Skip to main content
sharethis
เหตุรุนแรงครั้งร้ายแรงล่าสุดในซีเรีย เมื่อมีการสังหารหมู่จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย ทางคณะผู้ตรวจการของยูเอ็นเปิดเผยว่าเป็นปฏิบัติการทางการอากาศของรัฐบาลซีเรีย ด้านนักกิจกรรมและชาวบ้านบอกว่าทหารใช้อาวุธหนักก่อนบุกเข้ามาสังหาร-จับกุม พร้อมกับกลุ่มอันธพาลฝ่ายรัฐบาล
 
 
14 ก.ค. 2012 - คณะผู้ตรวจการของสหประชาชาติได้ออกจากศูนย์บัญชาการในกรุงดามาสกัส เพื่อเดินทางไปยังหมู่บ้านเทรมเซห์ ในเขตปกครองฮามา ที่มีรายงานว่ามีประชาชนจำนวนมากถูกสังหารเมืองวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา
 
คณะผู้ตรวจการของสหประชาชาติในภารกิจควบคุมพิเศษ (UNSMIS) นำโดยพลเอก โรเบิร์ท มูด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าพวกเขาไปสำรวจในที่ห่างจากหมู่บ้านเทรมเซห์ไม่กี่กม. เพื่อยืนยันการใช้อาวุธหนักและการใช้เฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นการพาดพิงถึงตัวรัฐบาล
 
ฝ่ายต่อต้านหลายกลุ่มยืนยันว่ามีกลุ่มกบฏ 74 ราย และประชาชนราว 200 ราย ถูกสังหารเมื่อหมู่บ้านถูกโจมตีโดยเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ และรถถัง ตามด้วยทหารที่บุกเข้ามาสังหารคนตามบ้านเรือนต่างๆ ยกครัว
 
สำนักอัลจาซีร่ารายงานว่า รัฐบาลซีเรียบอกว่ามีคนมากกว่า 50 รายถูกสังหารเมืองกองกำลังฝ่ายรัฐบาลปะทะกับกลุ่มติดอาวุธฝ่ายกบฏที่ทำการข่มขวัญชาวบ้าน 
 
ทางด้าน BBC รายงานว่า รัฐบาลได้แถลงข่าวเกี่ยกวับเหตุการณ์ดังกล่าวบอกว่ากองกำลังรัฐบาลได้มีปฏิบัติการพิเศษหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีกองกำลังกบฏจำนวนมากหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ ซึ่งทางรัฐบาลสามารถทำลายที่หลบซ่อนและสามารถสังหารกลุ่มกบฏหรือที่พวกเขาเรียกว่า 'ผู้ก่อการร้าย' จำนวนมากได้ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็ถูกจับกุมตัว
 
BBC รายงานอีกว่า ทหารบางส่วนเดินขบวนออกโทรทัศน์ รายงานผลงานและแสดงให้เห็นอาวุธจำนวนมากที่อ้างว่ายึดมาได้ โดยมีแถลงการณ์ด้วยว่าไม่มีประชาชนถูกสังหารจากการต่อสู้นี้เลย
 
 
ผลจากการสำรวจของคณะผู้ตรวจการ
 
โคฟี่ อันนัน ตัวแทนจากสหประชาชาติและสันนิบาตชาติอาหรับกล่าวว่า เขารู้สึกตกใจและสยดสยองจากรายงานการโจมตีดังกล่าว และกล่าวประณามรัฐบาลที่ใช้อาวุธหนักในพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่จำนวนมาก 
 
จากรายงานของ UNSMIS กลุ่มคณะผู้ตรวจการเข้าไปใกล้หมู่บ้านเทรมเซห์ห่างเพียง 6 กม. ก่อนจะถูกผู้บัญชาการทหารอากาศสั่งห้ามเข้าโดยอ้างว่ามีปฏิบัติการทางทหารอยู่
 
คณะผู้ตรวจการได้เดินทางสำรวจพื้นที่รอบเทรมเซห์ราว 8 ชั่วโมง โดยในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ก็ได้ยินเสียงระเบิดมากกว่า 100 ครั้ง ได้ยินเสียงอาวุธปืนเล็กและปืนกลหนัก และเห็นว่ามีกลุ่มควันสีขาวกับสีดำลอยเป็นกลุ่มก้อน
 
คณะผู้ตรวจการกล่าวอีกว่า เทรมเซห์ถูกโจมตีเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการทางอากาศของซีเรีย พวกเขาบอกอีกว่าสถานการณ์ในฮามามีการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและยากจะคาดเดาได้
 
"กองทัพอากาศของซีเรียยังคงตั้งเป้าโจมตีใส่เขตบ้านเมืองประชาชนในทางตอนเหนือของเมืองฮามาเป็นวงกว้าง" จากส่วนหนึ่งของรายงานด่วน โดยคณะผู้ตรวจการของสหประชาชาติ
 
ฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อกรณีการสังหารหมู่ในเทรมเซห์ และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกระทำการหยุดยั้งความรุนแรง
 
ด้านรัสเซียก็กล่าวประณามการสังหารหมู่ในเทรมเซห์เช่นกัน แต่ก็กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่ต่อต้านปธน. อัสซสด เช่นเดียวกับรัฐบาลซีเรีย
 
 
 
เสียงของนักกิจกรรมและชาวบ้านเทรมเซห์
 
ในวันเดียวกัน (14 ก.ค.) Loveday Morris ก็เขียนรายงานลง The Independent ในชื่อ "เสียงของชาวบ้านผู้หวาดกลัว เล่าเรื่องสะเทือนขวัญของเทรมเซห์" ในรายงานผู้ถึงวีดิโอที่โพสท์ในอินเตอร์เน็ตแสดงให้เห็นสภาพศพเรียงรายกันอยู่ในมัสยิด มีบางคนถูกเผา บางคนถูกปาดคอ
 
รายงานใน The Independent กล่าวอีกว่าแม้จะมีเหยื่อผู้เสียชีวิตมากกว่า 220 ราย ซึ่งมากกว่าเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โฮวลาที่มีเหยื่อ 108 ราย แต่ดูเหมือนว่าผู้หญิงและเด็กในโฮวลาจะหนีไปได้โดยไม่ได้รับอันตราย
 
นักกิจกรรมเล่าว่า การจู่โจมที่เทรมเซย์เริ่มต้นขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 12 ก.ค. เมื่อพบว่ามีรถบรรทุกทหาร 25 คัน มาพร้อมกับรถหุ้มเพราะ 3 คัน และรถพ่วงปืนใหญ่ ที่เมืองเมอฮาดาที่อยู่ใกล้กันกำลังมุ่งหน้ามายังหมู่บ้าน เทรมเซห์ถูกล้อม ถูกตัดไป โทรศัพท์มือถือถูกรบกวนคลื่นสัญญาณ ทั้งหมดนี้เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สามารถรายงานข่าวการสังหารหมู่ออกไปได้
 
The Independent รายงานอีกว่า กองทัพซีเรียได้ทำการสู้รบอย่างดุเดือดในเขตชนบทของฮามาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว มีชาวบ้านจำนวนมากหนีมายังเทรมเซห์ หมู่บ้านชุมชนนิกายซุนนีที่ต่อต้านรัฐบาล การที่หมู่บ้านนี้มีครอบครัวและนักรบของกลุ่มกบฏ FSA อาศัยอยู่น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่หมู่บ้านเทรมเซห์ถูกโจมตีอย่างหนัก ขณะที่มีบางคนบอกว่ามีทหารย้ายข้างมากกว่า 30 รายอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้
 
นักกิจกรรมเล่าอีกว่าเมื่อมีการยิงปืนใหญ่ พวกเขายิงได้แม่นมาก โดยบ้านของหมอสองหลังตกเป็นเป้าโจมตีซึ่งหมู่บ้านเทรมเซห์เองก็มีหมอเพียงแค่สองคนนี้ ต่อจากนั้นบ้านของทหารย้ายข้างก็ถูกโจมตี มีเฮลิคอปเตอร์ไล่ยิงคนที่พยายามหนี มีผู้บาดเจ็บบางคนไปรวมตัวกันอยู่ที่โรงเรียน แต่ที่โรงเรียนก็ถูกโจมตีด้วย
 
หลังจากนั้น กลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนรัฐบาล 'ชาบิยา' ก็เข้ามาในพื้นที่พร้อมกับทหารและเข้าขุ่มขู่คุกคามชาวบ้าน พวกเขาจับกุมคนส่วนหนึ่งและสังหารคนอื่นๆ ด้วยปืนหรือมีด
 
พันเอก กัสซีม ซาเดดดีม ผู้บัญชาการร่วมของกลุ่มกบฏ FSA เล่าว่า มีนักรบ FSA 35 คนพยายามสกัดกั้นแต่ก็ถูกกระหน่ำโจมตีจากอาวุธและจำนวนคนที่มากกว่า จนต้องยอมหยุด อาบู อัดนัน นักกิจกรรมในพื้นที่บอกว่า FSA ได้เข้าโจมตีด่านตรวจเพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถหนีออกไปได้ แต่ก็ล้มเหลว
 
"มันยากจะจินตนาการว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่น" ผู้อาศัยในฮามาคนหนึ่งกล่าว น้องสาวของเขาหนีออกมาจากหมู่บ้านพร้อมกับลูกอีกสามคน
 
"เมื่อเธอมาถึง ในช่วงชั่วโมงแรกๆ เธอดูหวาดกลัวและบอบช้ำ" ชายผู้อาศัยในฮามากล่าว "ลูกสาวของเขายังพูดแทบไม่ได้ แต่สามีของเขาก็ถูกจับในช่วงที่ทหารเข้าจู่โจม"
 
เรื่องที่เธอเล่าดูโหดร้ายมาก เมื่อเช้าวงเช้าวันที่ผ่านมา (13 ก.ค.) เมื่อเธอไปดูที่บ้านของเพื่อนบ้านที่ถูกไฟทำลาย อากาศรอบข้างแน่นไปด้วยกลิ่นของเนื้อไหม้ และมีศพถูกไฟคลอกอยู่สองศพ เธอเชื่อว่าพวกเขาปิดประตูขังสองคนนี้ไว้แล้วจุดไฟเผา
 
มีคนพบว่า หมอในหมู่บ้าน มุนเซฟ อัล-นาจิ กำลังทำแผลให้กับชายสองคนที่ถูกลากออกมาข้างนอกแล้วยิงที่ศรีษะ
 
"ชาวบ้านยังกังวลว่าชาบิยาจะกลับมา" พี่ชายของหญิงในหมู่บ้านพูดต่อ "ในเวลานี้ พวกเรายังคงพยายามอย่างสุดความสามารถในการทำให้ผู้คนหนีออกไปได้ สถานการณ์ดูตีบตัน"
 
 
 
ที่มา:
 
UN monitors in Syria head to 'massacre site', Aljazeera, 14-07-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/07/201271491127470299.html

Syria unrest: UN observers to probe Tremseh killings, BBC, 14-07-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-18840535

Terrified villagers tell of the horror of Tremseh, The Independent, 14-07-2012
http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/terrified-villagers-tell-of-the-horror-of-tremseh-7942271.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net