Skip to main content
sharethis
ศาลแพ่งยกคำร้องที่องค์กรผู้บริโภคยื่นขอสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีฟรีทีวีจอดำไม่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบลิขสิทธิ์
 
เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทยรายงานว่าศาลแพ่งรัชดาฯ รับฟังคำสั่งคดี นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขามูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน ในฐานะผู้บริโภคใช้บริการสาธารณะฟรีทีวีและผู้ใช้ระบบเคเบิลทีวีและดาวเทียม ยื่นฟ้องบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการช่อง 3, ททบ.5, โมเดิร์นไนน์ทีวี และ จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ร่วมกันทำ ละเมิดและผิดสัญญา ขอให้ศาลไต่สวนเพื่อคุ้มครองฉุกเฉินให้จำเลยแพร่ภาพถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรโดยด่วน ก่อนการแข่งขันจะสิ้นสุดในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นอกจากจะพิจารณาประโยชน์ของคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายยังต้องพิจารณาประโยชน์และความเสียหายของผู้บริโภคที่รับชมฟรีทีวีและไม่ได้ซื้อกล่องสัญญาณจากแกรมมี่ รวมทั้งยังต้องคำนึงถึงการแข่งขันของภาคธุรกิจอย่างเสรีด้วย เมื่อแกรมมี่ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดมาจากสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า ก็เป็นสิทธิ์ของแกรมมี่ที่จะระงับการถ่ายทอดสัญญาณ และประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยังสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลผ่านทางสายอากาศรับสัญญาณทั่วไปและอินเทอร์เน็ต หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทางยูฟ่าซึ่งอยู่นอกเขตอำนาจศาลไทย อาจใช้เป็นข้ออ้างทางลิขสิทธิ์ในการระงับการส่งสัญญาณให้ช่อง 3,5,9 อาจทำให้ผู้ชมทั่วประเทศไม่ได้รับชมการถ่ายทอดการแข่งขัน และยังกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประเทศที่มีต่อประชาคมโลกในเรื่องการรับรองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญญา รวมทั้งข้อตกลงระหว่างประเทศในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในอนาคต และอาจส่งผลต่อเนื่องไปยังการถ่ายทอดสดหรือการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ซึ่งเป็นผลเสียที่จะเกิดความเสียหายมากกว่าจึงยังไม่สมควรที่จะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระหว่างการพิจารณามาใช้บังคับแก่คดีนี้ มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net