ชาวญี่ปุ่นชุมนุมต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กลับมาเปิดใช้อีกครั้ง

ชาวญี่ปุ่นหลายสิบคน รวมตัวกันประท้วงหน้าโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์โอฮิ 3 ซึ่งจะกลับมาเปิดใช้อีกครั้งหลังหลุดทำงาน หวั่นเกิดเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลซ้ำรอยเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว ด้านรัฐบาลกล่าวถึงความจำเป็นในการใช้พลังงานไฟฟ้าในญี่ปุ่น

(1 ก.ค.55) ผู้ประท้วงในญี่ปุ่นจำนวนมากมาชุมนุมกันที่หน้าประตูของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เพิ่งกลับมาทำงานอีกครั้ง หลังจากที่ถูกปิดตัวไปเพื่อตรวจเช็คความปลอดภัยหลังเกิดเหตุวินาศกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า

โรงไฟฟ้าดังกล่าวคือโรงไฟฟ้าปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลขสามชื่อ โอฮิ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของจังหวัดฟุกุอิ โอฮิได้ถูกกลับมาเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อตอนเย็นวันที่ 1 ก.ค. ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ตรงกันของประชาชน

เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ ได้สั่งให้เปิดใช้โรงไฟฟ้าปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 และหมายเลข 4 ที่อยู่ใกล้กัน โดยบอกว่าประชาชนไม่อาจดำรงอยู่โดยมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้หากไม่มีพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์

สาเหตุที่ประชาชนจำนวนมากออกมาต่อต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เนื่องจากเกรงกลัวเรื่องความปลอดภัยหลังเกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้าฟูกุชิม่าเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมาก็มีประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวกันที่บ้านพักทางการของนายกฯ โนดะ เพื่อตะโกนเรียกร้องว่า "อย่าให้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์กลับมาเปิดใช้อีก"

การประท้วงที่มีผู้คนมารวมตัวมากขนาดนี้เกิดขึ้นน้อยครั้งในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเต็มไปด้วยระเบียบและการยอมตามกลุ่มทางสังคม


คนดังร่วมประท้วง

แม้ว่าการประท้วงในวันอาทิตย์จะไม่ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลักในญี่ปุ่น แต่การชุมนุมทั่วประเทศก็เติบโตขึ้นผ่านการสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย

การประท้วงครั้งนี้มีคนมีชื่อเสียงในญี่ปุ่นร่วมด้วย อาทิเช่น เคนซาบุโร่ โอเอะ นักเขียนรางวัลโนเบล และ ริวอิจิ ซากาโมโต้ ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ลาส เอมเพอเรอร์

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นทั้งหมด 50 แห่ง ค่อยๆ หยุดทำงานลงในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดการหลอมละลายในหลายจุดของโรงไฟฟ้าฟุกุชิม่าไดอิจิ จนกลายมาเป็นวินาศภัยทางนิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์เชอโนบิล

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเรื่องภาวะขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูร้อนเพิ่มมากขึ้น การนำเข้าน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและเจ้าหน้าที่ก็ออกมาเตือนว่าจะเกิดเหตุไฟดับในบางพื้นที่

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการตรวจทดสอบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้ว และบอกว่าโรงไฟฟ้าโอฮิ หมายเลข 3 และ หมายเลข 4 ปลอดภัยสำหรับการกลับมาเปิดใช้อีกครั้ง


เหตุจากระบบทำความเย็น

ไทสุเกะ โคโนะ นักดนตรีอายุ 41 ปี เป็นหนึ่งในผู้ประท้วง 200 คนที่พยายามปิดทางเข้าโรงไฟฟ้าโอฮิ เขาบอกว่าผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลและมุ่งหมายจะปักหลักชุมนุมอยู่ข้ามวันข้ามคืน

"มันเป็นเรื่องโกหกที่บอกว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานสะอาด" โคโนะกล่าว "หลังจากที่ถูกนิวเคลียร์ถล่มฮิโรชิม่าและนางาซากิมาแล้ว ญี่ปุ่นยังต้องการพลังงานนิวเคลียร์อีกหรือ"

บริษัทคันไซอิเล็กทริกซ์พาวเวอร์จำกัด ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าโอฮิที่ญี่ปุ่นกลาง ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ในวันนี้ พวกเขากล่าวไว้ในเว็บไซต์ว่ามีการเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลขสามให้กลับมาทำงานอีกครั้งในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการเริ่มผลิตพลังงานไฟฟ้า

โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งตั้งอยู่ในทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เกิดการหลอมละลายและระเบิดขึ้น หลังจากที่เกิดสึนามิในวันที่ 11 มี.ค. ได้ทำลายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าฉุกเฉินซึ่งใช้สำหรับทำงานปั๊มทำความเย็นให้เตาปฏิกรณ์หลัก

บริษัทโตเกียวอิเล็กทริกซ์พาวเวอร์จำกัด ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า กล่าวถึงปัญหาครั้งล่าสุดของโรงไฟฟ้าว่า ระบบทำความเย็นของแหล่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ชำรุดในวันเสาร์ (30 มิ.ย.) ที่ผ่านมา และมีการตั้งระบบสำรองขึ้นในวันอาทิตย์ (1 ก.ค.)

ระบบทำความเย็นควรจะได้รับการซ่อมแซมภายใน 70 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นแล้วอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้น และทำให้รังสีรั่วไหล
 

 


ที่มา

Protests in Japan as nuclear reactor restarts, Aljazeera, 01-06-2012
http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2012/07/201271102219570481.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท