ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดปมร่างแก้ไข รธน.

13 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดปมร่างแก้ไข รธน. สื่อ ตปท.แห่จับตาศาลรัฐธรรมนูญพิพากษา "อนาคตการเมืองไทย" ด้านตำรวจตรึงกำลังเข้มหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เสื้อแดงรอความชัดเจนก่อนเคลื่อนไหว

สื่อ ตปท.แห่จับตาศาลรัฐธรรมนูญพิพากษา "อนาคตการเมืองไทย"

12.19 น. มติชนออนไลน์รายงานว่าสำนักข่าวต่างประเทศเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดจะตัดสินว่า กรณีพรรคเพื่อไทยมีแผนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ถูกร่างขึ้นโดยกองทัพที่ขับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ้นจากอำนาจ เป็นสิ่งถูกกฎหมายหรือไม่ โดยคำตัดสินของศาลอาจนำไปสู่การยุบสภา หรือทำให้เกิดความขัดแย้งระลอกใหม่ขึ้นในเมืองไทยที่เคยเผชิญเหตุการณ์นองเลือดนับตั้งแต่การโค่นล้มพ.ต.ท.ทักษิณ จากอำนาจเป็นต้นมา โดยกลุ่มเสื้อแดงกำลังจับตาฟังคำตัดสินของศาล และจะไม่เคลื่อนไหวใด ๆ จนกว่าศาลจะมีคำตัดสิน ส่วนตำรวจได้ระดมกำลังกว่า 2,000 นาย ประสานงานกับตำรวจนครบาล เพื่อคุ้มครองผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของร.ศ.ด.ร.ธิตินันท์ พงษ์สุทธิ์รักษ์ ว่า คนไทยต่างเบื่อหน่ายกำลังความพยายามทำลายสถาบันการเมืองของประเทศอย่างเป็นระบบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจะเกิดการตอบโต้อย่างรุนแรงหากเราได้เห็นการยึดอำนาจของกติกาการเลือกตั้งอีกครั้ง ขณะที่บีบีซีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดจะตัดสินคดีสำคัญทางการเมืองของไทย ซึ่งอาจทำให้เกิดสถานการณ์ไม่สงบรอบใหม่ในเมืองไทยได้อีก โดยบีบีซีระบุว่า หากศาลมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย อาจทำให้เกิดการประท้วงใหญ่จากผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

ขณะที่บีบีซีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดจะตัดสินคดีสำคัญทางการเมืองของไทย ซึ่งอาจทำให้เกิดสถานการณ์ไม่สงบรอบใหม่ในเมืองไทยได้อีก โดยบีบีซีระบุว่า หากศาลมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย อาจทำให้เกิดการประท้วงใหญ่จากผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

คาดศาล รธน.ใช้เวลาอ่านคำวินิจฉัย 1 ชม.

13.26 น. ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เวลา 14.00 น. วันที่ 13 ก.ค. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 8 คน จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีรับคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 หรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น ก็จะให้ผู้ร้อง และผู้ถูกร้องลงชื่อรับทราบคำวินิจฉัย และจะแจ้งให้คู่กรณีทั้งสองทราบว่าจะสามารถคัดสำเนาคำวินิจฉัยกลางภายในกี่วัน ส่วนคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการแต่ละคนนั้น เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการก็จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่า หากอ่านเพียงเฉพาะผลของคำวินิจฉัยจะใช้เวลาอ่านทั้งสิ้นเพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งจะมีการพิจารณาใน 4 ประเด็นคือ 1. ประเด็นที่ต้องพิจารณาว่า ผู้ร้องมีอำนาจยื่นคำร้องในคดีนี้ได้หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคดีนี้ไว้พิจารณาได้หรือไม่ 2. ประเด็นพิจารณาว่า การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของผู้ถูกร้องชอบด้วย มาตรา 291 หรือไม่ 3. ประเด็นพิจารณาว่าการกระทำของผู้ถูกร้องขัดต่อมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ 4. ประเด็นพิจารณาว่า ต้องยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมาธิการบริหารพรรคหรือไม่ ซึ่งจะอ่านไล่เรียงไปทีละประเด็น จนจบการอ่านคำวินิจฉัย หลังจากการอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น คณะโฆษกของศาลรัฐธรรมนูญจะแถลงข่าวและเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามในประเด็น ที่สังคมอาจจะยังค้างคาใจในคำวินิจฉัย

ตร.ตรึงกำลังเข้มหน้าศาลรัฐธรรมนูญ

13.34 น. เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานบรรยากาศการรักษาความปลอดภัย ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน(อคฝ.) 3 กองร้อยเข้าประการที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนหาข่าว 1 กองร้อย และจัดกำลังเสริมจากตำรวจนครบาลในบริเวณใกล้เคียง 9 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัยโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ และได้วางกำลังในจุดต่างๆอีก 8 จุด โดยเฉพาะการตรวจคนเข้า-ออก และการสแกนวัตถุระเบิด รวมถึงยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ของกองตำรวจสื่อสาร ที่ประการเพื่อกระจายข่าวสถานการณ์ความเคลื่อนไหวโดยรอบด้วย

ขณะเดียวกันการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อหลากสี นำโดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำ ร่วมกับกองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจำนวน และกองทัพธรรม ประมาณ 500 คน ได้ปักหลักพักค้างชุมนุมให้กำลังใจการอ่านคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และมีผู้ร่วมทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอากาศร้อน

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า การป้องกันรักษาความปลอดภัย ขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปยังเป็นปกติ แต่ได้เพิ่มความถี่ของการตรวจตราผู้เข้ามายังอาคารที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญมากขึ้น  ส่วนกระแสข่าวที่มีการขนมวลชนมากดดันศาลรัฐธรรมนูญหรือมาสร้างสถานการณ์นั้น ยืนยันว่า ทางตำรวจได้มีการวางแผนไว้แล้ว สำหรับการรับมือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น  โดยจะมีกำลังของตำรวจทั้งภูธรและนครบาลมาสนับสนุน มีการวางกำลังรอบนอกอาคาร ในขณะเดียวกันทาง พล.ต.อ.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ได้สั่งการให้ตำรวจทั่วนครบาลทั้งหมด ตั้งด่านตรวจสกัดมวลชนเอาไว้แล้ว โดยประสานงานกับตำรวจภูธร ภาค 1 ภาค 2 และ ภาค 7 ตั้งด่านตรวจค้นมวลชนทุกกลุ่มที่จะมายังศาลรัฐธรรมนูญด้วย 

นายสมฤทธิ์ ไชยวงศ์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะเกิดปัญหาความวุ่นวายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย โดยเรื่องนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องคอยประเมินสถานการณ์ และเตรียมมาตรการรองรับ ส่วนกระแสข่าวความเป็นไปได้ต่อมติคำวินิจฉัย 4ต่อ4 นั้น ถือว่าไม่มีความเป็นไปได้ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะต้องหาข้อยุติในที่ประชุมเพื่อให้ได้มติเสียงข้างมาก

ก.ยุติธรรมไฟเขียวให้ ขรก.กลับบ้านได้หลังเที่ยงนี้ ก่อนศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัย

13.44 น. มติชนออนไลน์รายงานว่าทางผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ได้อนุญาตให้หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยที่อยู่ในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ใช้ดุลพินิจอนุญาตให้ข้าราชการในสังกัดสามารถเดินทางกลับบ้านได้ในเวลา 12.00 น. ก่อนที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291 จะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบบอบประชาธิปไตย หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าหลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินจฉัยออกมาอย่างใดอย่างอย่างหนึ่ง อาจสร้างกระแสความไม่พอใจของผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย จนอาจเกิดสถานการณ์วุ่นวายปิดล้อมทางเข้าออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะได้

 

ความเคลื่อนไหว นปช.- คนเสื้อแดง

 

"แดงโคราช" นัดรวมพลฟังคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

12.18 น. เนชั่นทันข่าวรายงานว่า เช้าวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยนครราชสีมา ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมโภชน์ ประสาทไทย หัวหน้าศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยนครราชสีมา และแกนนำกลุ่มคนโคราชรักประชาธิปไตย ซึ่งให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย พร้อมสมาชิก ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับรับกลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ที่สนับสนุนการทำงานของพรรคเพื่อไทยที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งนัดรวมตัวกันมาร่วมรับชมการถ่ายทดสดกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำไต่สวนคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291 ล้มล้างการปกครอง โดยภายในศูนย์ประสานงานฯ ได้มีการจัดเตรียมจอโปรเจกต์เตอร์ และโทรทัศน์ไว้ให้กลุ่มผู้ที่มารวมตัวกันได้รับชมการถ่ายทอดสดการแถลงผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในคดีดังกล่าว และมีการจัดทำป้ายข้อความสนับที่ระบุเหตุผลที่จำเป็นต้องสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 อีกทั้งยังมีการจัดเตรียมน้ำดื่มและอาหารกลางวันไว้ให้กลุ่มสมาชิกได้รับประทานในระหว่างรอการตัดสินด้วย 

นายสมโภชน์ ประสาทไทย แกนนำกลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การรวมตัวกันของกลุ่มผู้ที่สนับสนุนการทำหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ เป็นเพียงส่วนย่อยส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยทั่วทั้งประเทศ จะเห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เนื่องจากถึงเวลาแล้วที่ประเทศชาติจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นหลายอย่าง มาจากช่องโว่ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่วนการคัดค้านของกลุ่มต่างๆส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้ตามหลักรัฐธรรมนูญ แต่การที่ออกมากล่าวหาว่าการที่พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีนัยยะสำคัญเพื่อทำการล้มล้างการปกครองนั้น ถือเป็นคำกล่าวหาที่รุนแรงอย่างมาก ทั้งที่จริงแล้วพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีความคิดอย่างที่ถูกกล่าวหา ซึ่งหากวันนี้ไม่ว่าผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในรูปแบบใด กลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย ขอน้อมรับการตัดสินของศาลและจะไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวกดดันการทำหน้าที่ของศาลอย่างแน่นอน เพราะศาลถือเป็นสถาบันที่ทุกคนต้องให้การยอมรับ 

ส่วนบรรยากาศสภากาแฟ ที่ร้านสถานีกาแฟหัวรถไฟ ถ.มุขมนตรี อ.เมือง จ.นครราชสีมา วันนี้ประชาชนที่ติดตามข่าวการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่างก็หวั่นวิตกว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงขั้นยุบพรรคเพื่อไทย อาจจะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองได้ โดยนายสง่า โชควณิชชากร อายุ 43 ปี กล่าวว่า ยังเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินออกมากลางๆ เพื่อให้สามารถรับได้ทุกฝ่าย แต่หากตัดสินถึงขั้นส่งผลยุบพรรคเพื่อไทยก็อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายได้ และการตัดสินครั้งนี้มั่นใจว่าไม่ใช่เพราะถูกกดดันจากกลุ่ม นปช. แต่อาจจะต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข เพื่อให้ประเทศไทยไม่เสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนเข้าสู่ ACE ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

ด้านนายยันยงค์ สุโพธิ์ อายุ 37 ปี กล่าวว่า รู้สึกหวั่นวิตกกับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ แต่ตนก็มั่นใจว่าไม่ถึงขั้นเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เนื่องจากยังไม่มีการตั้ง สสร. หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญข้อใดข้อหนึ่ง ถึงอย่างไรก็ตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่าอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ดังนั้นไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมที่จะยอมรับคำตัดสิน และขอให้ทุกฝ่ายใช้สติในการรับฟังคำวินิจฉัยในวันนี้

 

'ขวัญชัย'สั่งแดงอุดรฯพร้อมในที่ตั้ง รอฟังคำวินิจฉัย

13.27 น. ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 2555 ที่อาณาจักรคนเสื้อแดง สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร 97.5 เมกะเฮิรตซ์ หมู่ 11 ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี นายประสิทธิ์ วิชัยรัตน์ หรือ "ดีเจ จอ ใจเดียว" ลูกน้องคนสนิทของ นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร จัดรายการโดยมีการสั่งให้สมาชิกชมรมคนรักอุดร ฟังผลการอ่านคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ที่บ้าน หรือหากไม่มีเพื่อนร่วมรับฟัง ให้มาฟังอยู่ที่สถานี โดยมีสมาชิกชมรมคนรักอุดร เดินทางมาไม่มากนัก

ในขณะที่ก่อนหน้านั้น ตั้งแต่เวลา 09.00 น. นายขวัญชัยที่เดินทางไปร่วมชุมนุมกับแกนนำ นปช. ที่ กทม.ได้จัดรายการสดผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ช่องพีแอนด์พี แชลแนล ที่ กทม. และผ่านคลื่นวิทยุชมรมคนรักอุดร โดยแจ้งให้สมาชิกชมรมคนรักอุดร รอฟังผลคำวินิจฉัย หากผลออกมาเป็นลบ จะแจ้งให้ทางสมาชิก เดินทางมารวมตัวกันที่อาณาจักรคนเสื้อแดง ก่อนที่จะให้เคลื่อนไหวต่อไป

นอกจากนี้ นายขวัญชัย ยังให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตนอยู่ร่วมกับแกนนำ นปช.ที่กรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงบ่ายทางสมาชิกชมรมคนรักอุดร จะเดินทางมาร่วมรับฟังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยที่อาณาจักรคนเสื้อแดงด้วยกัน หากผลออกมาไม่เป็นตามที่คนเสื้อแดงเราต้องการ ตนจะโฟนอินเข้าสถานี เพื่อให้สมาชิกชมรมคนรักอุดรเคลื่อนไหวไปรวมตัวกันที่ทุ่งศรีเมือง หน้าศาลากลางจังหวัด เราจะไม่ก่อเหตุสร้างความรุนแรง โดยจะรอสัญญาณจากแกนนำ นปช.ว่าจะให้เราดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด ก็พร้อมที่จะดำเนินการเช่นนี้ทุกจังหวัด

 

นปช. นัดแถลงก่อน-หลังศาล รธน.แถลงคำวินิจฉัย

13.39 น. สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่านางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  เปิดเผยว่า กลุ่มมวลชนจะติดตามสถานการณ์อย่างสงบ โดยจะออกแถลงการณ์ 2 ครั้ง คือ ในเวลา 13.00 น. เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนเสื้อแดงถึงแนวทางการปฏิบัติตัวเมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในทิศทางใดทิศทางหนึ่งและรอฟังคำแถลงการณ์ของผู้ตรวจการแผ่นดิน นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงทัศนะทางการเมืองตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์และผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนในเวลาประมาณ 15.30 น. จะเป็นการแถลงมติของแกนนำ นปช. ถึงแนวทางการขับเคลื่อนมวลชนคนเสื้อแดง หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นางธิดา กล่าวว่า  ยังไม่มีการคาดหวังผลการวินิจฉัย และไม่ได้วางแผนการดำเนินการล่วงหน้า แต่เชื่อว่าคนเสื้อแดงมีความพร้อมต่อสถานการณ์ เพื่อป้องกันการล้มล้างระบอบประชาธิปไตยของชาติ

 

เสื้อแดงพัทยารวมตัวรับฟังคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

14.13 น. ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าบริเวณที่ดินเปล่าตรงข้ามสถานีตำรวจทางหลวงพัทยา ถนนสุขุมวิท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กลุ่มคนเสื้อแดงหรือชมรมคนรักประชาธิปไตยพัทยา ได้นัดหมายรวมตัวกันเพื่อพบปะ และรวมรับฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้

มีรายงานว่าสำหรับการชุมนุมในวันนี้เป็นการชุมนุมเพื่อรับฟังผลคำตัดสินของศาล ไม่ได้มีแผนการเดินทางเข้าร่วมชุมนุมที่กรุงเทพอย่างใด พร้อมชี้แจงว่า การรวมตัวครั้งนี้ไม่ได้รวมตัวกันเพื่อเป็นการบีบคันหรือกดดันศาล โดยจะมีกลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมาสบทบอย่างต่อเนื่อง และจะเลิกทำการชุมนุมในเวลา 17.00 น.ของวันนี้

ส่วนบรรยากาศนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมยังมีจำนวนไม่มากนัก และมีการเปิดเพลงปลุกใจของคนเสื้อแดงเป็นระยะๆ พร้อมกับมีการรับประทานอาหารร่วมกัน

 

คนเสื้อแดงพรึ่บอิมพิเรียล ลาดพร้าว รอแกนนําแถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ

14.29 น. เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าที่ห้างอิมพิเรียลฯ ลาดพร้าว ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีสมาชิกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนมากสวมเสื้อสีแดงสกรีนรูปนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกับบริเวณศูนย์ประสานงาน นปช.ชั้น 5 โดยเพื่อรอฟังการแถลงข่าวจากแกนนำ นปช.และแนวทางการเคลื่อนไหวกรณีผลการตัดสินคดี ของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ โดยบริเวณทางเข้าห้างและทางเข้าลานจอดรถทุกชั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสา และการ์ด นปช.ตั้งจุดตรวจรถยนต์และจักรยานยนต์ทุกคันที่เข้ามาในตัวอาคาร พร้อมทั้งตรวจกระเป๋าสะพายทุกคน เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่แฝงเข้ามาภายในอาคาร

ทั้งนี้ในส่วนของแกนนำ นปช.ก็ได้ทยอยเดินทางมาถึงศูนย์ประสานงาน นปช.ตั้งแต่เช้าเช่นกันเพื่อร่วมประชุมก่อนจะมีการแถลง อาทิ นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์  นายสมหวัง อัศราศี นายอารี  ไกรนรา นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์มารอ ใช้เวลาหารือกันกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 13.00 น.นางธิดาฯ และนายจตุพร และแกนนำ นปช.ทุกคนได้ออกมาแถลงข่าว โดยมีสื่อมวลจำนวนมากทั้งทีวีและหนังสือพิมพ์ทุกสำนักพิมพ์เดินทางฟังแถลงท่าทีของแกนนำนปช.ในวันนี้กันอย่างคึกคัก โดยมีคนเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 500 คนมาร่วมฟังแถลงในครั้งนี้

 

เสื้อแดงแม่สอดชุมนุมที่ศาลสมเด็จพระนเรศวร ติดตามผลตัดสินศาล รธน.

14.45 น. เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ศาลสมเด็จพระนเรศวร เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กลุ่มคนเสื้อแดงในอำเภอแม่สอด กว่า 50 คน เริ่มทยอยไปยังศาลสมเด็จพระนเรศวร โดยมีการตั้งเครื่องขยายเสียงและนำจอทีวีไปติดตั้ง เพื่อติดตามการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ยังตั้งเวทีเพื่อปราศรัยถึงเหตุการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งล่าสุดเริ่มมีคนเสื้อแดงทยอยเดินทางไปเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตำรวจแม่สอดได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปติดตามสังเกตการณ์ และดูแลรักษาความสงบด้วย แต่การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสงบ

 

 

รับชมการถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เน็ตได้ที่:

 

http://live.springnewstv.tv/

http://live.thaipbs.or.th/

http://www2.ch7.com/politic_live

http://www.thaitvd.tv/live/jwplayer.html

http://live.voicetv.co.th/


 

 

 

 

 

อัพเดตข่าวเมื่อเวลา 15.04 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท