Skip to main content
sharethis

จิม แมกคอร์มิก เจ้าของธุรกิจเครื่องมือตรวจดักระเบิด "ADE-651" หรือ "GT 200" ถูกอัยการอังกฤษสั่งฟ้องแล้วในข้อหาฉ้อโกง 6 กระทง โดยเครื่องมือดังกล่าวถูกจำหน่ายและใช้ในหลายประเทศ ทั้งในตะวันออกกลาง เม็กซิโก จีน และไทย ท่ามกลางข้อกังขาจากหลายภาคส่วน 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 55 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า จิม แมกคอร์มิค นักธุรกิจที่ค้าขายเครื่องมือตรวจจับระเบิด "ADE-651" ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับอุปกรณ์ "GT-200" ถูกอัยการอังกฤษสั่งฟ้องแล้วในข้อหาฉ้อโกง จำนวน 6 กระทง หลังจากตำรวจทำการสืบสวนการค้าขายอุปกรณ์ดังกล่าวของนายแม็กคอร์มิค

ตำรวจเขตเอวอนและซอเมอร์เซ็ตของเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ เผยว่า นายแม็กคอร์มิก จะถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง 6 กระทง จากการมีส่วนในการผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว ทั้งๆ ที่ทราบว่าอุปกรณ์ตรวจจับระเบิดดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการฉ้อโกง

ทั้งนี้ ในปี 2553 สำนักข่าวบีบีซีได้ทำการสอบสวนกรณีการใช้อุปกรณ์ ADE-651 และพบว่าเครื่องมือดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้จริง ทำให้ต่อมา รัฐบาลอังกฤษได้สั่งห้ามการส่งออกอุปกรณ์ดังกล่าวไปยังประเทศอิรักและอัฟกานิสถาน 

มีรายงานว่า อุปกรณ์ดังกล่าวถูกจัดจำหน่ายและใช้มากในประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิรัก ซึ่งรัฐบาลอิรักได้จัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวเป็นมูลค่าราว 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,550 ล้านบาท) โดยซื้อที่ราคาสนนเครื่องละ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้าน 8 แสนบาท) เช่นเดียวกับรัฐบาลเม็กซิโก นอกจากนี้ อุปกรณ์ ADE-651 ยังถูกใช้อย่างกว้างขวางในกองทัพเลบานอน จีน ไทย และรัฐบาลท้องถิ่นเคอร์ดิสถานในอิรักด้วย 

โดยนายแมกคอร์มิค จะได้รับการไต่สวนเป็นวันแรกที่ศาลชั้นต้นในกรุงลอนดอนวันพฤหัสนี้ 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 'Bomb detector' maker Jim McCormick faces fraud charges
http://www.bbc.co.uk/news/uk-18795651 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net