ศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา: ปัญหาและอุปสรรคในการสร้างความเข้มแข็งและเอกภาพของขบวนการแรงงานไทย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา นำเสนอรายงานผลการศึกษา (ฉบับย่อ) เรื่อง ปัญหาและอุปสรรคในการสร้างความเข้มแข็ง และเอกภาพของขบวนการแรงงานไทย ในงานสัมมนาความไม่เป็นธรรมด้านเศรษฐกิจและแรงงาน ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ โรงแรมรอยัล ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดยผลการศึกษา พบว่า สิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรองร่วมยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง นอกจากความอ่อนแอเชิงปริมาณของขบวนการแรงงาน ยังมีความอ่อนแอเชิงคุณภาพ เช่น ความไม่เป็นเอกภาพและสมรรถนภาพในการทำงาน อำนาจการต่อรองของผู้ใช้แรงงานในประเทศไทยต่ำ ขาดยุทธศาสตร์ที่ถูกต้องและที่สำคัญคือขาดความมุ่งมั่นทุ่มเทที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริงๆ

ทั้งนี้ เสนอเปลี่ยนกรอบการพัฒนาประเทศที่เสรีนิยมสุดโต่ง เปลี่ยนวัฒนธรรมการเมืองแบบอำนาจนิยมและระบบอุปถัมภ์ เปลี่ยนกฎหมาย สถาบันด้านแรงงานต่าง ๆ ที่มุ่งแบ่งแยกแล้วปกครอง ขบวนการแรงงานไทยจะต้องปรับไปสู่แนว “สหภาพแรงงานที่เป็นขบวนการทางสังคม” หรือ Social Movement Unionism

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท