Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสานพร้อมองค์กรแนวร่วมเตรียมจัดงาน ครบรอบ 3 ปี ก่อตั้งชุมชนบ่อแก้ว นำร่องเปิดเป็น “หมู่บ้านเกษตรกรรมอินทรีย์” หวังเสนอช่องทางแก้ปัญหาที่ดินต่อรัฐบาล-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 
 
วันที่ 16 – 17 ก.ค.55 ชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จะมีพิธีเปิด “หมู่บ้านเกษตรอินทรีย์” อย่างเป็นทางการในงาน “3 ปี บ่อแก้ว เส้นทางสู่ชุมชนเกษตรกรรมอินทรีย์” เพื่อก้าวไปสู่ชุมชนเกษตรอินทรีย์ เนื่องในวาระครบรอบ 3 ปี การก่อตั้งชุมชนของเกษตรกรผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกิน เพื่อนำมาซึ่งสิ่งที่ดีในด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ รวมทั้งเป็นสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับสังคม
 
ทั้งนี้ ชุมชนบ้านบ่อแก้ว อยู่ในพื้นที่สวนป่าคอนสาร ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ถูกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ อ.อ.ป.เข้าดำเนินการปลูกสร้างสวนป่า เพื่อปลูกยูคาลิปตัส กินพื้นที่กว่า 4,401 ไร่ ทับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของชาวบ้านมากว่า 30 ปี
 
นายนิด ต่อทุน ประธานโฉนดชุมชนบ้านบ่อแก้ว กล่าวว่า “ชุมชนบ่อแก้ว” ได้ถือกำเนิดขึ้นมา เมื่อวันที่ 17 ก.ค.52 จากการรวมตัวของชาวบ้านผู้ประสบปัญหาสูญเสียที่ดินได้พร้อมใจกันเข้ามาปักหลัก ยึดพื้นที่ในบริเวณสวนป่าคอนสาร และตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ของตัวเองขึ้นมา เพื่อเรียกร้องให้ได้พื้นที่ทำกินเดิมของตนเอง ที่ถูก อ.อ.ป.ยึดไป กลับคืนมา และด้วยความหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือในเรื่องที่ดินทำกินจากหน่วยงานภาครัฐอย่างถูกต้อง และเป็นธรรมต่อไป
 
ประธานโฉนดชุมชนบ้านบ่อแก้ว กล่าวว่า กว่า 3 ปี ที่มีการ่อตั้งชุมชน แม้จะต้องต่อสู้เพื่อการทำอยู่ทำกินโดยผจญความบีบคั้นของข้อกฎหมายและคดีความ แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ได้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการจัดทำกิจกรรมช่วงที่ผ่านมาโดยตลอด เช่น ทำการผลิตปลูกพืช ผัก สวนครัว เพื่อเลี้ยงชีพในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ โดยไม่ใช้สารเคมีใดๆ
 
นอกจากนั้นยังมีการจัดสร้างโรงธนาคารเมล็ดพันธ์ ศูนย์เมล็ดพันธุกรรม ร้านค้าชุมชน ทั้งที่ยังไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาในชุมชน อย่างไรก็ตามขณะนี้ชาวบ้านได้ทำการวางท่อน้ำเพื่อสูบน้ำจากลำห้วยโปร่งเข้าตามบ้านต่างๆ เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค ขณะเดียวกันได้ทำแท็งก์น้ำ เพื่อเป็นที่พักกักเก็บน้ำในการเกษตร และบริโภค และทำโรงอบสมุนไพร โรงปุ๋ยหมัก
 
“การจัดการบริหารต่างๆ ในบ่อแก้วนี้ ชาวบ้านได้ร่วมแรงและรวมใจกัน รวมทั้งได้รวบเงินเท่าที่กำลังจะหากันมาได้ ส่วนหนึ่งก็ได้รับการสมทบจากผู้มีจิตศรัทธา ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ถือเป็นการพัฒนาการที่มีขึ้นตามลำดับ เพื่อการดำเนินชีวิตบนผืนดินของตัวเองอย่างยั่งยืน ในรูปแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบส่วนรวม โดยการพึ่งพาตนเองของชาวบ้าน” ประธานโฉนดชุมชนบ้านบ่อแก้วกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ร่วมกับองค์กรแนวร่วมต่างๆ กำหนดจัดงาน “3 ปี บ่อแก้ว เส้นทางสู่ชุมชนเกษตรกรรมอินทรีย์” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สรุปบทเรียนเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดิน และการพัฒนาระบบเกษตรกรรมอินทรีย์ ระหว่างชาวบ้าน นักวิชาการ และบุคคลทั่วไป รวมทั้งเพื่อเป็นการรณรงค์ และส่งเสริมแนวคิดระบบเกษตรกรรมอินทรีย์ในพื้นที่สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน นอกจากนั้นยังถือเป็นโอกาส เพื่อนำเสนอช่องทางและมาตรการแก้ไขปัญหาที่ดินและทรัพยากรของเครือข่ายฯ ต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net