Skip to main content
sharethis
การเลือกตั้งมีขึ้นท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวในลิเบียและผู้ใช้สิทธิบางส่วนยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกใคร ส่วนมากเป็นการได้ใช้สิทธิครั้งแรกในชีวิต ขณะเดียวกันกลุ่มสหพันธรัฐนิยม ซึ่งไม่พอใจที่จำนวนที่นั่งของภาคตะวันออกของประเทศมีน้อยกว่า ก็ต่อต้านการเลือกตั้งด้วยความรุนแรง
 

 
7 ก.ค. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย ว่าประชาชนชาวลิเบียได้มีโอกาสใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเป็นอิสระครั้งแรกในรอบ 40 ปี แม้ว่าจะมีความรุงแรงจากผู้ประท้วงฝ่ายสหพันธรัฐนิยม (federalist) ผู้ที่ขู่จะบอยคอตต์และทำลายการเลือกตั้งครั้งนี้
 
ลิเบียเปิดให้มีการลงคะแนนตั้งแต่ช่วง 8 โมงเช้าของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น และปิดหีบเวลา 2 ทุ่ม ตามเวลาท้องถิ่นเช่นกัน ในขณะที่รัฐบาลรักษาการของลิเบียคือสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ (NTC) ได้ประกาศว่าวันเลือกตั้งปละอาทิตย์เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ใช้สิทธิ์ตามหน้าที่ของพลเมือง
 
โดยเมื่อวันศุกร์ (6 ก.ค.) ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ที่ขนส่งอุปกรณ์การเลือกตั้งจากเมืองเบงกาซีทางฝั่งตะวันออกของประเทศลิเบียก็ถูกยิงยิงตกขณะที่กำลังบินอยู่ ทำให้สมาชิกคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งของลิเบีย (HNEC) จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต
 
"ขณะที่เฮลิคอปเตอร์กำลังบินจากโกดังอุปกรณ์ในเบงกาซีไปยังตูการา มันก็ถูกยิงโดยอาวุธขนาดเล็ก มีสมาชิกเยาวชนคนหนึ่งในทีมขนส่งถูกยิงและเฮลิคอปเตอร์ก็ต้องลงจอดที่ท่าอากาศยานเบนินา เพื่อนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล" ลูอิ เอล มาการี จาก HNEC กล่าว
 
เอล มาการีเล่าอีกว่าสมาชิกเยาวชนดังกล่าวเสียชีวิตในขณะที่สมาชิก HNEC หลายคนยังคงอยู่ ทางทีมคณะกรรมาธิการก็กลับไปทำงานต่อ ไม่มีอะไรสามารถหยุดยั้งพวกเราได้
 
สำนักอัลจาซ๊ร่าเปิดเผยว่าความรุนแรงครั้งนี้เป็นเพียงแค่หนึ่งในความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุด ในช่วงก่อนการเลือกตั้งที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
 
มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2,800,000 คนในลิเบีย ซึ่งจะทำการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติ (GNC) 200 ที่นั่ง โดย GNC จะเข้ามาแทนที่รัฐบาลรักษาการที่ปกครองประเทศอยู่ในช่วงหลังจากการโค่นล้มผู้นำลิเบีย มุมมาร์ กัดดาฟี
 
มีโฆษณาของภาครัฐผ่านทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นถึงกระบวนการการเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งชาวลิเบียส่วนใหญ่ได้มีโอกาสใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตฃ
 
ที่สนามเลือกตั้งโรงเรียนทากัดดัม ในย่านใจกลางเมืองตรีโปลี มีสตรีจำนวนมากยืนต่อคิวอยู่หน้าสนามเลือกตั้ง ในขณะที่ประชาชนพยายามอดทนต่อความร้อนซึ่งน่าจะถึงจุดสูงสุด 44 องศาเซลเซียสในวันเสาร์นี้
 
"ทุกคนไม่รู้ว่าจะได้เจออะไร เพราะเป็นครั้งแรกสำหรับพวกเขา" เดวิด พอร์ท นักข่าวอัลจาซีร่ารายงาน "แต่ผู้มาใช้สิทธิ์ก็รอคอยด้วยความอดทนและตื่นเต้น"
 
 
ผู้ใช้สิทธิยังลังเล
 
การเลือกตั้งในลิเบียครั้งนี้มีผู้ลงสมัคร 3,700 ราย มีอยู่ 2,500 รายที่เป็นผู้สมัครอิสระ นอกนั้นเป็นผู้ที่สังกัดพรรคการเมือง พวกเขาสามารถหาเสียงให้จนถึงวันพฤหัสฯ (5 ก.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งทาง HNEC ได้ประกาศให้วันศุกร์เป็นวันหยุดพักหาเสียงหนึ่งวันก่อนการเลือกตั้ง
 
อัลจาซีร่ารายงานว่า ในวันศุกร์ประชาชนชาวลิเบียจำนวนมากในกรุงตรีโปลียังไม่ได้ตัดสินใจว่าตนจะเลือกผู้ลงสมัครคนใดดี บางคนบอกว่า พวกเขาจะใช้เวลาช่วงพบปะกันของครอบครัวในการตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้าย
 
"ผมมีอยู่ในการตัดสินใจที่เหลือตอนนี้ 2 พรรค ผมอาจจะเลือกพรรค ฮิซบ์ อัล วาตัน (พรรคชาตินิยม) หรือ ทาฮาลอฟ อัล ไควา อัล วัททานียา (พรรคสมาพันธ์กองกำลังแห่งชาติ) ของอดีตนายกรัฐมนตรี มาห์มูด จิบริล" มานาล อัล มิลาดี นักศึกษาแพทย์อายุ 23 ปีจากกรุงตรีโปลีกล่าว
 
"ผมจะลงคะแนนให้พวกเขาจากโครงการที่พวกเขาเขียนไว้ตอนหาเสียง ส่วนการเลือกผู้สมัครรายบุคคลนั้น ผมยังคงต้องเลือกระหว่างผู้แทนอีกสองคน"
 
ฮูดา มุฟตาห์ นักศึกษาแพทย์อีกคนหนึ่ง อายุ 25 ปี กล่าวว่าเธอตัดสินใจแล้ว "ฉันลงคะแนนให้พรรคของจิบริล เพราะเขาเป็นสิ่งที่ลิเบียกำลังต้องการในตอนนี้"
 
"เขาเป็นคนที่มีการศึกษาดีและมีสายสัมพันธ์ด้านการต่างประเทศ นอกจากนี้แล้วเขาก็มีแผนการดีๆ เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเราต้องการในอนาคตอันใกล้ จากทุกๆ ฝ่าย ดังนั้นเขาจึงเป็นคนที่เหมาะกับช่วงเวลานี้" ฮูดา กล่าว
 
 
สมัชชาแห่งชาติจะไม่ได้สิทธิในการตั้งคณะกรรมการร่าง รธน. ฉบับแรกของประเทศ
 
สมัชชาแห่งชาติที่ได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นผู้แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีใหม่ แต่จะไม่ได้ทำหน้าที่เลือกคณะกรรมการที่จะเป็นคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศ
 
บทบาทความรับผิดชอบหลักๆ ในการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญถูกถอดออกจากสมัชชาแห่งชาติ โดยกฏที่ออกโดยสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ (NTC) เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเอาใจผู้ประท้วงจากภาคตะวันออกของประเทศลิเบียที่ต้องการให้มีอำนาจปกครองตนเองมากขึ้นในภูมิภาคของตน
 
ความตึงเครียดเช่นนี้เกิดขึ้นในเมืองเบงกาซีที่ใหญ่เป็นอันดับสองของลิเบีย รวมถึงเมืองอื่นๆ ในเขตภูมิภาคไซเรไนคา ทางภาคตะวันออกของลิเบีย ที่มีกลุ่มสหพันธรัฐนิยม (federalist) ประกาศจะบอยคอตต์และถึงขั้นจะทำลายการเลือกตั้งโดยใช้ความรุนแรง
 
ผู้อาศัยในภาคตะวันออกของลิเบียจำนวนมากรู้สึกว่าการแบ่งจำนวนที่นั่งในสมัชชาแห่งชาติ (GNC) ดูเข้าข้างฝั่งตะวันตกของประเทศมากกว่า
 
นักวิจารณ์บอกว่า การถูกทำให้เป็นชายขอบของภูมิภาคนี้มีกว่านานหลายทศวรรษตั้งแต่ช่วงที่กัดดาฟีปกครองประเทศอยู่แล้ว และยังคงดำเนินต่อมาจนถึงทุกวันนี้
 
 
ฝ่ายสหพันธรัฐนิยมฯ ต้านการเลือกตั้งด้วยความรุนแรง
 
ทางสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติได้ปันส่วนที่นั่งของสมัชชาแห่งชาติตามจำนวนประชากร ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยแต่ก็ถูกฝั่งตะวันออกที่มีประชากรน้อยกว่ามองอยู่ไม่เชื่อใจ
 
ผู้ประท้วงสหพันธรัฐนิยมในเบงกาซีได้บุกเข้าไปในสำนักงานการเลือกตั้งของเบงกาซีเมื่อวันอาทิตย์ของสัปดาห์ที่แล้ว (1 ก.ค.) และทำลายสถานที่ ในวันพฤหัสฯ (5 ก.ค.) ผู้ประท้วงก็วางเพลิงโกดังอุปกรณ์ในเมืองอัจดาบิยาทางภาคตะวันออกของประเทศ ที่มีบัตรลงคะแนนและอุปกรณ์การเลือกตั้งอื่นๆ อยู่ในโกดัง
 
วัสดุทั้งหมดถูกทำลายในกองเพลิง ทำให้คณะกรรมาธิการการเลือกตั้งต้องไปตีพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ในดูไบ และเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า พวกเขาได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะถูกนำมาใช้ได้ทันเช้าวันเสาร์
 
การปะทะกันระหว่างเผ่าในเขตคูฟรา ซึ่งเป็นเขตห่างไกลความเจริญของลิเบียในทางตอนใต้ของประเทศ ก็ทำให้คณะตรวจสอบการเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ทำให้เป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ในประเทศนี้
 
 
อัลจาซีร่าประเมิน พรรคของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมมีอิทธิพลสูง
 
เมื่อปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเย็นวันเสาร์ กองทัพอากาศของลิเบียก็ยืนยันว่าจะเป็นผู้เก็บบัตรลงคะแนนจากทั่วประเทศ เพื่อนำมาที่จุดนับคะแนนในเมืองตรีโปลี
 
อัลจาซีร่ารายงานว่า มันแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะทายผลการเลือกตั้ง เนื่องจากลิเบียยังไม่คุ้นเคยกับการสำรวจความเห็นก่อนการเลือกตั้งหรือกับเอ็กซิทโพลล์ แต่ก็ดูเหมือนว่าพรรค Justice and Construction Party ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เป็นเสมือนแขนของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ดูจะมีอิทธิพลอย่างเห็นได้ชัดในสภา
 
 
 
ที่มา:
Libyans vote amid fears of violence, Aljazeera, 07-07-2012
http://www.aljazeera.com/news/africa/2012/07/201276183657668246.html
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net