“เครือข่ายคนตรัง” พบผู้ว่าฯ ถกโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นซ้ำรอย “เรือปูนล่ม”

เครือข่ายคนตรังพบผู้ว่าฯ ถกยุทธศาสตร์จังหวัดเลือกอุตสาหกรรม-พัฒนายั่งยืน เผยเรือปูนล่มทำพะยูนอพยพเพียบ หวั่นโรงไฟฟ้าถ่านหินซ้ำเติม ผู้ว่าฯ บอกทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลง ออกตัวไม่สามารถชี้แนวทางได้

­­­­­­
 
 
วันที่ 9 ก.ค.55 เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดตรัง เครือข่ายคนตรัง ประกอบด้วย เครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาจังหวัดตรังยั่งยืน มูลนิธิหยาดฝน มูลนิธิอันดามัน โครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา เครือข่ายผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ฯลฯ เข้าพบนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อหารือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์แผนพัฒนาจังหวัดตรังยั่งยืน กับโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน
 
นายชัยพร จันทร์หอม กรรมการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า จังหวัดตรังมียุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดตรังที่ยั่งยืน ระยะเวลา 20 ปี (พ.ศ.2545-2564) ที่เน้นการพัฒนาด้านเกษตรกรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ รักษาทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม โรงไฟฟ้าถ่านหินนอกจากก่อมลพิษและผลกระทบกับชุมชนแล้วยังเกี่ยวข้องกับนิคมอุตสาหกรรม และแผนพัฒนาภาคใต้ด้วย
 
นายสุทธิพงษ์ ลายทิพย์ ผู้ประสานงานศูนย์กฎหมายและสิทธิมนุษยชนพื้นที่อันดามัน กล่าวว่า เมื่อปี 53-54 เรือบาธบรรทุกปูนซีเมนต์ล่ม 12 ลำ ในทะเลจังหวัดตรัง ทำให้พะยูนต้องอพยพไปสู่ทะเลจังหวัดกระบี่ หากมีโรงไฟฟ้าถ่านหินเกิดขึ้นในอนาคตพะยูนหายไปมากกว่านี้ไหม อีกทั้งจังหวัดตรังต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างอุตสาหกรรม กับการพัฒนาแบบยั่งยืน
 
นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังไม่ควรเอามาผูกติดกับคนกลุ่มเดียว การจะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตนก็เห็นด้วย แต่ยังไงก็ทุกอย่างย่อมมีการพัฒนา มีการเปลี่ยนแปลง กรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินมีแผนจะสร้างที่ไหนก็มีกระแสคัดค้าน ทำไม กฟผ.ไม่จัดระเบียบการให้ข่าวสารชาวบ้านให้ดีตั้งแต่เริ่มต้นเข้าให้ถึงชาวบ้าน ทำไมต้องเลือกพื้นที่อุดมสมบูรณ์ในการสร้างโรงไฟฟ้า
 
“ผู้ว่าฯ ไม่สามารถชี้แนวทางให้เมืองเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้หรอก จะให้ผมเห็นด้วยหรือคัดค้าน ผมยังตัดสินใจไม่ได้ ผมมาที่ตรัง 2 เดือน กฟผ.ไม่เคยมาชี้แจงกับผมเลยสักครั้ง ผมเป็นผู้บริหารต้องดูองคาพยพอื่นๆ ด้วย แต่ที่แน่ๆ ผมไม่มีอันตรายสำหรับพวกคุณแล้วกัน” นายธีระยุทธ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท