองฝ่ายเกิดการเผชิญหน้ากัน ซึ่งสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายหวั่นจะเกิดการสู้รบกัน
 
อย่างไรก็ตาม หลังพ.อ.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ต่อสายตรงทางโทรศัพท์พูดคุยกับ หยางก่อโจง ผบ.กองพล 775 กองกำลังว้า UWSA ทั้งสองฝ่ายสามารถทำความเข้าใจและได้ข้อตกลงร่วมกัน 4 ข้อ คือ 1. SSA จะไม่สร้างฐานเข้าใกล้ที่ตั้งว้า UWSA ให้ทั้งสองฝ่ายอยู่กันเหมือนเดิม 2.ทั้งสองฝ่ายจะไม่รุกล้ำพื้นที่กัน 3. หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะเข้าออกพื้นที่กันให้มีการแจ้งล่วงหน้า 4.ประชาชนและผู้อพยพในฝั่ง SSA สามารถทำไร่สวนได้เหมือนเดิม
 
สำหรับสาเหตุกองกำลังว้า UWSA ส่งกำลังประชิดฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA หลายฝ่ายเชื่อว่า อาจเกิดจากความไม่พอใจที่ทาง SSA ทำการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าและได้ขอพื้นที่เมืองเต๊าะ – เมืองทา (ตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) เป็นเขตพื้นที่ครอบครอง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งทหารของว้า UWSA อีกส่วนอาจเกิดจากความไม่พอใจที่มีผู้อพยพในเขตพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ SSA เข้าไปทำไร่ทำสวนในพื้นที่เคลื่อนไหวของว้า ซึ่งทำให้เกิดการทักท้วงกันก่อนหน้านี้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท