Skip to main content
sharethis

3 นายตำรวจจากสุโขทัยและกำแพงเพชร ยันทหารใช้ปืนลูกซองและปืนเล็กยาว เข้าใจว่าทหารน่าจะเป็นคนยิงรถตู้ เพื่อจะหยุดไม่ให้เข้ามาใกล้กองบัญชาการ

9.00 น. วานนี้(11 ก.ค.55)ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา รัชดา  มีการไต่สวนการเสียชีวิตของนาย พัน คำกอง คนขับแท็กซี่ ชาว จ.ยโสธร ซึ่งถูกยิงบริเวณถนนราชปรารภ ใกล้แอร์พอร์ทลิงค์ ซึ่งเป็นจุดประจำการของทหาร เมื่อหลังเที่ยงคืนวันที่ 14 พ.ค.ต่อกับวันที่ 15 พ.ค.53 จากกรณีที่มีการยิงสกัดรถตู้ที่เข้ามาในพื้นที่ เป็นเหตุให้นอกจากนายพัน คำกอง  เสียชีวิตแล้ว ยังมี ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา อายุ 12 ปี ถูกลูกหลงเสียชีวิต ส่วนคนขับรถตู้คันดังกล่าว คือนายสมร ไหมทอง ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย โดยในวันนี้ได้มีการไต่สวนตำรวจ 3 นาย จาก สถานีตำรวจภูธรบ้านไร่ จังหวัดสุโขทัยและสถานีตำรวจภูธรขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร 

 

ประมาณ 16.00 น. ทหารได้ยึดพื้นที่หมดแล้ว

พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ผกก.สภ.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จว.สุโขทัย ในฐานะผู้ควบคุมกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย โดยในวันเกิดเหตุคุมกองร้อยดังกล่าว 150 นาย บริเวณอยู่บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ ได้เบิกความว่าในวันที่ 14 พ.ค.53 เวลา 14.00 น. ทหารได้สั่งให้ตนนำกำลังมากั้นประชาชนที่อยู่ตรงแยกจตุรทิศ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการปิดถนน โดยให้ตนไปเจรจาก่อน แต่พอประชาชนคุมไม่ได้ทหารได้นำรถน้ำจะมาฉีดประชาชน แต่กลับถูกปล่อยลมยาง ทหารจึงให้ตำรวจถอย เพราะจะขอคืนพื้นที่ โดยจะมีการใช้แก๊สน้ำตา และ พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ได้เบิกความต่อว่าหลังจากนั้นตำรวจจึงหลบไปตามซอย จนประมาณ 16.00 น. ตนได้รับโทรศัพท์ให้ตามกำลังกลับมา ซึ่งในขณะนั้นไม่มีประชาชนแล้ว ทหารได้ยึดพื้นที่หมดแล้ว โดยจะมีรั้วลวดหนามกั้นทั้งสี่ทิศของแยกจตุรทิศ และรถไม่สามารถสัญจรได้แล้วในขณะนั้น โดยทหารเป็นผู้ดำเนินการ

 

ตำรวจมีแต่ตัวเปล่า แม้แต่โล่หรือกระบองยังไม่มี

และหลังจากนั้น พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ได้เบิกความว่า ตนได้จัดกำลัง 40 นายอยู่แนวหลังของทหารใต้สะพานฝั่งไปซอยหมอเหล็ง ซึ่งเป็นถนนที่ขนานไปกับสะพาน ส่วนกำลังที่เหลือได้ไปพักที่ บริษัทโตโยต้าบริเวณใกล้เคียง 

อัยการได้สอบถามพ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ว่ากำลังคน 40 นายอาวุธหรือไม่ ด้าน พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ตอบว่าไม่มี มีเพียงตัวเปล่า โดยไม่มีอาวุธประจำกาย แม้แต่โล่หรือกระบองยังไม่มี โดยทหารได้สั่งให้หน่วยของตนระวังหลังให้

 

ทหารขณะนั้นมีปืนลูกซองและปืนเล็กยาว 

ต่อจากนั้นอัยการได้ถามต่อว่าทหารขณะนั้นมีอาวุธปืนหรือไม่ พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ได้ตอบกลับว่า มีปืนลูกซองและปืนเล็กยาวไม่แน่ใจว่าเป็น M16 หรือเอชเค โดยลูกซองเป็นพลทหารถือ ส่วนปืนเล็กยาวเป็นนายสิบขึ้นไปถือ ซึ่งทหารประจำอยู่กับหนวยตน 1 ชุด และจะมีอยู่ตรงถนนราชปรารภทางไปประตูน้ำ, แอร์พอร์ทลิงค์และทางไปโรงพยาบาลพญาไท 1 

พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต เบิกความถึงการปฏิบัติงานของหน่วยตนต่อว่า หลัง 2 ทุ่ม ประชาชนจะเข้าออกก็จะมีการสอบถาม และจะมีการตรวจค้นคนที่มีสัมภาระ โดยในช่วงหัวค่ำได้ยินเสียงปืนเสียงดังตลอดมาจากทางประตูน้ำ แต่ไม่ได้ออกไปดู

 

เข้าใจว่าทหารน่าจะเป็นคนยิง เพื่อจะหยุดไม่ให้รถแล่นเข้ามา

สำหรับช่วงเวลาเกิดเหตุ พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต เบิกความว่า เป็นเวลาหลังเที่ยงคืน ได้ยินเสียงรถประกาศของทหารบอกรถตู้อย่าเข้ามาสักพักไม่กี่นาทีก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด หลังจากเสียงสงบลงตนก็ได้มองดูเห็นรถตู้จอดอยู่ใกล้รถประกาศของทหาร สำหรับเสียงประกาศของรถประกาศนั้น พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต เบิกความว่าจะได้ยินเสียงประกาศเตือนอยู่เรื่อยๆตั้งแต่หัวค่ำซึ่งจะถี่หน่อย เช่น มีคนข้าม หรือรถแท็กซี่เข้ามาก็จะมีการประกาศเตือน แต่พอดึงก็จะไม่ถี่ และในตอนประชุม 10 โมงเช้าตนได้เห็นรอยกระสุนปืนที่รถตู้หลายสิบรอย 

อัยการถามต่อว่าพอทราบเหตุการณ์ยิงรถตู้หรือไม่ พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ได้ตอบว่า “ผมเข้าใจว่าทหารน่าจะเป็นคนยิงเพื่อจะหยุดรถไม่ให้รถเข้ามา” โดย พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เพราะว่ามันกำลังจะเข้ามาในจุดกองบัญชาการ ทหารน่าจะยิงเพื่อจะหยุดไม่ให้รถเข้ามา” หลังจากนั้นอัยการได้ถามถึงชายชุดดำว่าเคยเห็นหรือไม่และที่ประชุมขณะนั้นได้พูดถึงหรือไม่ พ.ต.อ. สุขเกษม สุนทรวิภาต ตอบว่า ไม่เคยเห็นและที่ประชุมไม่พูดถึง

 

รถหกล้อของตร.ที่ปรากฏในคลิปของเนชั่นเป็นรถของ ตร.กำแพงเพชร 

หลังจากนั้นได้มีการไต่สวน พ.ต.ท .วีรเมศว์ วีรสุธีกุล สวป.สภ.ขาณุวรลักษบุรี  จว.กำแพงเพชร ในฐานะผู้ควบคุมกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร และ ด.ต.ธีรพงษ์ เย็นใจราษฎร์ ผู้ขับรถหกล้อในการขนส่งกองร้อยนี้โดยในวันเกิดเหตุเป็นผู้ขับรถหกล้อสัมภาระ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน เช่น โล่ กระบอง ของตำรวจจอดบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่เกิดเหตุ ที่มีการยิงรถตู้ แต่ขณะเกิดเหตุ ด.ต.ธีรพงษ์ เย็นใจราษฎร์ ไม่ได้อยู่บริเวณดังกล่าวเนื่องอยู่กับกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชรซึ่งได้ประจำการอยู่ที่หน้าโรงพยาบาลพญาไท 1 

ทั้งนี้รถหกล้อสัมภาระของตำรวจคันดังกล่าวที่ ด.ต.ธีรพงษ์ เย็นใจราษฎร์ เป็นผู้ขับ เป็นรถคันเดียวกับที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอของนักข่าวเนชั่น (http://www.youtube.com/watch?v=JBCyoTDdJok)ที่ถ่ายเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ [เป็นคลิปเต็มที่ยังไม่ได้ตัดต่อดังที่นำมารายงานข่าว-ประชาไท ] ซึ่งในการไต่สวนทางอัยการก็ได้นำคลิปวีดีโอดังกล่าวมาให้ทั้ง พ.ต.ท .วีรเมศว์ วีรสุธีกุลและ ด.ต.ธีรพงษ์ เย็นใจราษฎร์ ได้ยืนยัน และทั้ง 2 นาย ยืนยันตรงกันว่าเป็นรถคันเดียวกัน 

โดยคลิปวีดีโอดังกล่าวมีความยาวประมาณ 10 กว่านาที ถ่ายหลังทหารที่ยืนหลบอยู่ข้างเสาไฟฟ้า ห่างจากรถตู้ประมาณ 50-100 เมตร มีเสียงปืนดังขึ้นเพื่อหยุดรถตู้ติดต่อกันเกือบ 20  นัด จนรถตู้หยุดสนิท ปิดไฟหน้า และมีทหารเข้าไปดู มีการนำคนเจ็บลงจากรถเพื่อปฐมพยาบาล และมีภาพการลำเลียงคนเจ็บอื่นๆ จากรถพยาบาลทหารขึ้นรถหน่วยกู้ชีพ และมีบางช่วงของคลิปที่เห็นรถหกล้อสัมภาระของตำรวจคันดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ท .วีรเมศว์ วีรสุธีกุล ได้เบิกความอีกว่า เห็นทางทหารในพื้นที่ถือปืนยาว M16 และลูกซอง ไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ถือโล่กับตะบอกหรือไม่ ส่วนตนมีปืนพก แต่ไม่ได้เอาออกมาใช้ เช่นเดียวกับ ด.ต.ธีรพงษ์ เย็นใจราษฎร์ ยืนยันว่าทหารมีปืนยาว และอัยการได้สอบถามว่าเป็นปืนชนิดอะไร ด.ต.ธีรพงษ์ เย็นใจราษฎร์ ตอบ เป็นปืนอะไรไม่ทราบ

ทั้งนี้ศาลได้นัดไต่สวนพยานปากต่อไปวันที่ 12 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


น้องอีซา อายุ 12 ปี ถูกลูกหลงให้เหตุการณ์เดียวกัน

เหตุการณ์เดียวกันนี้นอกจากนายพัน คำกอง ที่บาดแผลกระสุนปืนความเร็วสูงบริเวณต้นแขนทำให้เส้นเลือดแดงฉีกขาดจนทำให้เสียชีวิตแล้ว ยังมี ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา อายุ 12 ปี ถูกลูกหลงกระสุนปืนความเร็วสูงบริเวณหลังเสียชีวิต ด้วย จากรายงานข่าวของ ธนานุช สงวนศักดิ์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้รายงานสดจากที่เกิดเหตุผ่านรายการเก็บตกเนชั่น (http://www.youtube.com/watch?v=JBCyoTDdJok)ว่า  มีการประกาศแล้ว มีการยิงด้วยกระสุนยางแล้ว แต่ว่าคุณสมร(คนขับรถตู้)ก็ยังขับมา ตนอยู่ตรงนั้นตรงที่เกิดเหตุจริงก็ฝ่าฝืนขับเข้ามาชนตรงรั้วลวดหนาม  ก็เลยมีการระดมยิงเข้าไป  คุณสมร  ไหมทอง  ก็เลยได้รับบาดเจ็บ  แต่นอกจากคุณสมรแล้ว ตรงนี้ยังมีเด็กอีก 1 คน ซึ่งไม่ทราบชื่อเสียชีวิตด้วย(ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ) เพราะถูกลูกหลง เด็กคนนี้จะมานอนเล่นแถวบังเกอร์ของทหาร ช่วงแรกทหารก็มีการไล่ให้กลับไปบ้าน แต่ก็ไม่กลับ พอดีมีการระดมยิงเข้าไปเด็กคนนี้ก็เลยเสียชีวิตด้วย นอกจากเด็กคนนี้แล้วยังมี คุณพัน คำกอง เสียชีวิตด้วย

ทั้งนี้กรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ ได้มีการสวนคำร้องชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต เช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 55 ที่ผ่านมาศาลอาญา รัชดา ได้เลื่อนนัดการพิจารณาเป็นวันที่ 20 ก.ค. 29 ต.ค. และ 5 พ.ย. นี้  เนื่องจากพยานปากแรกๆ คือ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตโฆษก ศอฉ.ติดภารกิจไม่สามารถมาศาลได้ ทั้งนี้ อัยการได้ยื่นบัญชีพยานทั้งหมดประมาณ 50 ปาก

 

แผนที่ที่เกิดเหตุ แอร์พอร์ทลิงค์ – แยกจตุรทิศ

 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : 

ไต่สวนการตาย 'พัน คำกอง' พันโทยันเสียงกระสุนM16 -‘สรรเสริญ’ย้ำ 10 เมษา สั่งถอนทหาร 5 โมง 

ไต่สวนการตาย ‘ยิงรถตู้’ 53 ทหารจากลพบุรียันไม่ได้ยิง-ไม่มีแจกกระสุนจริง-ไม่รู้ใครยิง 

พยาน 3 ปากเบิกความคดีแท็กซี่เสื้อแดงโดนทหารยิง 15 พ.ค.53 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net