Skip to main content
sharethis

กองกำลังไทใหญ่ SSA ส่งหนังสือถึงแม่ทัพพม่า ขอชี้แจงกรณีเหตุทหารพม่าโจมตี SSA ต่อเนื่อง หลังสองฝ่ายลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพระหว่างกัน 

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา พลจัตวาจายตู คณะกรรมการเจรจาสันติภาพสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS ซึ่งเป็นปีกทางการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.โซวิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการกองทัพบกของพม่า ขอให้ชี้แจงเหตุทหารกองทัพพม่ามีการโจมตี SSA ต่อเนื่อง หลังจากสองฝ่ายลงนามหยุดยิงกันอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ข้อความหนังสือระบุว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองทัพพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 64 ประจำเมืองลายค่า บุกโจมตีฐานของ SSA ที่ตั้งอยู่บนดอยหมากขี้หนู ใกล้กับบ้านเยิง เขตเมืองกึ๋ง รัฐฉานภาคใต้ และตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหาร SSA ถึง 6 ครั้ง ซึ่งเป็นการทำลายความเชื่อมั่นระหว่างกัน

นอกจากนี้ ข้อความหนังสือฉบับเดียวกันระบุด้วยว่า พื้นที่เมืองทา ที่ทางรัฐบาลพม่าเคยตกลงให้ RCSS / SSA เข้าไปดำเนินการเป็นที่ตั้งกองบัญชาการ แต่ทางกองทัพพม่ากลับไม่ให้ทหาร SSA พกพาอาวุธไปมาได้ แตกต่างจากกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ ที่มีสถานะเดียวกันแต่สามารถพกพาอาวุธไปมาได้อย่างเสรี โดยขอให้รัฐบาลพม่าัรักษาสัจจะและให้สิทธิเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 – 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองทัพพม่าสนธิกำลัง 2 กองพันบุกโจมตีฐานที่ตั้งกองกำลังไทใหญ่ SSA บนดอยหมากขี้หนู เขตพื้นที่เมืองกึ๋ง รัฐฉานภาคใต้ การโจมตีเป็นไปอย่างหนักทำให้ทางฝ่าย SSA ต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ และทหารพม่ายังได้ติดตามโจมตีต่อเนื่องเป็นเหตุให้ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างดุเดือดนานกว่าครึ่งวัน

ด้าน พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวว่า RCSS / SSA และรัฐบาลพม่าได้เจรจาลงนามหยุดยิงครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามสันติภาพอย่างเป็นทางการอีกครั้งที่เมืองเชียงตุง แต่นับจากนั้นมาทหารทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันต่อเนื่อง โดยเหตุปะทะเกิดจากการเริ่มจากฝ่ายทหารพม่าก่อน

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA ได้เจรจาลงนามหยุดยิงกันเมื่อ 2 ธ.ค. 2553 นับแต่นั้นมาทหารสองฝ่ายยังมีการปะทะกันต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ทหารสองฝ่ายได้ปะทะกันแล้วรวม 24 ครั้ง

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net