Skip to main content
sharethis

รมต. กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ 'ฮิลลารี คลินตัน' เข้าพบผู้นำกองทัพอียิปต์ ย้ำกองทัพต้องเคารพผลการเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้เธอได้เข้าหารือกับปธน.ใหม่ มูฮัมหมัด มอร์ซี ถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ปชต. และแผนการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ก.ค. 55) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ฮิลลารี คลินตัน ได้เข้าหารือกับผู้นำกองทัพของอียิปต์ในกรุงไคโร เพื่อกระตุ้นให้กองทัพอียิปต์ช่วยเปลี่ยนผ่านประเทศสู่ประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ โดยการหารือดังกล่าว เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่คลินตันได้เข้าพบ มูฮัมหมัด มอร์ซี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์

มีรายงานว่า ฮิลลารี คลินตัน ได้เข้าหารือกับจอมพลฮุสเซน แทนทาวี ผู้บังคับบัญชาสูงสุดแห่งสภากองทัพสูงสุดของอียิปต์ (SCAF) ราวหนึ่งชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวหลังจากการหารือเสร็จลงว่า ทั้งสองพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในอียิปต์ และการเจรจาระหว่างสภากองทัพสูงสุดและปธน. มอร์ซีที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่คลินตันเสนอ ซึ่งแทนทาวีก็ย้ำว่า เป็นสิ่งที่ชาวอียิปต์ต้องการมากที่สุดในขณะนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจอียิปต์กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นางคลินตันได้หารือกับปธน. มอร์ซี โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหรัฐเพื่อปลดหนี้ การลงทุนของภาคเอกชน และกองทุนเพื่อการสร้างงานในอียิปต์

"ดิฉันเดินทางมากรุงไคโรเพื่อที่จะยืนยันถึงการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาต่อประชาชนชาวอียิปต์และการเปลี่ยนผ่านทางประชาธิปไตย" คลินตันกล่าวในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชน ร่วมกับมูฮัมหมัด อาเมียร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียิปต์

"เราต้องการเป็นพันธมิตรที่ดี และต้องการสนับสนุนประชาธิปไตยที่มาจากความกล้าหาญและการเสียสละของประชาชนชาวอียิปต์" เธอกล่าว และเสริมว่า "ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ยาก"

โดยที่ผ่านมา นางคลินตันได้เรียกร้องให้กองทัพอียิปต์เคารพผลการเลือกตั้ง และได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า การหารือกับจอมพลแทนทาวี จะเน้นการสนับสนุนให้กองทัพอียิปต์กลับไปสู่การมีบทบาทเพื่อความมั่นคงของชาติอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ จอมพลแทนทาวี  ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารประเทศสูงสุดชั่วคราว หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักถูกโค่นล้มออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยสภากองทัพสูงสุดคุมอำนาจในการบริหารประเทศ ก่อนจะจัดให้มีการเลือกตั้งรัฐสภาในปลายปี 2553 โดยในปัจจุบันสภากองทัพสูงสุด ถูกมองว่าเป็นขั้วทางการเมืองที่แย่งชิงอำนาจกับปธน. มอร์ซีและกลุ่มภราดรภาพมุสลืมเพื่อควบคุมทิศทางในการบริหารประเทศ

โดยเมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ปธน.มอร์ซี ได้ออกกฤษฎีกายกเลิกคำสั่งยุบสภาของกองทัพ และเปิดประชุมสภาใหม่ เพื่อเสนอวาระให้พิจารณาคำตัดสินของศาลสูงสุด ซึ่งก่อนหน้านี้ตัดสินว่ารัฐสภามาจากกระบวนการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ  

ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีกลุ่มผู้ประท้วงชาวอียิปต์กลุ่มหนึ่ง ได้ถือป้ายและตะโกนข้อความที่ต่อต้านสหรัฐอเมริกาในบริเวณใกล้เคียงกับโรงแรมที่คลินตันพักอยู่ด้วย  

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Clinton urges democratic transition in Egypt
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/07/201271594511908995.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net