Skip to main content
sharethis

มือปืนในชุดดำกราดยิงใส่คนในโรงหนังในรัฐโคโลราโด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 รายและบาดเจ็บเกือบ 60 ล่าสุดจับผู้ต้องสงสัยวัย 24 ปีได้แล้ว สารภาพแต่งตัวเป็น 'โจ๊กเกอร์' ตามหนัง 'แบทแมน' 

20 ก.ค. 55 - มีรายงานว่าเกิดเหตุกราดยิงในโรงภาพยนตร์ในย่านออโรรา ใกล้เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยชายในชุดดำใส่หน้ากากใช้ปืนกราดยิงใส่ผู้ชมในโรงภาพยนตร์ที่ฉายเรื่อง "แบทแมน" (The Dark Knight Rises) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย บาดเจ็บอีก 59 ราย

ทารกวัย 4 เดือนบาดเจ็บด้วย ตำรวจยันไม่ใช่ก่อการร้าย

มีรายงานว่าหลังเกิดเหตุ ตำรวจสามารถจับกุมคนก่อเหตุได้ทันทีบริเวณลานจอดรถใกล้กับโรงภาพยนต์ดังกล่าว โดยไม่มีขัดขืนใดๆ และพบอาวุธปืนไรเฟิล ปืนลูกซอง และปืนพกพาอีก 2 กระบอก ภายหลังทราบว่าคนร้ายชื่อเจมส์ โฮลมส์ ชายผิวขาวอเมริกันวัย 24 ปี อดีตนักศึกษาปริญญาเอกสาขาประสาทวิทยาศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยโคโลราโด- เดนเวอร์ เขาสารภาพว่า ยังมีระเบิดซุกซ่อนไว้ที่พักอาศัยของตนเอง

หลังจากที่ได้ตรวจสอบที่พักของนายโฉลมส์ แดน โอตส์ ผู้กำกับการตำรวจออโรราระบุว่า มีการติดตั้งกับระเบิด และระเบิดแสวงเครื่องพร้อมสารเคมีต่างๆ ทั่วที่พักอาศัยของเขา และเสริมว่าต้องใช้เวลาหลายวันเพื่อจะเดินเข้าไปตรวจสอบอพาร์ทเมนท์ของโฮลมส์ได้อย่างปลอดภัย

เขากล่าวว่า เป็นไปได้ที่ยังระเบิดบางส่วนซุกซ่อนอยู่ในโรงภาพยนตร์ เนื่องจากมีพยานบอกเล่าว่าผู้ต้องสงสัยได้จุดระเบิด และได้ยินเสียงและกลิ่นแก๊สออกมาในขณะที่คนร้ายเปิดฉากกราดยิงคนในโรงหนังอย่างไม่เลือกหน้า

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานว่ามีคนร้ายคนอื่นๆ เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ตำรวจได้แก้ไขจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากก่อนหน้านี้ 14 ราย เป็น 12 ราย และยอดผู้บาดเจ็บในขณะนี้ อยู่ที่ 59 ราย มีรายงานว่าผู้บาดเจ็บมีทารกอายุ 4 เดือน เด็กอายุ 6 ขวบ และนายทหารรวมอยู่ด้วย

ด้านหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือเอฟบีไอ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียว่า จากการสอบสวน ยังไม่พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายแต่อย่างใด

คนร้ายอ้างแต่งเป็น "โจ๊กเกอร์" 

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของรัฐโคโลราโด รายงานคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่า ผู้คนในโรงหนังแตกตื่นและพยายามจะวิ่งหนีระหว่างที่มือปืนกราดยิง โดยในช่วงแรกเกิดความสับสน เนื่องจากคนบางส่วนคิดว่าเสียงยิงปืนมาจากภาพยนตร์ในโรงที่ติดกัน

เชยิล แจ็คสัน หนึ่งในพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า "ในช่วงแรกของฉากแอ๊คชั่นนั้น อยู่ดีๆ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งในชุดสีดำ สวมหน้ากากสีดำ ตอนแรกเราก็คิดกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฉายหนังหรือเปล่า"

"แต่เขาก็ปาแก๊สน้ำตาใส่คนดู คนก็เริ่มตกใจ และเขาก็เอาปืนไรเฟิลออกมาและเริ่มกราดยิง" เขากล่าว "ผมมึนงงว่านี่มันเป็นเรื่องจริงหรืออยู่ในฝันกันแน่" 

ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก เรย์มอนด์ เคลลี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำงานร่วมกันกับผู้กำกับการตำรวจออโรรากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า คนร้ายได้ทำสีผมให้เป็นสีแดง และอ้างว่าตนเองเป็น "โจ๊กเกอร์" คนร้ายในภาพยนตร์เรื่อง "แบทแมน"

โอบามาร้องชาติอยู่ในความสามัคคี-ให้กำลังใจผู้สูญเสีย

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ยกเลิกแผนการหาเสียงในฟลอริด้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเดินทางกลับมาที่ทำเนียบขาวเพื่อแสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว 

"วันนี้จะเป็นวันสำหรับการภาวนาและครุ่นคิด" เขากล่าว โดยเรียกร้องให้ประเทศชาติรวมกันเป็นหนึ่งและให้กำลังใจเหยื่อในเหตุการณ์

ธงชาติสหรัฐในทำเนียบขาว ถูกลดลงครึ่งเสาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ครอบครัวโฮลมส์ในเมืองซานดิเอโก ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยชี้ว่า พวกเขากำลังให้ความร่วมมือกับตำรวจในเมืองซานดิเอโกและออโรรา และขอร้องให้สื่อมวลชนเคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัว

มีรายงานด้วยว่า หลังเกิดเหตุ โรงภาพยนตร์ที่ฉายเรื่องแบทแมนในนิวยอร์ก ได้เพิ่มการคุ้มกันแน่นหนาขึ้น และการฉายรอบปฐมฤกษ์ของเรื่องดังกล่าวที่กรุงปารีส ถูกยกเลิก

อนึ่ง ย่านออโรรา ซึ่งเป็นเขตหนึ่งในเมืองเดนเวอร์ อยู่ห่างจาก สถานที่เกิดเหตุการณ์ "การสังหารหมู่โคลัมไบน์" ในเขตลิตเติลตัน รัฐโคโลราโดไปราว 20 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนเม.ย. 2542 ซึ่งเด็กผู้ชายอเมริกันวัยรุ่น 2 คนใช้ปืนกราดยิงคนในโรงเรียนมัธยมและฆ่าตัวตายในภายหลัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บอีก 23 คน    

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Batman US cinema shooting: 12 dead in Colorado
http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-18921492

Gunman turns Batman screening into real-life 'horror film'
http://edition.cnn.com/2012/07/20/us/colorado-theater-shooting/index.html?hpt=hp_t1

 

หมายเหตุ: ปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์ของข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 55 เวลา 8.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net