Skip to main content
sharethis

เป็นนศ.ไทยวัย 23 ปีที่ถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิตในคดีขนยาบ้าเข้าประเทศ กงสุลรุดเข้าเยี่ยมโดยใช้วิธีผ่อนผันทางการทูต ครอบครัวเจ้าตัวหวังยื่นอุทธรณ์ลดหย่อนโทษ

10 ก.ค. 55 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเมื่อเวลา 14.00 น. ว่า กงสุลใหญ่ไทย ประจำนครโฮจิมินต์ เวียดนาม ได้รับความเห็นชอบจากทางการฝ่ายเวียดนามครั้งแรก ในการเข้าเยี่ยม น.ส.ปรียานุช พุทธรักษา นักศึกษาไทย อายุ 23 ปี ที่ถูกศาลเวียดนามสั่งประหารชีวิตในคดีขนยาบ้าเข้าประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เพื่อแจ้งความประสงค์ให้ทราบว่า บิดาและมารดาของ น.ส.ปรียานุช ต้องการให้อุทธรณ์คดีตามเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตามการอุทธรณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ น.ส.ปรียานุช เพราะถือว่าเป็นผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว

นายดำรง ยืนยันว่ารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากกฎหมายของเวียดนามมีข้อกำหนดว่า 30 วันนับจากวันที่มีคำพิพากษาของศาล ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมนักโทษ ดังนั้นการเข้าเยี่ยมในวันนี้ ได้ใช้วิธีทางการทูตขอผ่อนผันในการเข้าเยี่ยม อย่างไรก็ตามหากนักโทษตัดสินใจอุทธรณ์แล้ว ศาลจะใช้เวลาอีกหลายเดือนในการพิจารณา และเมื่อศาลสูงสุดมีคำพิพากษาแล้ว ผลออกมายังยืนตามคำพิพากษาชั้นต้น นักโทษสามารถยื่นฎีกาต่อประธานาธิบดีเวียดนามเพื่อขอลดหย่อนโทษได้อีก แต่หากชั้นอุทธรณ์นักโทษไม่ขอยื่นอุทธรณ์ สามารถยื่นฎีกาต่อประธานาธิบดีเพื่อขอลดหย่อนโทษได้เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net