Skip to main content
sharethis

นายโธมัส ลูบังกา อดีตผู้นำทหารของบองโกต้องถูกจำคุกอีก 8 ปี จากบทลงโทษทั้งหมด 14 ปี นับเป็นการตัดสินลงโทษจำคุกครั้งแรกของศาลอาญาระหว่างประเทศตั้งแต่มีการตั้งศาลฯ เมื่อ 10 ปีก่อน

 11 ก.ค. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court) หรือ ไอซีซี ได้ตัดสินจำคุกอดีตผู้นำกบฎคองโกโธมัส ลูบังกา เป็นเวลา 14 ปี ในข้อหาใช้ทหารเด็กในกองทัพ ซึ่งนับเป็นการตัดสินลงโทษจำคุกครั้งแรกของไอซีซี 

หัวหน้าคณะศาล เอเดรียน ฟุลฟอร์ด กล่าวในระหว่างการตัดสินว่า เมื่อคำนวณปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ศาลได้ตัดสินจำคุกนายลูบังกา 14 ปี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายลูบังกาถูกคุมขังที่กรุงเฮกตั้งแต่ปี 2549 จึงนำเวลาดังกล่าวมานับด้วย ทำให้เขาต้องจำคุกอีก 8 ปีเท่านั้น

ลูบังกา อดีตผู้นำกบฎวัย 51 ปี ถูกตัดสินว่าผิดจริงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในข้อหาอาชญากรรมสงคราม โดยเฉพาะการใช้ทหารเด็กในกองทัพกบฎของเขาเพื่อสู้รบในสงครามในสาธารณรัฐประชาชนคองโกเมื่อปี 2545 -2546 โดยไอซีซีได้ออกหมายจับนายลูบังกาตั้งแต่ปี 2547 

ทั้งนี้ การตัดสินลงโทษจำคุกนายลูบังกา นับว่าเป็นคดีแรกที่ศาลอาญาระหว่างประเทศตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดตั้งแต่มีการตั้งไอซีซีขึ้นมาเมื่อ 10 ปีก่อน 

ลูบังกาถูกตัดสินว่าผิดจากการใช้ทหารเด็กเพื่อการสู้รบในสงครามที่คองโก โดยมีการประมาณจากองค์กรด้านมนุษยธรรมว่ามีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบราว 60,000 คน ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ทั้งนี้ เขาถูกตัดสินจากการลักพาตัวเด็กๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 11 ปี และขู่เข็ญให้พวกเขาสู้รบและกระทำการโหดร้ายต่างๆ ในเขตอิตูริ ตั้งอยู่ทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือของคองโกซึ่งเต็มไปด้วยแร่ทอง 

ในระหว่างการไต่สวน ฝ่ายอัยการได้นำเสนอกรณีที่เด็กสาวถูกใช้เพื่อรับใช้ทางเพศ ในขณะที่เด็กผู้ชายถูกฝึกให้สู้รบ

เมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อดีตหัวหน้าฝ่ายอัยการของไอซีซี หลุยส์ โมเรโน-โอกัมโป ได้เรียกร้องให้ศาลสั่งจำคุกนายลูบังกาเป็นเวลา 30 ปี โดยกล่าวว่าอาชญากรรมของนายลูบังกานับเป็นภัยที่ร้ายแรงที่สุดกรณีหนึ่งต่อประชาคมโลก แต่หลังจากนั้นก็ได้มอบหมายให้แก่ฟาโต เบนซูดา จากประเทศแกมเบียทำหน้าที่หัวหน้าอัยการต่อไป 

โมเรโนกล่าวว่า ตนพร้อมจะยอมรับการลดโทษให้เหลือ 20 ปี หากนายลูบังกากล่าว "ขอโทษอย่างจริงใจ" และมีบทบาทเพื่อการป้องกัน "อาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต"

ยันให้การ 'ไม่ผิด'

ทั้งนี้ นายลูบังกา เป็นผู้ก่อตั้งสหภาพนักรบผู้รักชาติแห่งคองโก (Union of Congolese Patriots) และเป็นผู้บัญชาการของกลุ่มกองทัพที่เรียกว่า กองทัพรักชาติเพื่อการปลดปล่อยคองโก (Patriotic Forces for the Liberation of Congo)

เขาให้การว่าตนเองไม่ผิด และยังยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง โดยทีมทนายของนายลูบังกายังมิได้ขอยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาล และยังไม่ได้ระบุว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินหรือบทลงโทษ 

อนึ่ง ศาลอาญาระหว่างประเทศ เป็นศาลสถิตยุติธรรมตามกฎหมายระหว่างประเทศ จัดตั้งขึ้นตาม ธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อชำระคดีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ โดยที่ผ่านมา ไอซีซีได้ทำการสืบสวนอย่างเป็นทางการทั้งหมด 7 คดี ซึ่งล้วนตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนคองโก อูกันดา สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เขตดาร์เฟอร์ในประเทศซูดาน สาธารณรัฐเคนยา ลิเบีย และสาธารณรัฐโคตดิวัวร์

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก ICC sentences DRC warlord to 14 years
http://www.aljazeera.com/news/africa/2012/07/20127106418955945.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net